Xây dựng đội ngũ trí thức trong tình hình mới: Thực trạng và giải pháp (Kỳ cuối)

08:02, 23/02/2023
.
[links()]
 
Kỳ cuối: Giải pháp phát huy hiệu quả nguồn lực đội ngũ trí thức
 
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức lớn mạnh là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đảng và chính quyền các cấp. Bởi lẽ, đội ngũ trí thức là một trong những nguồn lực rất quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Trong thời gian tới, Quảng Ngãi tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 29/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kết luận số 52-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án liên quan phát triển đội ngũ trí thức. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về vị trí, vai trò của trí thức đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Quảng Ngãi, tạo động lực để đội ngũ trí thức đoàn kết, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho quê hương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Xây dựng đội ngũ trí thức ngang tầm với nhiệm vụ mới
 
Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức lớn mạnh là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đảng và chính quyền các cấp. Trong quá trình xây dựng phải bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, có cơ cấu phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập, có phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị tốt, ngang tầm nhiệm vụ mới. Gắn việc xây dựng đội ngũ trí thức với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hằng năm cũng như dài hạn của chính quyền địa phương. 
 
Huyện Nghĩa Hành gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nữ đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 -  2026. Ảnh: M.Hoa
Huyện Nghĩa Hành gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nữ đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: M.Hoa
Tăng cường đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ trên mọi lĩnh vực. Thực thi việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đối với các sản phẩm sáng tạo, nhằm bảo đảm quyền lợi của trí thức khi chuyển giao phát minh, sáng chế, sáng kiến và khuyến khích đội ngũ trí thức gia tăng sự cống hiến đối với quê hương, đất nước. Tiếp tục phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”, coi trọng “hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và tôn vinh đội ngũ trí thức.
 
Các cấp ủy, sở, ban, ngành cấp tỉnh cần chủ động nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện về cơ chế, chính sách nhằm thu hút, đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng các trí thức có tài năng, có phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực quản lý tốt, kể cả những trí thức ngoài Đảng, trí thức trong tỉnh và trí thức là người Quảng Ngãi đang sinh sống, làm việc ở ngoài tỉnh và ngoài nước. Bảo đảm được các điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ, chính sách để đội ngũ trí thức yên tâm công tác, cống hiến, nhất là trí thức ở vùng sâu, vùng miền núi khó khăn.
 
Các cấp ủy và chính quyền thường xuyên nghiên cứu, thực hiện những phương thức để quản lý và sử dụng hiệu quả đội ngũ trí thức, tránh áp dụng các biện pháp quản lý hành chính một cách máy móc, nhằm phát huy cao nhất năng lực cống hiến của đội ngũ này. Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức cũng cần thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến góp ý của trí thức đối với những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương, đơn vị mình. 
 
Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý đội ngũ trí thức một cách khoa học, hiệu quả; đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý là trí thức trẻ, trí thức có trình độ cao về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Sớm khắc phục tư tưởng bảo thủ, hẹp hòi, thiếu khách quan trong đánh giá, sử dụng trí thức. Thường xuyên cung cấp thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tế của địa phương cho đội ngũ trí thức, nhất là trí thức đã nghỉ hưu, trí thức trong các tổ chức kinh tế, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ trí thức và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
 
Phát huy vai trò kết nối của Liên hiệp Hội
 
Đối với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội), không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, thiết thực, chất lượng, hiệu quả. Cùng với các hội thành viên là các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đổi mới việc tập hợp, đoàn kết, phát huy năng lực sáng tạo và phẩm chất đạo đức của đội ngũ trí thức.
 
Bên cạnh đó, đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ kết hợp với cơ chế trí thức tự đề xuất trong hoạt động tư vấn, phản biện, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, hoạt động thông tin, tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và sáng tác văn học, nghệ thuật. Thông qua hoạt động của hệ thống tổ chức Liên hiệp Hội, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức tham gia tích cực xây dựng và phát triển tỉnh, góp phần quan trọng củng cố vững chắc khối liên minh công nhân - nông dân - trí thức và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh.
 
Đối với trí thức Quảng Ngãi, đặc biệt các trí thức lãnh đạo, quản lý, trí thức trẻ, hơn lúc nào hết, từ trong nhận thức và tình cảm của mình, cần ý thức sâu sắc sự thống nhất hữu cơ giữa quyền - lợi ích và nghĩa vụ - trách nhiệm, khoa học - công nghệ và chính trị - xã hội, đạo đức và luật pháp... để thấy hết trách nhiệm cao cả của mình đối với đất nước và nhân dân, đối với sự nghiệp đổi mới, đối với Đảng và Nhà nước. Từ đó, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, đem trí tuệ, tài năng và tâm huyết, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, quê hương, phục vụ nhân dân.
 
Trí thức Quảng Ngãi phải quyết tâm phấn đấu tiên phong trong đổi mới tư duy, phải tự vươn lên, nâng cao trí tuệ, rèn luyện tư duy và phương pháp nghiên cứu, làm việc khoa học và có bản lĩnh khoa học, thực sự đóng vai trò dẫn dắt, nêu gương, thúc đẩy hành động sáng tạo, cống hiến tài năng và trí tuệ của mình, chủ động tham gia đời sống chính trị, hoạt động xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chân chính của nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Đó là trách nhiệm chính trị, là lương tâm và cũng là văn hóa đạo đức của đội ngũ trí thức Quảng Ngãi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì một Quảng Ngãi phồn vinh, hạnh phúc.
 
LÊ QUANG THÍCH - PV
 
 
 

.