Người dân khổ sở vì đường xuống cấp

03:12, 16/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mặt đường nham nhở ‘ổ gà’, ‘ổ voi’, nắng thì bụi, mưa thì đọng nước, sình lầy, trơn trượt,… đó là tình trạng xuống cấp của một số tuyến đường ở huyện Bình Sơn, khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. 
[links()]
 
Sau những đợt mưa lớn, tuyến đường từ thị trấn Châu Ổ lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Phú Lễ 1, Phú Lễ 2, xã Bình Trung càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Nhiều đoạn trên tuyến đường này hư hỏng nặng, “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện dày đặc, có đoạn bị sình lún tạo thành những hố sâu, mưa đến bỗng nhiên biến thành những ao nước án ngữ giữa đường như những chiếc bẫy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khó lường.
 
Theo người dân địa phương, trước kia, tuyến đường này bằng phẳng, song từ khi nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mượn để vận chuyển nguyên vật liệu làm đường cao tốc đã gây ra hư hỏng như hiện nay.
 
“Mùa nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì ‘ổ voi’ ngập nước, sình lầy, trơn  trợt. Người lớn đi làm đã đành, trẻ nhỏ đi học thì lo lắng hơn nữa, bởi đường đi nguy hiểm quá. Ngày nào trên tuyến đường cũng có vài ba người bị té”- bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Phú Lễ 2 bức xúc bày tỏ. 
 
Nhiều người dân ở thôn Phú Lễ 2, xã  Bình Trung cho biết lượng xe và người lưu thông qua đường này rất đông, học sinh đi học hằng ngày. Để vượt qua được những đoạn đường hư hỏng, người dân đều phải đi rất chậm, vừa đi vừa dò đường và giữ thăng bằng nếu không sẽ rất dễ ngã. Thậm chí, có đoạn sình lầy nặng người đi xe đạp phải xuống dắt bộ, người đi xe máy phải hè nhau đẩy vì bùn lún xe không thể di chuyển. 
 
“Trong nhiều lần họp, tiếp xúc cử tri, người dân chúng tôi  đã phản ánh tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và yêu cầu các cấp thẩm quyền phối hợp và đôn đốc nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có những biện pháp tu sửa, nâng cấp để nhân dân đi lại được thuận tiện, an toàn hơn, nhưng bao năm qua vẫn vậy”- ông Trần Văn Sáu ở thôn Phú Lễ 2 cho hay. 
 
Đường xuống cấp, sính lầy khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn
Đường xuống cấp, sình lầy khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn
 
Để thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà thầu thi công đã mượn các tuyến đường dân sinh ở huyện Bình Sơn và một số địa phương khác trong tỉnh để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công công trình và cam kết sẽ hoàn trả sau khi thi công xong đường cao tốc. Tuy nhiên, đã gần 3 năm trôi qua kể từ khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng VEC và nhà thầu Giang Tô vẫn không chịu hoàn trả đường.
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết, VEC mượn 3 tuyến đường huyện ĐH 01, ĐH 02, ĐH 05 và nhiều tuyến đường dân sinh ở địa phương để phục vụ thi công đường cao tốc. Huyện đã gửi hơn 10 văn bản yêu cầu nhà thầu Giang Tô và VEC hoàn trả lại các tuyến đường dân sinh như đã cam kết, song đến nay, VEC vẫn ‘ngó lơ’ không hoàn trả đường mà cũng không hoàn trả tiền. Huyện đang rất khó khăn trong việc bố trí kinh phí sửa chữa các tuyến đường này. 
 
Cũng theo ông Khiêm, trước tình trạng xuống cấp của đoạn đường từ thị trấn Châu Ổ lên đường cao tốc đoạn qua xã Bình Trung, UBND huyện Bình Sơn đã bố trí vốn ngân sách khoảng 4 tỷ để sửa chữa tạm thời cho người dân đi lại. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này chỉ đủ làm một đoạn ngắn, còn lại khoảng 1km trên đang xuống cấp trầm trọng nhưng huyện không có nguồn kinh phí để bố trí sửa chữa.
 
Người dân mong mỏi các cấp ngành sớm quan tâm sửa chữa những tuyến đường hư hỏng để người dân đi lại an toàn
Người dân mong mỏi các cấp ngành sớm quan tâm sửa chữa những tuyến đường hư hỏng để người dân đi lại an toàn
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì ở huyện Bình Sơn mà một số tuyến đường dân sinh ở huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, VEC và nhà thầu thi công cao tốc mượn nhưng chưa hoàn trả cũng hư hỏng nặng. Mặc dù, tỉnh và chính quyền các địa phương đã có nhiều văn bản  đề nghị VEC hoàn trả đường cho dân nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì chưa làm. 
 
Hiện nay, với tình trạng xuống cấp của các tuyến đường khiến người dân luôn gặp khó trong quá trình đi lại và thông thương. Chính quyền địa phương và nhân dân mong muốn các cấp, các ngành xem xét sớm bố trí đầu tư nâng cấp, sửa chữa để việc đi lại của người dân được thuận lợi, không phải lo lắng, bất an mỗi khi đi lại.
 
H.P
 

.