Sân vận động tỉnh: Sớm sửa chữa, nâng cấp

03:03, 10/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, sân vận động (SVĐ) tỉnh với sức chứa hơn 12 nghìn khán giả đã bị hư hỏng trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các hoạt động thể thao quy mô lớn của tỉnh. 
[links()]
 
Xuống cấp nghiêm trọng 
 
Sân vận động tỉnh, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) từng là nơi tổ chức các sự kiện thể thao lớn, nhất là các giải bóng đá quy mô với hàng nghìn khán giả đến cổ vũ. Những năm 2002 - 2012, từ SVĐ này, đội bóng đá Quảng Ngãi có điều kiện tập luyện, thi đấu, nhiều lần tham gia giải bóng đá hạng ba, hạng nhì quốc gia. Tuy nhiên, đến năm 2013, do những khó khăn về lực lượng và tài chính, đội bóng đá Quảng Ngãi không còn tham gia bóng đá đỉnh cao, mà chỉ tham gia các lứa tuổi U11, U13 và U17. Cũng từ đó, SVĐ nhiều năm ít sử dụng, không được bảo dưỡng nên nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. 
 
Sân vận động tỉnh sẽ được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí 90 tỷ đồng.
Sân vận động tỉnh sẽ được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí 90 tỷ đồng.
Hiện tại, SVĐ tỉnh cỏ dại mọc um tùm. Các khán đài quanh sân xuống cấp. Khu ghế ngồi trên khán đài A, B hỏng gần như toàn bộ. Các phòng chức năng, khu vệ sinh không thể sử dụng. Hệ thống điện bị hư hỏng... Sân bóng một thời từng chật kín khán giả giờ trở nên vắng lặng. Bà Nguyễn Thị Thu, người dân ở gần SVĐ cho hay, nơi này trước đây từng đông nghịt khán giả đến cổ vũ. Người dân ở gần nhờ thế cũng buôn bán được ổn định cuộc sống. Nhưng giờ thì như một bãi hoang, không ai lui tới.
 
Tỉnh đang xây dựng Nghị quyết phát triển bóng đá tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và định hướng bóng đá chuyên nghiệp. Cùng với đó, sẽ tập trung phát triển thể thao thành tích cao, từng bước nâng cao thành tích bộ môn điền kinh…  Do đó, việc triển khai nâng cấp, cải tạo lại sân vận động tỉnh giúp đảm bảo cơ sở vật chất để phát triển phong trào thể thao nói chung và bóng đá đỉnh cao nói riêng.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Liên Phương cho biết, nhiều năm qua do nguồn lực đầu tư hạn chế nên không chỉ SVĐ tỉnh mà nhiều cơ sở vật chất dành cho phát triển TDTT chưa đáp ứng đủ nhu cầu tập luyện, thi đấu, nhất là thể thao thành tích cao.  Trong khi đó, tháng 7/2022 Quảng Ngãi tổ chức đại hội TDTT cấp tỉnh. Chúng tôi gặp khó khăn khi tìm địa điểm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất để tổ chức đại hội và các giải đấu, nhất là điền kinh, bóng đá. Trước mắt, sở sẽ mượn tạm cơ sở vật chất của Trường Quốc tế IEC để tổ chức các giải điền kinh, bóng đá.

 
Cần khẩn trương sửa chữa, nâng cấp  
 
Trước sự xuống cấp trầm trọng cũng như nhu cầu bức thiết phải có SVĐ của tỉnh đảm bảo về cơ sở vật chất và quy mô, mới đây UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo SVĐ tỉnh và xây dựng đường vành đai xung quanh với tổng kinh phí 90 tỷ đồng. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025 để phục vụ công tác thi đấu, huấn luyện, đào tạo và tổ chức đăng cai các sự kiện văn hóa, TDTT tại Quảng Ngãi.
 
Khu khán đài sân vận động tỉnh xuống cấp nghiêm trọng.
Khu khán đài sân vận động tỉnh xuống cấp nghiêm trọng.
Theo đó, dự án sẽ tập trung xây mới các khán đài, phòng chức năng, thay ghế ngồi, mái che và các hạng mục xung quanh khán đài; nâng cấp đường pitch xung quanh sân bóng, làm mới sân nhảy cao, nhảy xa, chỉnh sửa mặt sân bóng đá, xây dựng mới hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng... 
 
Đại diện chủ đầu tư triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Võ Thành Trung cho hay, hiện ban quản lý đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực khởi công dự án trong quý II/2022. Tuy nhiên, đơn vị hiện đang gặp khó trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, quỹ đất theo quy hoạch khi triển khai thi công tuyến đường vành đai quanh SVĐ. Ban quản lý sẽ phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND phường Nghĩa Lộ để sớm hoàn thành công tác bồi thường, triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.