Mang nước sạch đến với học sinh vùng cao

08:03, 06/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động kinh phí thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ thiết bị lọc nước, công trình nước sạch cho các trường mầm non, tiểu học, THCS ở miền núi, góp phần giúp giáo viên, học sinh (HS) có nguồn nước sạch sử dụng, đảm bảo sức khỏe. 
 
[links()]
 
Nhiều trường có nguồn nước chưa đảm bảo
 
Trường Mầm non Trà Sơn (Trà Bồng) có đến 9 điểm trường lẻ ở các thôn, với 340 trẻ/13 lớp học, trong đó có 12 lớp bán trú. Tại các điểm trường lẻ, trước đây, giáo viên và HS đều sử dụng nguồn nước giếng khoan, hoặc nước giếng từ những hộ dân xung quanh. Nguồn nước sử dụng cho nấu ăn, sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh, nên trường phải huy động phụ huynh đóng tiền mua nước bình cho học sinh uống. 
 
Học sinh Trường Mầm non Trà Sơn (Trà Bồng) được dùng nước từ máy lọc nước tinh khiết.                               Ảnh: PV
Học sinh Trường Mầm non Trà Sơn (Trà Bồng) được dùng nước từ máy lọc nước tinh khiết. Ảnh: PV
“Nguồn nước giếng khoan tại trường bị nhiễm phèn nên chỉ dùng để tắm giặt, vệ sinh. Để giữ sức khỏe cho HS, nhà trường vận động phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua nước uống và dùng để nấu ăn cho con em học tại trường”, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Sơn Đinh Thị Tùng cho biết. Còn tại Trường Mầm non Ba Vì (Ba Tơ), hơn 200 HS và 23 cô giáo sử dụng nguồn nước giếng khoan trong sinh hoạt hằng ngày. Để có nước uống và dùng vào việc nấu ăn cho HS, các cô giáo phải đun sôi nước và lọc qua bình lọc nước thủ công.
 
Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đinh Duy Long cho biết, theo khảo sát của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hầu hết các trường học tại các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo nguồn nước sạch đạt chuẩn cho HS. Đa phần các trường đều sử dụng nguồn nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt của HS và giáo viên. Nguồn nước giếng có nhiều tạp chất, làm cho các vật dụng như bình lọc nước thủ công... bị đóng cặn và gỉ sét. Sử dụng lâu dài nguồn nước không đảm bảo vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của HS, gây ra các bệnh về đường ruột, đường tiêu hóa và bệnh ngoài da.
 
Niềm vui của cô và trò vùng cao
 
Năm 2021, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã triển khai dự án Hỗ trợ nước sạch cho trẻ em tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021 - 2025, với mục đích cung cấp nguồn nước lọc tiệt trùng tinh khiết để uống và sinh hoạt cho trẻ em. Đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động các tổ chức như Children of Việt Nam, Children Action và Vina Capital hỗ trợ 7 hệ thống lọc nước tinh khiết RO (thẩm thấu ngược) cho các trường học thuộc các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng.
 
Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Sơn Đinh Thị Tùng phấn khởi cho biết, trường được hỗ trợ hệ thống lọc nước cách đây hơn 1 tháng. Cô và trò nhà trường rất phấn khởi. “Có nước sạch sử dụng, cô và trò nhà trường rất yên tâm. Phụ huynh giảm được chi phí mua nước cho các con. Không chỉ vậy, nước sạch từ hệ thống lọc nước này còn được chia sẻ cho người dân ở khu vực xung quanh trường, hoặc phụ huynh nào có nhu cầu cũng có thể đến lấy nước về sử dụng”, cô Tùng chia sẻ. Trường Mầm non Ba Vì cũng đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi  hỗ trợ hệ thống lọc nước, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của giáo viên và HS. 
 
Ông Đinh Duy Long cho biết, năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ và thực hiện lắp đặt khoảng 8 hệ thống lọc nước tinh khiết RO cho các trường mầm non, tiểu học và trường dân tộc bán trú THCS tại các huyện miền núi trong tỉnh. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ cố gắng vận động nhiều hơn nữa để tất cả các trường học ở miền núi được trang bị hệ thống lọc nước tinh khiết. 
 
VŨ YẾN
 
 
 

.