Nước lũ lên nhanh, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập

03:10, 10/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn từ đêm 9/10 đến ngày 10/10 đã khiến nước lũ ở các sông trên tỉnh dâng cao. Nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, sạt lở; nhiều khu dân cư bị cô lập, chia cắt với bên ngoài.
 
Từ sáng ngày 10/10 trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có mưa rất to cộng với mực nước  sông Vệ và sông Phước Giang lên nhanh đã làm cho nhiều tuyến đường chính và khu dân cư ở 2 xã Hành Tín Tây và Hành Dũng bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.

 

Tuyết đường thôn Phú thọ đi thôn Trũng kè 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đã bị chia cắt hoàn toàn
Tuyến đường thôn Phú thọ đi thôn Trũng kè 2, xã Hành Tín Tây đã bị chia cắt hoàn toàn

 

Nước lũ lên nhanh gây ngập nhiều công trình, nhà cửa trên địa bàn xã Hành Dũng.
Nước lũ lên nhanh gây ngập nhiều công trình, nhà cửa trên địa bàn xã Hành Dũng.
Theo đó, tuyến đường huyết mạch ĐH57 lên xã miền núi Hành Tín Tây bị chia cắt 2 điểm từ thôn Long Bình đi thôn Đồng Miếu, từ thôn Phú Thọ đi thôn Phú Khương; tuyến đường xã bị chia cắt từ thôn Phú Thọ đi thôn Trũng Kè 2; gây cô lập  374 hộ dân, trên 700 nhân khẩu. 
 
Tại xã Hành Dũng, nước lớn nhanh, đã chia cắt tuyến đường đến trung tâm xã. Đã có 200 hộ dân, ở 4/7 thôn có nhà bị ngập sâu trong nước, xã đã di dời xen ghép 70 hộ, với 100 nhân khẩu đến nhà kiên cố, cao ráo, an toàn.

 

Các điểm ngập nước đã được giăng dây và canh gác không cho người dân đi lại
Các điểm ngập nước đã được giăng dây và canh gác không cho người dân đi lại
Ngoài ra ở các xã Hành Minh, Hành Thiện, Hành Tín Đông nước lũ lên nhanh chia cắt nhiều tuyến đường liên xã, thôn, xóm.
 
Các địa phương đã giăng dây, đặt biển báo và bố trí người canh gác ở các điểm xung yếu, nguy hiểm không cho người dân đi lại. Tổ chức ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng trũng thấp di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu.

 

Nghĩa Hành kiểm tra tình hình ngập lụt tại rộc Bà Tề, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh. Ảnh: MỸ HOA
Lãnh đạo huyện Nghĩa Hành kiểm tra tình hình ngập lụt tại rộc Bà Tề, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh. Ảnh: MỸ HOA
Theo dự báo, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Nghĩa Hành đã kích hoạt Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ huyện đến cơ sở, yêu cầu các xã, các ngành chủ động các phương án phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ" để ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân.
 
 
Phổ Văn (TX.Đức Phổ): Khoảng 40 ngôi nhà bị ngập nước
 
Theo thông tin từ lãnh đạo UBND phường Phổ Văn, đến 15 giờ, ngày 10/10, nước sông Trà Câu đang lên rất nhanh, trên mức báo động 3 và đã làm cho hơn 40 ngôi nhà ở khu dân cư số 5, số 6, tổ dân phố Đông Quang và khu dân cư số 1, tổ dân phố Tập An Nam bị ngập nước với mức độ ngập từ 15 - 20cm.

 

Nước sông Trà Câu đang lên rất nhanh.
Nước sông Trà Câu đang lên rất nhanh.

 

lực lượng xung kích đến từng nhà, giúp người dân kê cao tài sản.
Lực lượng xung kích đến từng nhà, giúp người dân kê cao tài sản.
Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN phường Phổ Văn đã cử các lực lượng xung kích đến từng nhà, giúp người dân kê cao tài sản; di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn; đặt biển cảnh báo ở những khu vực nước chảy xiết hoặc những tuyến đường bị chia cắt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đồng thời, lên phương án di dời dân ở những vùng trũng thấp đến nơi an toàn với hình thức di dời xen ghép hoặc di dời tập trung trong trường hợp nước tiếp tục dâng cao. 
 
Sơn Hà, Sơn Tây: Nước sông dâng cao, sạt lở gây ách tắc giao thông
 
Mưa lớn kéo dài, khiến cho lượng nước từ thượng nguồn đổ về sông Rin (Sơn Hà) dâng cao. Theo ước tính của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sơn Hà, lưu lượng nước tại cầu sông Rin vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 10/10 đạt khoảng từ 1.000 - 1.500m3/s. Trong đó, lượng nước hồ chứa thủy điện xả điều tiết và phát điện về hạ du khoảng 874m3/s. Cụ thể: Thủy điện Đăkđrinh xả 157m3/s (qua máy phát điện và điều tiết); hồ chứa nước Nước Trong xả 42m3/s (qua máy phát điện); thủy điện Sơn Trà 1 xả 675m3/s (qua tràn tự do) 675m3/s.

 

Cầu sông Rin ngập sâu trong nước từ trưa 10/10/2022.
Cầu sông Rin ngập sâu trong nước từ trưa 10/10/2022.
Do lượng nước về dồn dập, cầu sông Rin tại thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) trên Quốc lộ 24 nối Sơn Hà - Sơn Tây bắt đầu ngập từ 12 giờ trưa ngày 10/10, đến 14 giờ 30 phút cùng ngày thì nước ngập sâu khoảng 0,5m. Chính quyền địa phương đã triển khai giăng dây, cắm biển báo không cho người qua lại để đảm bảo an toàn.

 

Sạt lở trên tuyến ĐH83 từ xã Sơn Tân đi xã Sơn Lập (Sơn Tây).
Sạt lở trên tuyến ĐH83 từ xã Sơn Tân đi xã Sơn Lập (Sơn Tây).

 

Sạt lở, tắc đường ĐH83 đoạn qua xã Sơn Tinh (Sơn Tây).
Sạt lở tuyến đường ĐH83 đoạn qua xã Sơn Tinh (Sơn Tây).
 
Mưa lớn tại các xã Sơn Tân, Sơn Màu, Sơn Tinh, Sơn Lập đã làm cho tuyến đường ĐH83 đi qua các xã này xảy ra hàng chục điểm sạt lở. "Từ trưa ngày 10/10, giao thông trên truyến đường này đã bị ách tắc, gián đoạn do đất đá, cây cối sạt, đổ ngã chắn ngang đường. Huyện đã sẵn sàng lực lượng để giải tỏa các điểm sạt lở. Tuy nhiên, do mưa qua lớn công tác ứng phó sự cố sạt lở, thông đường chưa thể triển khai ngay được", Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết.
 
Trà Bồng: Nhiều tuyến đường sạt lở
Mưa lớn đã làm sạt lở trên tuyến đường Eo Chim - Trà Nham tại khu vực tổ 2, thôn Trà Lương. Chủ tịch UBND xã Hương Trà Hồ Bảo Xuyên cho biết, năm 2021, điểm  này đã từng sạt lở gây tắc đường, thời gian qua huyện đang triển khai khắc phục, nhưng hiện nay, lượng mưa quá lớn đã làm đất đá tiếp tục đổ xuống lấp hết mặt đường. Ngay trong trưa nay, đơn vị thi công tại công trình đã dùng xe máy xúc dọn sạch đất đá sạt lở, để thông tuyến.

 

Điểm sạt lở tại tuyến quốc lộ 24C đoạn tổ 2 tổ 3 thôn Nguyên xã Trà Hiệp.
Điểm sạt lở tại Quốc lộ 24C đoạn tổ 2, tổ 3, thôn Nguyên, xã Trà Hiệp.
Tại xã Trà Hiệp, mưa lớn đã làm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 24C đoạn qua tổ 2, tổ 3, thôn Nguyên. Một lượng bùn đất trên bờ taluy dương đổ xuống lấp hết mặt đường, tạm thời ô tô chưa qua lại được.
Khu vực eo Tà Mỏ trên Quốc lộ 24C đi xã Trà Thanh hiện tại mưa lớn làm đất đá tràn xuống hết mặt đường, ô tô, xe máy không thể qua lại được.
 
Mưa lớn cũng làm sạt lở bờ tường rào Nhà văn hóa thôn Vuông, xã Trà Thanh. Một đoạn tường rào trên bờ taluy sạt lở đổ xuống mặt đường.

 

Sạt lở tường nhà văn hóa thôn Vuông, xã Trà Thanh.
Sạt lở tường Nhà văn hóa thôn Vuông, xã Trà Thanh.
Tại cầu Phú Giang, từ xã Trà Phú đi Trà Giang, chiều 10/10, nước dâng cao qua tràn, xã Trà Phú, Trà Giang đã giăng dây cấm các phương tiện qua lại và cử người trực canh gác.
 
Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Trà Bồng Đinh Thị Thu Hương cho biết, sáng 10/10, phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường học ở các xã khu tây và các trường có điểm lẻ ở xa chủ động có phương án dạy học phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục có mưa rất to. Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc chỉ đạo  các xã, thị trấn khẩn trương triển khai ngay phương án di dời dân vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn; tuyệt đối không cho người dân ra sông, suối đánh cá, vớt củi; các xã đặt biển báo cấm qua các khu vực cầu tràn khi nước dâng cao và cử người canh gác 24/24 giờ.
 
Đối với các xã có điểm sạt lở đường và nguy cơ sạt lở cần tổ chức cắm biển báo, hạn chế thấp nhất người dân qua lại, vì hiện nay đang mưa lớn chưa thể khắc phục ngay. 
 
 
BÍCH LOAN- N.ĐỨC- THÚY YẾN-THANH NHỊ- NHỊ PHƯƠNG
 

.