Cần quy định hợp lý về chiều cao công trình

09:08, 09/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 quy định nhiều khu vực bị khống chế xây dựng nhà cao tầng, nhất là các vùng lõi đô thị, làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có dự định xây dựng cao ốc cho thuê văn phòng.
[links()]
Việc quy hoạch khống chế xây dựng nhà cao tầng ở vùng lõi đô thị dẫn đến sau 15 năm được công nhận là đô thị loại II, diện mạo TP.Quảng Ngãi, không có điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan đô thị. Do đó, lãnh đạo nhiều sở, ngành cho rằng, cần có sự điều chỉnh về quy hoạch để tạo động lực cho thành phố phát triển đô thị.
 
Quy định làm hạn chế phát triển
 
Một trong những bất cập trong phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi hiện nay là đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi, giai đoạn 2010 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030, có quy định về giới hạn chiều cao tầng đối với công trình nhà ở, công trình xây dựng tại nhiều khu vực trung tâm thành phố (Quyết định 258 về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị TP.Quảng Ngãi). 
Thành phố Quảng Ngãi cần điều chỉnh quy hoạch về chiều cao công trình, để tạo động lực cho phát triển.  Ảnh: MINH TOÀN
Thành phố Quảng Ngãi cần điều chỉnh quy hoạch về chiều cao công trình, để tạo động lực cho phát triển. Ảnh: MINH TOÀN
Cụ thể, chiều cao công trình có mặt tiền công trình tiếp giáp với đường có lộ giới ≤ 11,5m chiều cao tối đa là 20m; đường có lộ giới từ 11,5m - 16,5m chiều cao công trình tối đa là 28m; đường có lộ giới ≥ 16,5m chiều cao công trình tối đa tùy thuộc vào điều kiện, tính chất của công trình được cấp thẩm quyền xem xét. Riêng khu vực dọc các tuyến đường Lê Trung Đình, Hùng Vương, Phan Bội Châu và đường Quang Trung quy định xây dựng không quá 9 tầng. Đối với khu vực mặt tiền ven sông Trà Khúc, chiều cao công trình xây dựng không quá 25 tầng, tương đương 100m...
 
Việc hạn chế về chiều cao xây dựng công trình tại một số nơi ở trung tâm TP.Quảng Ngãi không thuộc phạm vi về quốc phòng, an ninh  hay các vấn đề liên quan đã trở thành rào cản lớn đối với sự phát triển của thành phố. Đơn cử như dự án Khách sạn văn phòng cho thuê và trung tâm hội nghị Hợp Phát, do Công ty CP Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hợp Phát đầu tư tại nút giao đường Hùng Vương - Lê Văn Sỹ, nhà đầu tư xin thực hiện dự án có số tầng là 15, với chiều cao tương đương 60m. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện hành, chỉ cho phép xây dựng tại khu vực này tối đa là 9 tầng. Hay như một trường hợp khác có nhu cầu xây dựng khách sạn 9 tầng ở đường Nguyễn Nghiêm, nhưng sau đó, doanh nghiệp này phải “rút lui” vì quy định trong quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi chỉ cho phép xây dựng chiều cao tối đa là 6 tầng và một số yêu cầu về bước lùi trong xây dựng để đảm bảo không gian quỹ đất trước công trình.
“Việc khống chế xây dựng nhà cao tầng trong xây dựng ở trung tâm TP.Quảng Ngãi theo mặt cắt ngang các tuyến đường là hạn chế sự phát triển của đô thị. Thành phố kiến nghị, trong quá trình lập quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2040 cần tính toán và có hướng mở về chiều cao công trình để tạo động lực cho thành phố phát triển”.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG
Cần tháo gỡ rào cản
 
Một kiến trúc sư về quy hoạch cho rằng, TP.Quảng Ngãi cần những công trình cao tầng để thay đổi diện mạo nên cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch. Đối với vùng nội đô, nếu nhà đầu tư có diện tích đất đủ lớn phù hợp cho xây dựng nhà cao tầng, cao ốc thì cấp phép để tạo điểm nhấn cho đô thị. Đối với vùng ngoại ô, các khu đô thị mới không nên khống chế chiều cao tầng mà phải tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.
 
Theo quy hoạch hiện hành, đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) chỉ cho phép xây dựng công trình chiều cao tối đa 9 tầng.
Theo quy hoạch hiện hành, đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) chỉ cho phép xây dựng công trình chiều cao tối đa 9 tầng.
“Hiện tại, có thể nhu cầu xây dựng những cao ốc từ 20 - 50 tầng chưa có, nhưng 5 - 10 năm nữa sẽ có. Nếu giờ không điều chỉnh thì nhà đầu tư sẽ khó tiếp cận, đến khi chúng ta cần cho sự phát triển mới điều chỉnh quy hoạch thì nhà đầu tư đã đi nơi khác, khi ấy TP.Quảng Ngãi mất đi một điểm nhấn cho đô thị. TP.Quảng Ngãi còn dư địa rất lớn cho sự phát triển, do đó cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch về chiều cao tầng. Chỉ khống chế ở một số vị trí cần thiết, còn lại nên tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư xây dựng công trình cao tầng nếu có nhu cầu”, vị kiến trúc sư này đề xuất.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, việc điều chỉnh quy hoạch đối với chiều cao tầng trong xây dựng ở TP.Quảng Ngãi là cần thiết, bởi nhiều đô thị trong cả nước có những tòa cao ốc rất hiện đại, vừa tạo điểm nhấn cho đô thị, vừa là cơ sở hạ tầng phục vụ yêu cầu phát triển. Đơn cử như TP.Thanh Hóa có khách sạn Vinpearl Thanh Hóa cao 33 tầng, nằm giữa trung tâm TP.Thanh Hóa, là một tổ hợp đầy đủ tất cả các tiện ích để tổ chức sự kiện lớn lên đến cả nghìn người. Rồi các đô thị lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... có sân bay quốc tế và nhiều vấn đề an ninh quốc gia khác, nhưng vẫn cho xây dựng nhà cao tầng; trong khi TP.Quảng Ngãi không có một điểm nhấn nào về kiến trúc.
 
Đại tá Võ Văn Bá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch về chiều cao công trình là do UBND tỉnh quyết định. Liên quan đến quốc phòng, an ninh thì quá trình lập quy hoạch, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp với UBND tỉnh làm việc và xin phép Bộ Quốc phòng đối với những khu vực, vị trí cụ thể. “Vấn đề quan trọng là khu vực điều chỉnh xây dựng công trình cao tầng có vướng về quốc phòng hay không. Nếu vướng thì không thể điều chỉnh được. Còn đối với các khu vực không vướng quy định về quốc phòng, an ninh, thì vẫn cho phép xây dựng và cao bao nhiêu là tùy theo quy hoạch của tỉnh”, Đại tá Võ Văn Bá nói.
 
Tại cuộc họp bàn về quy hoạch xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nêu rõ, đối với quy hoạch hiện nay, nhất là quy hoạch khống chế xây dựng nhà cao tầng là bất hợp lý. Cụ thể, quy hoạch khu 2 Đê Bao là điển hình quy hoạch bất hợp lý. Trong quy hoạch là khu thương mại - dịch vụ nhưng khống chế xây dựng không quá 2 tầng thì không hiệu quả, không nhà đầu tư nào đầu tư vì tính hiệu quả không cao. Do đó tới đây, việc xây dựng quy hoạch mới phải điều chỉnh, trong đó không khống chế chiều cao mà khống chế mật độ xây dựng để tăng độ thông thoáng cho khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.