Ươm, bán rau giống: Nghề thời vụ cho thu nhập khá

01:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, cùng với việc sản xuất rau thương phẩm, nhiều nông dân trong tỉnh còn ươm, bán rau giống các loại. Đây là nghề thời vụ, nhưng đem lại cho nông dân nguồn thu nhập khá.
[links()]
Gia đình ông Huỳnh Nam, ở xã Bình Dương (Bình Sơn) đã gắn bó lâu năm với nghề trồng rau. Mỗi khi đến vụ sản xuất, ông Nam thường ươm trước cây giống, rồi cấy rau, thay vì gieo hạt giống trực tiếp. Ông Nam cho biết: “Từ ngày ươm sẵn cây giống rồi đem trồng, tôi thấy rau phát triển tốt, nên triển khai ươm thêm rau giống bán cho người có nhu cầu sử dụng. Khách hàng mua về trồng rất nhiều, từ đó cứ đến tháng 9 - 12 âm lịch, gia đình tôi lại vào vụ canh tác rau giống các loại”. 
Nhiều hộ dân trong tỉnh có thu nhập khá từ việc ươm rau giống để bán.
Nhiều hộ dân trong tỉnh có thu nhập khá từ việc ươm rau giống để bán.
Không chỉ gia đình ông Nam, mà nhiều hộ nông dân trong tỉnh cũng đang vào mùa ươm, bán rau giống. Theo người dân, việc ươm rau giống cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần trồng rau thương phẩm, nhưng đòi hỏi người trồng phải tuân thủ quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến gieo hạt, chăm sóc và làm giàn che chắn cẩn thận. Đặc biệt, người làm rau giống phải thường xuyên cập nhật các loại rau chất lượng, phù hợp theo từng thời vụ. Chị Nguyễn Thị Thu, ở xã Đức Tân (Mộ Đức) cho biết: “Sau khoảng thời gian bão lũ, vào các tháng cuối năm, người dân có nhu cầu sử dụng cây giống ươm sẵn để trồng cho vụ Tết. Mỗi đợt ươm từ 15 - 20 ngày, gia đình tôi sẽ ươm khoảng 100 khay (100 cây/khay) rau giống các loại. Với giá dao động từ 1 - 1,5 nghìn đồng/cây, trừ chi phí, gia đình thu về hơn 7 triệu đồng/đợt”.
 
Những năm gần đây, nhu cầu trồng rau sạch tại nhà khá lớn, nên nhiều hộ nông dân đã nắm bắt và đầu tư mở rộng việc ươm tạo các loại giống cây con để bán. Chị Nguyễn Bảo Quyên, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) là một trong nhiều khách hàng có sở thích trồng rau tại nhà. Tận dụng khoảng đất trống trong vườn, chị Quyên thường chọn mua giống rau ươm sẵn về trồng. Chị Quyên chia sẻ: “Trước đây, tôi hay mua hạt về gieo, nhưng khi rau mới lên mầm thường hay bị côn trùng ăn hết. Còn mua rau giống ươm sẵn, cây cứng cáp, trồng đạt hiệu quả hơn. Hơn nữa, giá cả cũng rất phải chăng, sau khoảng nửa tháng trồng, chăm tưới sẽ có rau sạch để dùng”.
 
Để tạo uy tín và đầu ra ổn định, hiện nay, các hộ ươm rau giống đầu tư số lượng lớn để cung cấp cho khách quen, đến khi người trồng rau bán sản phẩm mới thu lại vốn, nên mô hình này ngày càng phát triển. 
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.