UBND tỉnh cho ý kiến về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

20:03, 15/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 15/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh để cho ý kiến về xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

>> Xem Video:

Trên cơ sở số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 10 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2023, Sở KH&ĐT đã xây dựng dự thảo 3 phương án tăng trưởng kinh tế năm 2024 với 25 chỉ tiêu chủ yếu gồm: 7 chỉ tiêu kinh tế, 10 chỉ tiêu lĩnh vực văn hóa - xã hội, 6 chỉ tiêu về môi trường và 2 chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh.

Các đồng chí chủ trì cuộc họp.
Các đồng chí chủ trì cuộc họp.

Căn cứ dự báo thời cơ và thuận lợi, hạn chế và thách thức ở trong nước và trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023; nội dung dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của Sở KH&ĐT, ý kiến thảo luận của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, về cơ bản UBND tỉnh thống nhất với nội dung dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cũng như 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 do Sở KH&ĐT xây dựng. 

Tuy nhiên, để có tính khả thi cao và tạo sự phấn đấu cho cả hệ thống chính trị trong năm 2024 khi triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần phải đặt ra các chỉ tiêu cao nhất để các cấp, các ngành phấn đấu.

Qua phân tích các căn cứ và cơ sở để thực hiện đạt được chỉ tiêu tăng trưởng, UBND tỉnh thống nhất chọn chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân của năm 2024 tăng 2,5 - 3,0%. Đối với chỉ tiêu thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở Tài chính tính toán cụ thể, phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu, kế hoạch dự toán trung ương giao năm 2024.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại cuộc họp.

Đối với các lĩnh vực, chỉ tiêu còn lại, nhất là các chỉ tiêu có khả năng không đạt, hoặc đạt ở ngưỡng được giao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại cuộc họp hằng quý của UBND tỉnh. 

Giao Cục Thống kê tỉnh làm đầu mối tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về các giải pháp quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực phục vụ cho công tác xây dựng chỉ tiêu kế hoạch và thống kê.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở KH&ĐT nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo, đặc biệt cần thiết kế lại cho phù hợp với các nội dung chính trong Báo cáo kinh tế - xã hội, nhất là phần xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sát thực tế, sát với nhiệm vụ của từng ngành, có tính khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến điều chỉnh nội bộ nguồn vốn ngân sách trung ương (gồm nguồn vốn trong nước và vốn nước ngoài) năm 2023.

                       Thực hiện: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 20:03, 15/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.