Diện mạo mới ở xã vùng cao Ba Vì

09:11, 29/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Đảng ủy xã Ba Vì (Ba Tơ) đã tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới (NTM), đầu tư phát triển đô thị và thương mại, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Nhờ vậy, trung tâm phía tây của huyện đã mang diện mạo mới và đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. 
[links()]
 
Hiện nay, ở Ba Vì, cửa hàng kinh doanh các thiết bị điện lạnh, điện tử, xe máy, đồ thủ công mỹ nghệ... xuất hiện ngày càng nhiều. Những ngày chưa xảy ra dịch bệnh, các cửa hàng, cửa hiệu nơi đây hoạt động khá nhộn nhịp, xã Ba Vì sầm uất chẳng khác gì một thị trấn ở miền xuôi.
 
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Ba Vì (Ba Tơ).                     Ảnh: B.S
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Ba Vì (Ba Tơ). Ảnh: B.S
Có được kết quả trên là nhờ nghị quyết của Đảng bộ xã và các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của UBND xã phù hợp nên nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. “Hiện trên địa bàn thôn Giá Vực có hơn 200 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ; trong đó có 60 hộ kinh doanh quy mô lớn.. Điều này đã tạo động lực cho việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân”, Trưởng thôn Giá Vực Trần Văn Nga cho biết.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Ba Vì Lê Hữu Trinh, để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng ủy xã Ba Vì đã tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc; đẩy mạnh cải cách hành chính. Cùng với đó là huy động và tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; chỉ đạo các chi bộ đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt theo hướng có trọng tâm, trọng điểm...
 
Để xứng tầm là vị trí trung tâm ở khu tây của huyện Ba Tơ, xã Ba Vì đã tập trung xây dựng đô thị và xã NTM. “Đến nay, xã Ba Vì đạt 14/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại đạt một số nội dung. Xã phấn đấu về đích NTM vào năm 2023 và đạt một số tiêu chí đô thị loại V vào năm 2025”, ông Trinh cho biết.
 
Xã Ba Vì đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ba Tơ khảo sát, lập quy hoạch đô thị mới Ba Vì tỷ lệ 1/500 và huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, điện chiếu sáng...
 
Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng ở Ba Vì đã vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Như vận động người dân các thôn Mang Đen, Nước Ui, Gò Năng... chuyển đổi gần 10ha đất trồng lúa, mía kém hiệu quả sang trồng bắp sinh khối cung cấp cho Trang trại Bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi. Người dân địa phương đẩy mạnh chăn nuôi bò, heo theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm hộ dân được vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, xã Ba Vì triển khai thực hiện khá hiệu quả các chính sách hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo... góp phần giảm nhanh hộ nghèo ở địa phương.
 
BÁ SƠN
 
 
 

.