Quy hoạch TP.Quảng Ngãi: Những vấn đề đặt ra

03:09, 15/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc xây dựng Đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2040 cần bám sát quy hoạch phát triển của tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
[links()]
 
Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng Đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2021- 2030, định hướng đến năm 2040 cần đánh giá lại bất cập trong việc đầu tư xây dựng các công trình nhưng, không phát huy hiệu quả trong phát triển đô thị; nhiều công trình, dự án chưa có kế hoạch sử dụng đất...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, trong Đồ án quy hoạch mới TP.Quảng Ngãi cần rà soát lại tỷ lệ đất dành cho y tế, văn hóa, giáo dục, hạ tầng... và chuẩn bị quỹ đất để kêu gọi đầu tư xã hội hóa, vì nếu không đưa vào quy hoạch sẽ rất khó trong quá trình thực hiện trong tương lai. Về quy hoạch giao thông phải tính toán điểm kết nối cho phù hợp.
 
Việc lập Đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi trong giai đoạn tới cần tính toán một cách kỹ lưỡng và đảm bảo nguồn lực đầu tư.
Việc lập Đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi trong giai đoạn tới cần tính toán một cách kỹ lưỡng và đảm bảo nguồn lực đầu tư.
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, trong Đồ án quy hoạch cho giai đoạn 2021 - 2030 có những điều chỉnh mới và được nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học dựa trên điều kiện thực tế của thành phố như nguồn lực đầu tư, định hướng cho phát triển. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc quy hoạch sử dụng đất từ tổng thể đến chi tiết; nâng cao hệ thống thông tin về đất đai, quy hoạch, giám sát việc điều chỉnh quy hoạch; phổ biến rộng rãi thông tin về quy hoạch sử dụng đất được duyệt để người dân biết và sử dụng đất đúng quy định.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho rằng, bên cạnh việc lập Đồ án quy hoạch gồm các mục tiêu, định hướng cho sự phát triển, thành phố cần đặt ra bài toán quản lý quy hoạch được duyệt, nhất là kế hoạch sử dụng đất. Một khi các công trình được đầu tư nhưng không có quy hoạch sử dụng đất vùng lân cận thì người dân sẽ chuyển nhượng, mua bán, chuyển mục đích sử đụng đất. Khi đó, muốn chỉnh trang phải thu hồi và đền bù số tiền rất lớn, cộng với đó là phải có quỹ đất tái định cư...
 
“Hai bên bờ sông Trà Khúc và thôn An Phú, xã Tịnh An, người dân đã chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến khó thực hiện được ý tưởng quy hoạch mà tỉnh đề ra. Thành phố Quảng Ngãi phải xây dựng ngay quy chế quản lý quy hoạch. Cần đưa vào quy hoạch kế hoạch sử đụng đất trong mục thiết chế đô thị. Nếu không làm kỹ thì nguy cơ quy hoạch bị phá vỡ là điều khó tránh khỏi”, ông Hoàng lưu ý.
 
Tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn về quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, định hướng đến năm 2040, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, TP.Quảng Ngãi là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, do đó việc xây dựng quy hoạch cần thực hiện trên tinh thần chắt lọc tất cả các ý kiến đóng góp của chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị liên quan để xây dựng đồ án một cách tốt nhất để tạo ra hành lang cho quá trình thực hiện sau này. Đồng thời, bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các tuyến giao thông huyết mạch sắp đầu tư để tạo không gian đô thị trong tương lai.
 
“Về quy hoạch các loại đất, phải là quy hoạch mở để chủ động trong quy hoạch 1/2000, tiến đến quy hoạch 1/500. Nghiên cứu bổ sung quỹ đất dự phòng để phục vụ phát triển. Việc lập quy hoạch và quản lý quy hoạch là yêu cầu quan trọng quyết định đến quá trình xây dựng TP.Quảng Ngãi trong tương lai, thế nên UBND TP.Quảng Ngãi phải đặc biệt lưu ý thực hiện vấn đề này, kiên quyết không để phát triển tùy tiện dẫn đến phá vỡ quy hoạch”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.