Giáo dục, cảm hóa phạm nhân

09:11, 29/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp giáo dục, cảm hóa, giúp phạm nhân cải tạo tốt để sớm được hòa nhập với cộng đồng. Đơn vị còn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” nhằm tiếp thêm động lực để phạm nhân cải tạo tốt.
[links()]
 
Những tháng ngày sống trong trại giam, bà N.T.V đã nhận ra lỗi lầm của bản thân. Tại đây, bà V được cán bộ trại giam thường xuyên tuyên truyền những điều luật hay cảm hóa bằng những câu chuyện đời thường về tình cảm gia đình. Những cuộc trò chuyện với người thân qua điện thoại cũng đã khơi dậy tình cảm gia đình, tiếp thêm động lực cho bà V chấp hành tốt việc cải tạo. Bà V còn được các cán bộ hướng dẫn cách trồng trọt, chăm sóc gia súc, gia cầm...
 
Trại tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân.
Trại tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân.
“Tôi thụ án tại Trại tạm giam Công an tỉnh đã 3 năm. Khi vào trại giam, xa gia đình, con cháu, tôi rất đau lòng. Nhìn thấy các con qua màn hình điện thoại hay thanh chắn của nhà giam, tôi mới thấu hiểu nỗi đau xa cách do chính lỗi lầm của mình gây ra. Tôi cố gắng cải tạo tốt để nhận sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, sớm trở về sống với con cháu”, bà V tâm sự.
 
Do phạm tội làm giả hóa đơn, chứng từ nên chị T.N.B (30 tuổi) vướng vào vòng lao lý. Trong những ngày thụ án xa gia đình, đặc biệt là xa 2 con chỉ 4 tuổi và 6 tuổi đã giúp chị B thấu hiểu nỗi mất mát và nhận rõ hành vi sai trái của bản thân. “Nhìn các con qua màn hình điện thoại hỏi mẹ bao giờ về nhà là tôi không cầm được nước mắt. Bây giờ ở trong trại giam, được cán bộ phân tích rõ hành vi sai trái của mình, tôi sẽ phấn đấu sửa chữa lỗi lầm để sớm được về với gia đình và các con”, chị B chia sẻ.
 
Để giúp phạm nhân nhận thức về hành vi phạm tội, ngay từ đầu năm, Trại tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho phạm nhân. Vào thứ 5 và thứ 7 hằng tuần, cán bộ Trại tạm giam mở lớp tuyên truyền về các luật như Luật Đặc xá, Bộ luật Hình sự sửa đổi... cho phạm nhân; đặc biệt là, giáo dục nhân cách sống, giúp họ xóa đi những mặc cảm tội lỗi, yên tâm cải tạo. Đồng thời, trong các buổi giáo dục, tuyên truyền pháp luật sẽ sắp xếp khung giờ để phạm nhân đọc sách tại thư viện của trại giam.
 
Bên cạnh đó, Trại tạm giam Công an tỉnh có đề ra các tiêu chí đánh giá kỷ luật lao động, gìn giữ nếp sống trật tự; sắp xếp nơi ở phòng giam gọn gàng, ngăn nắp... Qua đó, xếp loại phạm nhân hằng tuần.
 
Trước khi phạm nhân được đặc xá, cán bộ trại tạm giam còn giáo dục phạm nhân về kỹ năng sống, kỹ năng vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, thích ứng và tái hòa nhập cộng đồng; về phòng ngừa HIV, tác hại của thuốc lá và rượu bia, ma túy...
 
Để góp phần giúp phạm nhân xóa đi mặc cảm tội lỗi, hơn 9 năm qua, Trại tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ phạm nhân... Qua những hoạt động này giúp phạm nhân cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ người lầm lỗi của toàn xã hội, giúp họ quay về xây dựng cuộc sống mới.
 
Thiếu tá Cao Hoài Rin - Phó Trưởng phân trại Quản lý phạm nhân chia sẻ, bằng những biện pháp nghiệp vụ định hướng, giáo dục, chúng tôi mong sẽ giúp phạm nhân cải tạo tốt, để khi mãn hạn tù trở về làm người lương thiện, sống chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.