Mở tuyến xe buýt Quảng Ngãi - Quảng Nam: Đáp ứng nhu cầu đi lại, thúc đẩy giao thương

06:11, 14/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất mở tuyến xe buýt liên tỉnh và đề xuất này được UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý, đã mở ra nhiều cơ hội phát triển vận tải hành khách công cộng liên tỉnh.
 
Phương tiện đi lại còn bất cập
 
Phát triển hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương lân cận. Tuy nhiên, hiện giữa Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Nam chưa có tuyến xe buýt nào được cấp phép hoạt động. Để đi lại, người dân sử dụng các loại hình dịch vụ khác như taxi và xe khách cự ly ngắn. Tuy nhiên, việc đi lại bằng xe taxi thì cước vận chuyển cao, khiến người dân e ngại. Còn loại hình xe khách cự ly ngắn tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, hoặc Quy Nhơn - Đà Nẵng thì còn nhiều bất cập. Trong khi đó, nhu cầu đi lại cự ly ngắn của người dân rất lớn.
 
Ngoài tuyến xe buýt TP.Quảng Ngãi - Sân bay Chu Lai, thì hiện nay giữa Quảng Ngãi và Quảng Nam chưa có tuyến xe buýt liên tỉnh.  Ảnh: L.Đ
Ngoài tuyến xe buýt TP.Quảng Ngãi - Sân bay Chu Lai, thì hiện nay giữa Quảng Ngãi và Quảng Nam chưa có tuyến xe buýt liên tỉnh. Ảnh: L.Đ
Việc Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa hình thành tuyến xe buýt liên tỉnh còn nảy sinh một số bất cập, hạn chế sự thông thương. Đơn cử như nhiều công nhân, kỹ sư là công dân tỉnh Quảng Nam làm việc tại các KCN, KKT trên địa bàn Quảng Ngãi và ngược lại gặp không ít khó khăn trong đi lại, do chưa có phương tiện xe buýt. Để đến nơi làm việc như KKT mở Chu Lai (Quảng Nam), hay KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi, người lao động phải đi xe máy.
 
Anh Nguyễn Văn Hiền, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), làm việc tại Nhà máy Ô tô Trường Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, do chưa có tuyến xe buýt liên tỉnh, nên ngày nào tôi cũng sử dụng xe máy để đi và về hơn 100km. “Khi chưa có gia đình thì tôi thuê nhà trọ ở lại, nhưng giờ phải đi - về mỗi ngày để lo cho vợ con. Chạy xe máy đường dài rất lo yếu tố an toàn. Nếu có tuyến xe buýt, thì rất tiện cho những công nhân như tôi”, anh Hiền nói.
 
Cơ hội phát triển vận tải công cộng liên tỉnh
 
Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt liên tỉnh, được nhiều tỉnh, thành phố thực hiện từ nhiều năm trước đã tạo thêm nhiều lợi thế để phát triển. Đồng thời, giảm áp lực về bài toán phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Thế nên, việc UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất với tỉnh Quảng Ngãi mở tuyến xe buýt liên tỉnh được xem là động thái để mở cửa cho mạng lưới xe buýt liên tỉnh phát triển.
 
Theo đề xuất của tỉnh Quảng Nam, tuyến xe buýt công cộng liên tỉnh sẽ có lộ trình: Từ bến xe khách Tam Kỳ (điểm đầu) đến đường Dốc Sỏi - Dung Quất (điểm cuối) và ngược lại. Số chuyến trong ngày sẽ được tính toán cân đối, sau khi thí điểm và nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, việc mở tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề là cần thiết và phù hợp với xu hướng giao thương giữa các tỉnh lân cận, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân 2 tỉnh. Do đó, giao các sở, ngành chức năng lập quy hoạch tuyến xe buýt đi Quảng Nam theo đề nghị của tỉnh bạn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, việc thực hiện mở tuyến phải trên cơ sở đảm bảo mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liên hoàn, rộng khắp và hạn chế chồng tuyến.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến, việc mở tuyến xe buýt liên tỉnh được thực hiện, sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển ngành vận tải khách công cộng, cũng như xóa bỏ tình trạng "xe dù, bến cóc", giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. “Hiện Sở GTVT đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thêm một số vấn đề liên quan trên cơ sở khoa học, xây dựng dự thảo tham mưu UBND tỉnh làm việc với tỉnh Quảng Nam, để thống nhất và cho phép mở tuyến. Một khi tuyến xe buýt liên tỉnh hình thành, sẽ tạo cánh cửa thông thương, đi lại của người dân thuận lợi và tạo sự phát triển các ngành nghề khác”, ông Phiến nói.
 
LÊ ĐỨC
 
 
 

.