Gia tăng tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông

09:12, 12/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện ngày càng nhiều. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người do học sinh gây ra.
[links()]
 
        Những vụ tai nạn đã được cảnh báo
 
Mới đây, ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm làm một phụ nữ 67 tuổi tử vong. Điều đáng nói, người điều khiển xe máy gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng là một học sinh. 
 
Thời điểm xảy ra vụ va chạm, người phụ nữ đang đi bộ trước cổng nhà thì bất ngờ bị chiếc xe máy do học sinh này điều khiển với tốc độ cao tông trực diện khiến bà bị văng xa hơn 10m, bị đa chấn thương không qua khỏi.
 
Vụ thứ 2 xảy ra trên đường Phan Bội Châu, thuộc phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Xe máy phân khối lớn do một học sinh điều khiển chở theo 2 người bạn đã tông vào giải phân cách làm 1 người chết và 2 bị thương nặng.
 
Học sinh chưa đủ nhưng điều khiển xe máy phân khối lớn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Học sinh chưa đủ tuổi nhưng điều khiển xe máy phân khối lớn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
 
Những vụ tại nạn trên hết sức đau lòng và đã được cảnh báo từ trước. Thế nhưng, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vẫn không ngừng gia tăng và số vụ tai nạn do học sinh gây ra cũng tăng theo. 
 
Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2022, cả nước đã xảy ra 1.570 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người. Nguyên nhân chính là do sự kém hiểu biết kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông. 
 
Thực tế cho thấy học sinh hiện nay sử dụng phương tiện mô tô, xe máy rất sớm, thậm chí nhiều gia đình cho con sử dụng cả xe phân khối lớn trong khi con chỉ mới 13, 14 tuổi.
 
Mặc dù biết điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi là vi phạm, nhưng các bậc phụ huynh vẫn chủ quan mua sắm cho con. Học sinh vô tư không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu gây ra tai nạn giao thông.
 
            Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Thiếu tá Dương Hiển Công Lực, Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết, tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện đến trường diễn ra nhiều ở các trường học trên địa bàn tỉnh. 
 
Người đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3,
Học sinh không được điều khiển xe gắn máy, xe máy điện, xe mô tô khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.
Các trường hợp chưa đủ tuổi theo định quy để điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Các em điều khiển xe chủ yếu tự phát, chưa được hướng dẫn kỹ năng, quy tắc tham gia giao thông an toàn.
 
Theo Điều 60, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3,  xe máy điện có động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 KW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự"

Thiếu tá DƯƠNG CÔNG HIỂN LỰC

Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh)

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm, trong đó, tập trung ở các tuyến đường, khu vực có trường học.

Với các trường hợp vi phạm, sau khi xử lý có thông báo về trường nơi học sinh đang học để có biện pháp giáo dục, quản lý theo quy định.

Để thực hiện đúng các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra đối với học sinh, theo Thiếu tá Dương Hiển Công Lực, học sinh không được điều khiển xe gắn máy, xe máy điện, xe mô tô khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.
 
Phụ huynh tuyệt đối không giao xe hoặc để xe cho con em mình sử dụng khi chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện, xe mô tô đến trường. Khi đưa, đón con bằng xe máy, mô tô phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, cài quai theo quy định và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU

.