Gìn giữ đặc sản cá bống sông Trà

07:10, 18/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu cuộc sống nhiều thăng trầm, vợ chồng bà Nguyễn Thị Sương (47 tuổi) và ông Phạm Văn Thuần (50 tuổi) ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) vẫn luôn gắn bó với nghề kéo cá bống ở sông Trà, rồi chế biến món cá bống rim thơm ngon, được nhiều người biết đến.
TIN LIÊN QUAN

Vừa đặt chân đến nhà bà Sương, chúng tôi đã nghe mùi cá bống thơm phức. Bà Sương thoăn thoắt đảo, trộn từng mẻ cá rim, rồi bảo: “Mùi hương cá bống cũng là hương vị cuộc sống của gia đình chúng tôi". Để có được sản phẩm đặc sản cá bống rim, từ mờ sáng, vợ chồng bà Sương cầm lưới, dây ngao kéo ở chân, đèn pin... để bắt đầu công việc kéo cá bống ở sông Trà.
Bà Sương cùng con gái gói ghém sản phẩm cá bống sông Trà để giao cho khách hàng.
Bà Sương cùng con gái gói ghém sản phẩm cá bống sông Trà để giao cho khách hàng.

Những ngày này, thời tiết chuyển lạnh, công việc kéo cá bống càng thêm khó khăn. Bà Sương bộc bạch: “Mùa nắng còn đỡ, vào mùa mưa lội nước sông tới ngực chúng tôi vẫn đi. Mùa này cá bống về nhiều, nên làm việc quên cả vất vả". Hằng ngày, vợ chồng bà Sương kéo cá bống từ 4 giờ sáng đến khoảng hơn 10 giờ trưa. Bình quân mỗi ngày, vợ chồng bà kéo được khoảng 20kg. Sau khi kéo cá về, bà Sương rửa sạch cá rồi để ráo, tẩm ướp các loại gia vị cho ngấm vào cá, sau đó bắt đầu rim.

Để xây dựng được thương hiệu cá bống sông Trà, bà Sương dành rất nhiều thời gian trong việc tìm ra công thức tẩm ướp gia vị. Sau những lần thất bại, bà Sương đã thành công trong việc tìm ra loại nước mắm phù hợp để ướp cá, cùng với lượng đường, ớt phù hợp, hòa quyện vào nhau để làm tăng thêm vị hấp dẫn cho món cá rim.

“Sau khi thử qua các loại nước mắm đều thấy không ngon, tôi chọn cá cơm tươi và tự muối mắm. Nước mắm truyền thống đem lại cho món cá hương vị hấp dẫn. Màu cá bống cũng rất quan trọng. Tôi chọn hạt điều và ớt để tạo màu cho món cá bống rim. Phi tỏi Lý Sơn trộn cùng cá bống rim cũng sẽ mang vị thơm ngon”, bà Sương chia sẻ.

Cùng với số cá bống kéo được, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trung bình mỗi ngày bà Sương đặt mua thêm khoảng 80kg cá bống. Mỗi mẻ cá bống tươi có trọng lượng 1,5kg, sau khi ướp các loại gia vị và rim trong khoảng 30 phút sẽ cho ra mẻ cá bống thành phẩm. Một ngày bà Sương rim khoảng 100 mẻ cá bống, giá bán bình quân khoảng 340 nghìn đồng/kg cá bống rim.

Nhờ có vị thơm ngon riêng biệt, cá bống của bà Sương với nhãn hiệu Phi Yến đã được nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Cá bống rim Phi Yến còn là món quà tặng của người Việt cho những người con xa xứ đang sinh sống ở nước ngoài.

Chị Phạm Phi Yến (24 tuổi), con gái lớn của vợ chồng bà Sương, cho biết:“Mình phụ gia đình giới thiệu sản phẩm cá bống sông Trà đến thực khách. Mỗi ngày, gia đình xuất bán ra thị trường khoảng hơn 50kg cá bống rim. Mình đang theo mẹ học nghề rim cá bống với mong muốn giữ nghề truyền thống của gia đình, đưa hương vị đặc sản cá bống sông Trà bay xa".

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 

.