Hàng ngàn cây phi lao ven biển bị bão số 5 "triệt hạ"

10:10, 31/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cơn bão số 5 đi qua kèm theo gió giật mạnh và mưa lớn đã khiến cho hàng nghìn gốc phi lao (dương) hàng chục năm tuổi ở xã Đức Minh (Mộ Đức) bị bật gốc, gãy đổ.
Có mặt tại rừng phòng hộ ven biển xã Đức Minh vào chiều ngày 31.10, chúng tôi chứng kiến cả dãy rừng cây phi lao ven biển bị tan hoang như một bãi chiến trường. Hàng ngàn cây phi lao nhiều năm tuổi với đủ kích thước, cao thấp khác nhau đã bị bật trơ gốc, gãy đổ, xiêu vẹo nằm la liệt.
 
Nhìn những cây phi lao hàng chục năm tuổi ngã rạp xuống đất sau cơn bão, ông Trần Đình Bảo ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh tiếc nuối bày tỏ: Sống gần biển thường xuyên phải hứng chịu thiệt hại nặng từ gió bão nên từ bao đời nay, nhờ những tán rừng phi lao này che chở nên cuộc sống, sản xuất của người dân chúng tôi mới được yên bình. Giờ mưa bão làm gãy đổ như thế này người dân chúng tôi ai cũng tiếc, vì biết đến bao giờ mới trồng lại được như thế này.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh Nguyễn Minh Hòa cho biết: Cơn bão số 5 đã làm nhiều diện tích rừng phi lao phòng hộ ven biển của xã bị ngã đổ, trong đó nặng nhất là diện tích rừng ở thôn Minh Tân Bắc và Đạm Thủy Nam. Hiện chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm tra, kiểm điểm để thống kê diện tích bị thiệt hại. 
 
 
Hàng nghìn cây phi lao gãy đổ nằm la liệt khắp nơi
 Bão đi qua, nhiều cây phi lao gãy đổ nằm la liệt khắp nơi

 

Những gốc phi lao có tuổi đời lên đến hàng chục năm tuổi cũng bật gốc vì gió bão
Những gốc phi lao có tuổi đời lên đến hàng chục năm tuổi cũng bật gốc vì gió bão

 

Theo những bậc cao niên, rừng phi lao phòng hộ ven biển này được trồng từ hàng chục năm trước
Theo những bậc cao niên, rừng phi lao phòng hộ ven biển này được trồng từ hàng chục năm trước

 

Sau hàng chục năm, những cây phi lao có đường kính từ 20- 25cm nhưng vẫn bị bão số 5 triệt hạ
Sau hàng chục năm sinh trưởng, phát triển, những cây phi lao có đường kính từ 20- 25cm nhưng vẫn bị bão số 5 "triệt hạ"

 

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng theo ước tính của người dân, số lượng cây bị ngã đổ có thể lên đến hàng nghìn cây
Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng theo ước tính của người dân địa phương, số lượng cây bị ngã đổ có thể lên đến cả nghìn cây

 >> Xem Video: 

 
H.P

.