Nỗ lực xây dựng chính quyền số

23:31, 19/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng chính quyền số và đã đạt một số kết quả bước đầu. Qua đó, góp phần đổi mới trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Ông Trần Nguyên Anh, ở tổ dân phố 2, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), đến bộ phận một cửa làm thủ tục khai sinh cho cháu nội. Tại đây, ông được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến, chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành thủ tục. Ông Anh cho biết, trước đây, tôi làm giấy khai sinh cho đứa cháu nội phải chờ đợi lâu. Bây giờ, khi thực hiện thủ tục trực tuyến, được cán bộ hướng dẫn tận tình nên làm rất nhanh, tôi rất hài lòng. 

Bộ phận một cửa phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) hướng dẫn ông Trần Nguyên Anh làm khai sinh cho cháu nội trên cổng dịch vụ công.

Chị Lê Thị Trúc Thanh, cán bộ ở bộ phận một cửa phường Nguyễn Nghiêm cho biết, tôi được phân công hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức trực tuyến. Sau một thời gian triển khai, nhiều người dân đã thực hiện thành thạo các thao tác, thủ tục theo yêu cầu. “Thực hiện chuyển đổi số nên hồ sơ nộp trên cổng dịch vụ công. Khi người dân đến làm thủ tục, nếu chưa có mã định danh thì hướng dẫn làm mã định danh, sau đó đăng nhập lên hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, đa phần người dân thành thạo. đối với người lớn tuổi thì phải hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký thực hiện các thủ tục”, chị Thanh chia sẻ. 

Từ đầu năm đến nay, phường Nguyễn Nghiêm đã tiếp nhận, giải quyết trên 2.300 hồ sơ của công dân, doanh nghiệp, trong đó giải quyết trực tuyến chiếm trên 35%. Riêng từ tháng 8/2023 đến nay, 100% hồ sơ được giải quyết trực tuyến trên hệ thống. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Đỗ Ngọc Thìn cho biết, hiện nay, ở địa phương văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 95%, 100% tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng. UBND phường đã chỉ đạo các công chức, nhất là công chức ở bộ phận một cửa thường xuyên cập nhật TTHC của cấp trên ban hành, trên cơ sở đó chia sẻ kết quả đã thực hiện. Đồng thời, động viên cán bộ, công chức phát huy tinh thần trách nhiệm hỗ trợ cho người dân để thuận tiện trong thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử.   

Phường Nguyễn Nghiêm đã và đang nỗ lực thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ công nghệ trong quản lý, xử lý công việc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:31, 19/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.