Trào lưu "săn" hàng secondhand

09:10, 14/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, thị trường đồ secondhand rất phong phú về chủng loại, thu hút khách hàng lựa chọn, sử dụng. Nhiều người coi việc “săn” đồ secondhand là thú vui, mốt thời trang hiện nay.
 
“Cũ người, mới ta”
 
Khoảng chục năm trước, đồ secondhand được hiểu là những mặt hàng, đồ dùng đã qua sử dụng, không còn bao bì hoặc tem mác, xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau. Người ta vẫn thường suy nghĩ về đồ secondhand là những món đồ cũ không còn giá trị, được bán với giá rẻ tại những khu chợ bình dân cho người lao động. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhiều người đã thay đổi nhận định về giá trị của đồ secondhand. 
 
Không chỉ mặt hàng quần áo, đồ secondhand còn có túi xách, đồng hồ, giày dép...                                   Ảnh: V.Yến
Không chỉ mặt hàng quần áo, đồ secondhand còn có túi xách, đồng hồ, giày dép... Ảnh: V.Yến
Chị Nguyễn Thị Minh Thư, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), người có thói quen sưu tầm đồ secondhand cho biết, điểm thu hút đầu tiên của thời trang secondhand là giá rẻ, nếu biết chọn lựa có thể mua được sản phẩm chất lượng tốt. Ngoài ra, nhiều đồ secondhand độc, lạ  nên những người tiêu dùng như tôi rất muốn sở hữu, vì nó tạo phong cách thời trang khác với mọi người.
 
Hiện nay, thị trường đồ secondhand có nhiều mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồng hồ và đồ gia dụng... Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và đa dạng của khách hàng, người cung ứng  đồ secondhand tung ra thị trường không chỉ các món đồ bình thường, mà có cả những mặt hàng thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Dior, LV... “Cũ người, mới ta mà, trước đây khi còn là sinh viên ở TP.Hồ Chí Minh, tôi thường đi các chợ đồ cũ để mua đồ secondhand với giá cả phải chăng. Nay đã trở thành thói quen và đôi khi tôi có thể mua được món hàng hiệu với giá rẻ hơn rất nhiều”, chị Hương Trà, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), nói.
 
Thu hút được nhiều khách hàng
 
 Trên địa bàn Quảng Ngãi ngày càng có nhiều cửa hàng đồ secondhand. Cửa hàng đồ si Dì Năm trên đường Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi) là một trong những cửa hàng bán đồ secondhand lâu năm và có tiếng. Ngoài mặt hàng thông thường là quần áo cũ, ở đây còn bày bán một số mặt hàng như: Túi xách, giày dép, đồng hồ, kính mắt... Hàng hóa có số lượng lớn, nhiều mẫu mã, nhất là quần áo. 
 
Bà Nguyễn Thị Năm, chủ cửa hàng đồ si Dì Năm cho biết, hàng secondhand thường được nhập về theo kiện từ các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... với giá nguyên kiện dao động trong khoảng 5 - 15 triệu đồng. Sau khi hàng được lấy về, người bán hàng sẽ mở kiện và phân loại sản phẩm. Giá cả các mặt hàng dao động từ 50 nghìn đồng đến khoảng dưới 1 triệu đồng/sản phẩm; các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy thương hiệu và độ mới của sản phẩm.
 
Bắt nhịp xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đồ secondhand phát triển việc kinh doanh online bằng cách đăng bài, hoặc livestream trên mạng xã hội... để bán hàng. Đơn cử như cửa hàng đồ bành Hạnh trên đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi), đa phần các mặt hàng đều được bán qua các buổi livestream trên Facebook. Mỗi ngày, cửa hàng này livetream nhiều khung giờ khác nhau, với hàng trăm sản phẩm được bán ra. Chị Trần Thị Mỹ Lợi, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: "Trước đây, tôi thường đến tận cửa hàng để lựa chọn, nhưng giờ dịch bệnh nên ít khi đi. Lúc nào có nhu cầu chỉ cần xem livestream rồi đặt mua, hàng sẽ được giao tận nhà".
 
Lưu ý khi mua đồ secondhand
 
Để mua được sản phẩm ưng ý, người mua đồ secondhand cần kiểm tra kỹ nhằm tránh mua phải hàng bị lỗi, kém chất lượng. Ngoài ra, khi mua quần áo cũ cũng nên tìm hiểu để biết cách làm mới sản phẩm. Chẳng hạn, đối với hàng len để lâu trong kiện thường bị mất dáng, nhưng chỉ cần chọn được chất len tốt, kiểu dáng đẹp, sau đó ngâm nước ấm và một chút dầu gội đầu, giặt sạch, ủi  với nhiệt độ thấp là đồ sẽ mới đẹp trở lại. Với đồ da thì nên mang đến dịch vụ làm mới đồ da. Khi mua đồ secondhand cần lưu ý chọn lựa kỹ và chỉ mua những món đồ phù hợp với bản thân, tránh tâm lý ham rẻ mà mua quá nhiều, về không sử dụng hết, gây lãng phí.
 
VŨ YẾN
 
 
 
 
 

.