Chợ Sa Huỳnh: Tạo sự đồng thuận để đưa vào khai thác

02:07, 29/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chợ Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa, với tổng vốn đầu tư gần 43 tỷ đồng. Mặc dù chợ đã hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương ở chợ cũ vẫn chưa đồng thuận chuyển vào chợ mới để buôn bán.

Chợ Sa Huỳnh cũ được đầu tư xây dựng từ năm 1990 (tổng diện tích 1.942m2, là chợ hạng III), có khoảng 160 tiểu thương buôn bán, đến nay đã xuống cấp. Do đó, việc xây dựng chợ mới với quy mô là chợ hạng II nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc kinh doanh trên địa bàn xã, đồng thời đáp ứng tiêu chí về thương mại đối với đô thị loại IV theo Đề án công nhận xã Phổ Thạnh thành phường.

Hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa có tiểu thương nào vào chợ Sa Huỳnh để buôn bán.Xây sân vận động mới
Hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa có tiểu thương nào vào chợ Sa Huỳnh để buôn bán.Xây sân vận động mới

Tháng 3.2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty CP Anh Việt Mỹ đầu tư dự án chợ Sa Huỳnh kết hợp khu nhà ở thương mại dịch vụ xã Phổ Thạnh, với diện tích xây dựng 2.187m2, 1 trệt, 1 lầu, 322 điểm kinh doanh; khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ có 57 lô đất xung quanh chợ, tầng cao 1-3 tầng, địa điểm xây dựng tại sân vận động xã Phổ Thạnh cũ; tổng vốn đầu tư gần 43 tỷ đồng.

Việc chợ mới xây dựng trên đất sân vận động bị một bộ phận người dân phản đối và cho rằng như vậy là bất hợp lý. do đó, chính quyền đã yêu cầu Công ty CP Anh Việt Mỹ (chủ đầu tư) xây dựng sân vận động mới, với tổng đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, diện tích quy hoạch khoảng 2,3ha. Giai đoạn 1 làm 1,4ha, cách vị trí chợ cũ khoảng 500m. Dự kiến, sân vận động sẽ hoàn thành trong năm 2019 và bàn giao cho địa phương quản lý.

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đức Phổ Trần Ngọc Sang cho biết: Để chợ Sa Huỳnh mới sớm đi vào hoạt động, chúng tôi đã đề xuất chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương họp lấy ý kiến tiểu thương đang buôn bán ở chợ cũ, đồng thời thỏa thuận với tiểu thương về mức giá cho thuê ki-ốt, lô sạp... nhằm tạo sự đồng thuận trong việc chuyển về chợ mới.

Dự kiến trong 2 năm đầu, chủ đầu tư sẽ miễn tiền cho thuê mặt bằng buôn bán đối với các tiểu thương chuyển từ chợ cũ sang chợ mới, nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương vẫn chưa chấp thuận.

Tiểu thương chưa chuyển vào chợ mới để buôn bán, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhiều tiểu thương cho rằng: Chợ cũ là chợ Nhà nước đầu tư, nên buôn bán không phải trả tiền thuê mặt bằng, đỡ tốn kém cho tiểu thương.

Ngoài ra, từ khi chợ mới hoàn thành, có một số ít người dân phản đối việc buôn bán tại chợ mới, gây mất an ninh trật tự, nên tiểu thương ngại vào chợ mới. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc chợ mới Sa Huỳnh được xây dựng khang trang, góp phần tạo diện mạo mới ở xã Phổ Thạnh, nên một bộ phận người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Trần Ngọc Sang cho biết: Chính quyền và chủ đầu tư luôn lắng nghe ý kiến và giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân. Vì thế, rất mong tiểu thương đồng thuận với chính quyền, vì sự phát triển chung của huyện nhà.

Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG
 


.