Xóm nghèo "khát" điện

10:11, 07/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Đường vào xóm chật hẹp, lầy lội. Những con người lầm lũi trong bóng tối. Đám trẻ nhỏ học bài trong ánh sáng đèn hiu hắt. Cuộc sống về đêm ở xóm 10, thôn Hà Nhai Nam, nơi  nghèo nhất của xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) buồn đến nao lòng.
TIN LIÊN QUAN
Ăn đèn ngủ điện

Chúng tôi đến nơi này khi trời nhá nhem tối. Đường đất vào xóm nhỏ chật hẹp, lầy lội. Xóm làng nằm sát mép nghĩa địa, không ánh điện, những mái nhà hiu hắt, không gian yên ắng đến lạ thường. Nằm cách trung tâm xã chỉ hơn 1,5km theo đường chim bay, nhưng hơn 20 năm qua, người dân vẫn sống trong cảnh “ăn đèn ngủ điện”.

Chúng tôi đến gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thảo, mẹ chồng chị Thảo đã hơn 80 tuổi, lưng còng rạp bước chân dò dẫm đi trong bóng đêm tiếp chúng tôi bằng cái lắc đầu ái ngại. Dưới ánh sáng phát ra từ đèn pin, bốn con người lầm lũi ăn cơm. Cả gia đình đã ngồi ăn cơm dưới ánh đèn pin như vậy suốt bao nhiêu năm nay.
 
Ba mẹ con chị Thảo
Ba mẹ con chị Thảo ngôi ăn cơm trong bóng dèn pin.

Chị Thảo giọng than phiền: “Người ta đã lên cung trăng rồi, mình còn ăn đèn ngủ điện. Thời buổi này mà có ti vi cũng chẳng xem được, không biết thế giới bên ngoài thế nào, nghĩ cũng tủi. Thương nhất là mấy nhỏ phải học bài bằng đèn pin.

Điện cũng không, đường cũng không, nước mùa hè cũng không có uống bảo sao không nghèo. Không biết chúng tôi phải sống cảnh thiếu điện cho đến bao giờ?”.

Cách nhà chị Thảo chừng chục mét, nhà chị Nguyễn Thị Minh ở cuối xóm tối đen như mực. Nhà chị Minh cả ngày lẫn đêm, bóng đèn điện không lên nổi. Chị Minh về làm dâu nhà chồng từ năm 1996. Từ đó đến nay, gia đình luôn sống trong cảnh thiếu điện.
 
Con chị từ khi sinh ra đã làm quen với đèn dầu, đèn pin, hầu như chẳng biết đến những tiện ích của các đồ dùng điện tử, dù ngôi nhà của chị Thảo được xây dựng khang trang bề thế nhất xóm. Trong nhà chị sắm không thiếu thứ gì, 2 chiếc ti vi siêu mỏng, 2 chiếc tủ lạnh trưng bày cho có, chưa khi nào phát huy công năng.
 
“Điện chập chờn nhá lên tụt xuống liên tục, mô tơ, tủ lạnh đều hỏng. Mua mới về cũng để đó chớ có dùng được gì đâu. Nấu cơm thì phải dùng bếp ga. Nhìn thấy xóm bên cách mình có cái đồng ruộng điện sáng choang mà ao ước” - chị Minh than thở.
 
Những đứa trẻ chưa biết đến
Thiếu điện, việc học của con trẻ cũng nhọc nhằn.
 
20 năm “khát” điện

Theo người dân nơi đây, đường điện ở đây được đầu tư đã 23 năm. Thời ấy, trạm hạ áp ở đầu xóm, người dân tự góp tiền đúc trụ, mua dây kéo điện vào trong xóm.
 
Hơn 20 năm, hệ thống đường dây vẫn chưa một lần được thay thế cho nên hư hỏng nặng. Bởi thế mà nhà nào đầu xóm thì bóng đèn lu lu như đèn dầu, nhà giữa và cuối xóm thì đến khuya khi mọi người chìm trong giấc ngủ mới loe lóe. Nước uống cũng phải xách từng gàu dưới giếng lên sử dụng. 
 
Không chỉ vật dụng trong gia đình thường xuyên hư hỏng mà tính mạng của người dân khi đi làm đồng cũng thường xuyên bị đe dọa. Người dân đã nhiều lần tâm tư lên địa phương, ngành điện, nhưng mãi đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
Hệ thống đường dây điện đầu tư đã hơn 20 năm.
Hệ thống đường dây điện đầu tư đã hơn 20 năm.

Ông Trần Đình Chính, xóm trưởng xóm 10 bày tỏ: “Người dân thiết tha sớm có điện để sinh hoạt và tiếp cận thông tin, phát triển sản xuất. Không có điện, cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhiều đoàn kiểm tra đã về hứa hẹn nhưng chờ hoài vẫn không thấy”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Nguyễn Thanh Đình cho biết, việc này địa phương đã phản ánh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri với cấp trên. Huyện Sơn Tịnh cũng đã thành lập đoàn về kiểm tra thực tế tình hình thiếu điện ở nơi đây, nhưng  do kinh phí lớn nên chưa thể đầu tư được hệ thống điện cho bà con.

Hiện nay, ngành điện đang có dự án mở rộng đường dây 0,4KV. Trên địa bàn xã Tịnh Hà có 17km, trong đó có tuyến điện của xóm 10. Ngành điện đã làm việc với địa phương, chắc chắn từ nay đến Tết sẽ hoàn thành, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân.

Bài, ảnh: C.P

.