Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, khu đô thị: Phải đảm bảo đồng bộ

08:04, 03/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) đã góp phần chỉnh trang, tạo diện mạo mới cho đô thị và nông thôn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật tại hầu hết các dự án này còn nhiều bất cập, cần phải kịp thời chấn chỉnh.
[links()]
Quảng Ngãi hiện có hơn 300 dự án KDC, KĐT đang còn hiệu lực, trong đó có khoảng 100 KDC, KĐT đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhà đầu tư được phép đưa dự án vào khai thác; hơn 200 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, các KDC, KĐT được cấp phép nhiều, nhưng việc quản lý đầu tư hạ tầng kỹ thuật chưa đúng với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất... Có những KĐT hiện đại, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vẫn còn một vài vị trí hạ tầng viễn thông, điện thắp sáng chưa đi ngầm theo đúng quy định. Một số KDC, KĐT đã   khai thác gần hết quỹ đất, nhưng hiện vẫn chưa đấu nối dịch vụ viễn thông, điện thắp sáng, nước... 
Viễn thông Quảng Ngãi thực hiện chỉ đạo của tỉnh về thi công cáp viễn thông ngầm tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên.
Viễn thông Quảng Ngãi thực hiện chỉ đạo của tỉnh về thi công cáp viễn thông ngầm tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật KDC, KĐT. Trong đó, nêu rõ KĐT Ngọc Bảo Viên là một trong những KĐT hiện đại bậc nhất ở Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại, nhưng hạ tầng viễn thông chưa đi ngầm nên gây mất an toàn, mỹ quan.
“Hiện nay, Sở Xây dựng đang triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật KDC, KĐT. Sở sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác lập, quản lý quy hoạch, quản lý hoạt động xây dựng trong quá trình triển khai thực hiện dự án; xử lý nghiêm, kịp thời và dứt điểm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật" .
Phó Giám đốc Sở Xây dựng NGUYỄN HỮU HỒNG
Sở Xây dựng đã kiểm tra hiện trường, mời chủ đầu tư KĐT Ngọc Bảo Viên là Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam làm việc, yêu cầu khắc phục tình trạng này trước 30.3.2021. Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Quốc Hiếu cho biết: "Hiện nay, hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho KĐT Ngọc Bảo Viên là VNPT và FPT đang nỗ lực thi công hệ thống cáp quang đi ngầm đối với những vị trí trước đó chưa thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước 28.3.2021 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh". 
 
Theo quy định, tất cả các công trình xây dựng, trong đó có KDC, KĐT đều phải đảm bảo hạ tầng đồng bộ. Công tác quản lý được phân cấp cụ thể cho ngành xây dựng từ cấp tỉnh đến cấp huyện và xã. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý đối với các KDC, KĐT có quy mô từ 5ha trở lên, còn lại thuộc cơ quan chuyên môn của UBND huyện và UBND xã. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được triển khai một cách bài bản, do hành lang pháp lý chưa đầy đủ.
 
Trong các báo cáo đánh giá về công tác đầu tư xây dựng KDC, KĐT tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh cho rằng, công tác lập quy hoạch xây dựng chi tiết, quy hoạch tổng thể mặt bằng trong hồ sơ dự án chưa đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, dẫn đến ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và nông thôn; thi công chưa đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, chưa đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng khu vực dự án với khu vực lân cận. Do đó, tỉnh cần rà soát tổng thể hạ tầng kỹ thuật để kịp thời chấn chỉnh trước khi nhận bàn giao các KDC, KĐT. Việc quản lý chặt chẽ không chỉ với dự án KDC, KĐT do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, mà cả các KDC do chính quyền và sở, ngành làm chủ đầu tư xây dựng đưa vào đấu giá khai thác quỹ đất.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 

.