Điểm tựa của phụ nữ

06:06, 28/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 20 năm gắn bó với công tác và phong trào phụ nữ, là chừng ấy thời gian Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị (Bình Sơn) Lê Thị Chín và Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) Bùi Duy Diệp đồng hành, sát cánh cùng hội viên phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn, là điểm tựa cho những phụ nữ yếu thế, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Sát cánh cùng phụ nữ nghèo
Đều đặn mỗi tháng một lần, chị Lê Thị Chín lại đến nhà những cụ già neo đơn do Chi hội phụ nữ thôn Lệ Thủy nhận chăm sóc để dọn dẹp nhà cửa và thăm nom các cụ. Mỗi lần đến thăm, chị Chín mang theo 10kg gạo và 100 nghìn đồng trích từ nguồn quỹ của các mô hình do chi hội xây dựng để hỗ trợ các cụ.
 
Chị Lê Thị Chín (bên trái) trao đổi với cán bộ Hội LHPN xã Bình Trị về công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.
Chị Lê Thị Chín (bên trái) trao đổi với cán bộ Hội LHPN xã Bình Trị về công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Bà Lê Thị Cáo là một trong 3 trường hợp được Chi hội phụ nữ thôn Lệ Thủy hỗ trợ thường xuyên xúc động cho biết, bà không có chồng, con, lại bị tai biến nằm một chỗ mấy năm nay. “Mỗi lần cháu Chín đến đều mang quà, rồi giúp tôi giặt giũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa. Tôi nằm một chỗ nhiều năm rồi nên mọi việc trong nhà đều trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác nên tình cảm, sự quan tâm của cháu Chín và chị em dành cho tôi rất đáng quý”, bà Cáo bộc bạch.

Không chỉ quan tâm đến người già neo đơn, suốt nhiều năm qua, chị Chín đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như "Bữa sáng yêu thương” (2 lần/tháng), “Con heo đất” (quyên góp mỗi năm từ 5 - 7 triệu đồng), “Hũ gạo tiết kiệm” (huy động từ 400 - 500kg gạo/năm)...  Song song với các mô hình, hoạt động từ thiện, để chị em phụ nữ có vốn làm ăn, phát triển kinh tế, chị Chín còn thành lập "Tổ góp vốn xoay vòng". Trung bình mỗi năm tổ này cho từ 3 - 5 hội viên mượn không tính lãi. Đặc biệt, chị Chín còn là Tổ trưởng Tổ vay vốn với dư nợ gần 1,7 tỷ đồng đã giúp cho gần 50 hội viên phụ nữ vay để phát triển kinh tế gia đình và đến nay không có nợ quá hạn.

Chị Lê Thị Hạnh, một hội viên được Tổ góp vốn xoay vòng cho mượn 20 triệu đồng để đầu tư buôn bán cho biết, gia đình tôi khó khăn nên chị Chín luôn quan tâm và hỗ trợ. “Mấy năm nay, tôi có đồng ra đồng vào là cũng nhờ chị Chín gợi ý tôi buôn bán thêm tạp hóa. Từ hoàn cảnh khó khăn, chạy ăn từng bữa, năm 2020, chị Chín định hướng cho tôi mượn tiền của Tổ góp vốn xoay vòng, không tính lãi nên tôi có động lực làm ăn, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Gắn kết chị em

Chúng tôi gặp Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Điền Hòa Bùi Duy Diệp trong lúc chị đang cùng hội viên trồng hoa, phát quang, làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Chị Diệp cho biết, cứ mỗi tháng một lần, chị cùng các chị em trong thôn trồng, chăm sóc con đường hoa ở thôn gần 1,5km. Dù trời nắng hay mưa thì công việc này vẫn thực hiện thường xuyên.
“Ngoài vận động hội viên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, nhiều năm qua, tôi còn triển khai, vận động chị em xây dựng mô hình “Thu gom rác thải”, “Phân loại rác tại nhà” với 100% hội viên phụ nữ trong chi hội tham gia. Không chỉ giúp phân loại rác tại nguồn, bảo vệ môi trường mà từ việc phân loại rác, chị em hội viên còn thu gom được giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa để gây quỹ, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo”, chị Diệp cho biết.

Chị Diệp năm nay 43 tuổi, nhưng đã gắn bó với công tác phụ nữ ở thôn Điền Hòa gần 20 năm. Chị nắm tường tận hoàn cảnh của từng hội viên, tích cực giúp đỡ, đồng hành cùng chị em trong cuộc sống. Thông qua các buổi hội họp, sinh hoạt các câu lạc bộ, mô hình của phụ nữ, chị Diệp luôn tuyên truyền, vận động chị em thực hiện các phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,  “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”...

Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Điền Trần Thị Thiên Trang cho biết, chị Diệp là một trong những người gắn bó và tâm huyết với công tác phụ nữ lâu năm nhất ở địa phương. Không chỉ đồng hành cùng chị em phụ nữ trong thôn mà chị Diệp còn kết nối, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh đau ốm, bị tai nạn. Với những đóng góp của mình trong công tác phong trào, những năm qua, chị Diệp đã được các cấp khen thưởng, biểu dương.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:06, 28/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.