Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

10:37, 13/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò cầu nối, Mặt trận các cấp ở huyện Tư Nghĩa đã vận động các nguồn lực để chăm lo cho các hộ nghèo trên địa bàn, trong đó chú trọng hỗ trợ xây dựng nhà ở giúp nhiều gia đình được an cư. 

Ông Lê Hữu Thọ, ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), từ lao động chính của gia đình, giờ bệnh nặng không thể lao động. Tiền bạc tích góp bao năm để xây nhà đều dồn vào việc điều trị bệnh cho ông Thọ. Chia sẻ với khó khăn của gia đình ông Thọ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa đã kết nối hỗ trợ gia đình ông 70 triệu đồng để xây dựng nhà ở.

Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, vợ chồng ông  Thọ vay mượn thêm và đã xây dựng được ngôi nhà khang trang với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. "Vợ chồng tôi rất vui vì được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đây là nguồn động viên rất lớn để gia đình tôi nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống", chị Nguyễn Thị Lý (vợ ông Thọ) chia sẻ. 

Vợ chồng anh Tạ Khanh (bên trái), ở thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), phấn khởi khi được ở trong ngôi nhà mới.
Vợ chồng anh Tạ Khanh (bên trái), ở thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), phấn khởi khi được ở trong ngôi nhà mới.

Hộ gia đình anh Tạ Khanh (44 tuổi), ở thôn Điền An, xã Nghĩa Điền hơn chục năm thuộc diện hộ nghèo. Vài năm trở lại đây, vợ chồng anh nỗ lực vươn lên thành hộ cận nghèo. Đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Điền đã hỗ trợ gia đình anh Khanh 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Kể từ ngày có nhà mới, vợ chồng anh đã tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

“Ngoài số tiền được Mặt trận xã hỗ trợ, người thân trong gia đình cũng cho mượn thêm để xây dựng nhà. Căn nhà xây dựng hoàn thành với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Vợ chồng tôi phấn khởi vì có căn nhà mới khang trang để ở, từ đó an tâm làm việc, phát triển kinh tế gia đình”, anh Khanh phấn khởi nói.

Từ các nguồn vận động, trong năm 2023, MTTQ các cấp ở huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ xây dựng 34 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ tiền mặt, các xã đã vận động hội, đoàn thể ở địa phương giúp đỡ các hộ nghèo về ngày công lao động xây dựng nhà ở để giảm bớt chi phí.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Điền Lê Thị Bích Lan cho biết, trong quá trình triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, địa phương rà soát rất kỹ. Các hộ nghèo còn lao động được thì việc hỗ trợ xây dựng nhà ở là đòn bẩy để sớm thoát nghèo. Đối với những hộ neo đơn, bệnh tật, địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà theo khả năng; đồng thời thường xuyên quan tâm hỗ trợ các suất quà để đảm bảo an sinh xã hội. 

Từ năm 2019 - 2023, MTTQ các cấp ở huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 103 nhà ở cho hộ nghèo, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,45% vào cuối năm 2023. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây cho biết, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho người nghèo. Trong đó, tập trung hỗ trợ những hộ khó khăn về nhà ở, để các gia đình an cư lạc nghiệp. 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 
Xuất bản lúc: 10:37, 13/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.