Thị xã Đức Phổ: Vững bước vào chặng đường mới

04:07, 29/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm bền bỉ vượt khó, ngày 1.2.2020, huyện Đức Phổ chính thức được công nhận là thị xã. Đây không những là dấu mốc quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Đức Phổ viết tiếp truyền thống hào hùng của quê hương, mà còn mở ra cơ hội để vùng đất cửa ngõ phía Nam của tỉnh vươn mình phát triển. Nhiệm kỳ mới hứa hẹn bước phát triển vững mạnh từ thành công của nhiệm kỳ vừa qua, với sự đoàn kết, nỗ lực, năng động và đổi mới.
Chuyển mình theo nhịp sống đô thị 
 
Nhiều tháng qua, người dân hai bên bờ sông Thoa vui mừng vì cầu Hải Tân nối hai phường Phổ Minh và Phổ Quang được xây dựng hoàn thành. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Đức Phổ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Nguyễn Thành Long, ở phường Phổ Quang, phấn khởi bộc bạch: "Cầu Hải Tân xây dựng hoàn thành trước kế hoạch 6 tháng, chúng tôi rất phấn khởi. Mấy chục năm qua, Phổ Quang và Phổ Minh chỉ cách 500m, cách trung tâm thị xã chưa đầy 2km, nhưng người dân bên này muốn qua bên kia sông phải đi vòng hơn chục kí-lô-mét, còn không thì phải đi qua cầu tre. Giờ thì ước nguyện đã trở thành hiện thực". 
Đường phố khu vực trung tâm TX.Đức Phổ trước ngày đại hội.
Đường phố khu vực trung tâm TX.Đức Phổ trước ngày đại hội.
Thực hiện nhiệm vụ đột phá về xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển huyện Đức Phổ trở thành thị xã, nhiệm kỳ qua, Đức Phổ đã tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện. Nhiều công trình lớn, quan trọng, mang tính chất động lực đã được xây dựng, góp phần mở rộng không gian đô thị về phía Nam và phía Đông. Nhiều tuyến đường trung tâm, khu dân cư mới được hình thành. TX. Đức Phổ đã huy động nguồn lực xã hội lên đến 1.800 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng. Trên địa bàn thị xã hiện có 8 xã, thị trấn đã lên phường. Thị xã đang chuyển mình theo nhịp sống đô thị, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 51,4%.
 
Tận dụng lợi thế trên địa bàn có Quốc lộ 1, đường sắt đi qua và có các cảng cá Sa Huỳnh, Mỹ Á, TX.Đức Phổ đã nỗ lực mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, chế biến hải sản... để phát triển kinh tế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Công tác bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp được địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả trên cơ sở quy hoạch phát triển công nghiệp một cách bài bản. Trên địa bàn thị xã hiện có 4 cụm công nghiệp, có 18 dự án đầu tư với tổng vốn 280 tỷ đồng. Tính từ năm 2016 đến nay, có 70 dự án được cấp chủ trương đầu tư và thống nhất chủ trương cho khảo sát, nghiên cứu đầu tư trên địa bàn.
 
Nét nổi bật nữa trong nhiệm kỳ qua là TX. Đức Phổ đã thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến cuối năm 2019, thị xã có 10 xã đã về đích NTM, tăng 9 xã so với đầu nhiệm kỳ. Bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 17,36% tiêu chí NTM. Trên hành trình vươn tới tương lai, người dân Đức Phổ đang tập trung xây dựng NTM nâng cao và các khu dân cư NTM kiểu mẫu.
 
Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ TX.Đức Phổ đã tăng cường mở rộng dân chủ, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thị xã đã tập trung thực hiện việc đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế. Thị xã đã đánh giá, rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, xác định vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh để xây dựng phương án bố trí, sắp xếp bộ máy đảm bảo hợp lý, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đến nay, thị xã đã thực hiện giảm 12 đầu mối, 15 cán bộ lãnh đạo, quản lý và 176 cán bộ, công chức, viên chức. 
 
"Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tạo nền tảng vững chắc và những bài học kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã tiếp tục đề ra những định hướng phát triển bứt phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025".
 
  Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ TRẦN PHƯỚC HIỀN
Quyết tâm trong nhiệm kỳ mới 
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Đức Phổ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra mục tiêu: Xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, huy động các nguồn lực để xây dựng TX.Đức Phổ có kinh tế phát triển bền vững, kết cấu hạ tầng đồng bộ; văn hóa - xã hội phát triển toàn diện, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.  
 
Cầu Hải Tân nối đôi bờ sông Thoa được hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Đức Phổ lần thứ XXI.
Cầu Hải Tân nối đôi bờ sông Thoa được hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Đức Phổ lần thứ XXI.
 
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tạo nền tảng vững chắc và những bài học kinh nghiệm quý báu để đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã tiếp tục đề ra những định hướng phát triển, bứt phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Theo đó, Đức Phổ tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình phát triển đô thị Đức Phổ, xem đây là nhiệm vụ đột phá; chú trọng phát triển hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh, vùng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các trục giao thông chính; thúc đẩy xây dựng các khu đô thị mới; phát triển hệ thống hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã. Phát triển hài hòa khu vực nội thị với ngoại thị; tiếp tục mở rộng không gian và phát triển các khu đô thị mới về hướng Đông theo mô hình đô thị biển, đô thị sinh thái.
 
Đảng bộ TX.Đức Phổ cũng xác định phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế biển là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Trên chặng đường mới, thử thách đối với TX.Đức Phổ không phải là ít, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin tưởng rằng, Đức Phổ sẽ có bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.  
 
Sa Huỳnh còn nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển và du lịch. Ảnh: Bùi Thanh Trung
Sa Huỳnh còn nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển và du lịch. Ảnh: Bùi Thanh Trung
Tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2015 - 2020 của thị xã Đức Phổ đạt 16,8% (chỉ tiêu nghị quyết là 16%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 42,7% lên 45,4%, thương mại - dịch vụ tăng từ 38,8% lên 41,6%, nông nghiệp từ 18,5% giảm xuống 13%. Giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 25.974 tỷ đồng; bình quân giá trị sản xuất đầu người đến năm 2020 đạt 171 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,34% năm 2015 xuống còn 3,7% năm 2020 (giảm bình quân từ 0,5 - 1,5%/năm). Giai đoạn 2015 - 2020, huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 22.650 tỷ đồng, vượt 13,25% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.