Vựa cá trắm lớn nhất tỉnh thu nhập khá

02:02, 13/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cứ sau tết Nguyên đán, các hộ dân ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) lại thu hoạch cá nước ngọt nuôi trên sông Trà để bán. Điểm khác là, năm nay cá phát triển tốt, giá ổn định, ước tính các hộ nuôi cá đạt doanh thu hàng tỷ đồng, mang lại cuộc sống khấm khá cho người dân.
Thôn Tây, xã Tịnh Sơn có 49 hộ nuôi cá nước ngọt trên sông Trà Khúc. Đây là khu vực nuôi cá nước ngọt tập trung lớn nhất tỉnh. Năm nay, người dân nuôi 67 lồng cá trắm cỏ, 18 lồng cá chình, 8 lồng cá lăng nha... Hiện người dân đang tập trung thu hoạch cá để bán. Cá sau khi thu hoạch được đựng trong các con thuyền nhỏ đặt dọc tuyến Quốc lộ 24B để bán. Giá cá trắm hiện ở mức 120.000 đồng/kg, nhỉnh đôi chút so với mọi năm. 
 
Cá trắm cỏ được bày bán dọc tuyến Quốc lộ 24B.
Cá trắm cỏ được bày bán dọc tuyến Quốc lộ 24B.
Ông Nguyễn Văn Dần, ở thôn Tây, cho hay: Cá trắm sau hai năm thả nuôi đạt trọng lượng từ 3 - 5kg, hiện gia đình ông có khoảng hai tạ cá để cung cấp ra thị trường và đã bán được khoảng một tạ. Số cá chưa bán được sẽ tiếp tục được nuôi, dành sang năm xuất bán.
 
“Nghề nuôi cá trắm chi phí đầu tư không lớn, vì tận dụng nguồn nước tự nhiên trên sông Trà, đồng thời thức ăn cũng chủ yếu từ các loại rau, củ tự nhiên. Cách đầu tư lấy công làm lời nên ngày càng thu hút số lượng người nuôi. Đây được xem là nguồn thu nhập lớn, giúp các hộ nuôi có thêm thu nhập”, ông Dần chia sẻ.
 
Trong những năm gần đây, ngoài cá trắm được thả nuôi, người dân ở thôn Tây còn nuôi thêm nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như cá lăng nha, cá chình. Các hộ nuôi cá cho biết, cá lăng nha, cá chình được thị trường ưa chuộng, nên sức tiêu thụ khá mạnh. Ông Trần Văn Hiếu, ở thôn Tây cho biết: Gia đình bắt đầu bán cá lăng nha từ mùng 3 Tết cho đến nay. Nhìn chung cá lăng nha được người dân khá ưa chuộng, vì thịt cá thơm ngon, rất thích hợp làm các món ăn sau Tết.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên việc nuôi cũng như bán cá của người dân tương đối suôn sẻ. Uớc tính khoảng 49 hộ nuôi cá năm nay, sau khi bán đạt doanh thu khoảng hơn 1,5 tỷ đồng. So với các nghề khác, nghề nuôi cá trên sông Trà ở thôn Tây mang lại lợi nhuận cao, vì vậy trong thời gian tới chúng tôi mong huyện, tỉnh tiếp tục đầu tư, chuyển giao những mô hình nuôi cá mới cũng như xây dựng thương hiệu để các loại cá trắm, chình, lăng nha của người dân được thị trường biết đến nhiều hơn, sức tiêu thụ cũng mạnh, ổn định hơn.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.