Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

12:35, 08/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã chủ trì Phiên họp trực tuyến thứ 5 với các địa phương về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đại biểu của tỉnh dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Đại biểu của tỉnh dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 78% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 280 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, giảm 1,1%; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn 33% (giảm 5,62%); tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số còn 17,82% (giảm 3,2%).

Về giải ngân vốn cho các CTMTQG năm 2023, việc giải ngân vốn trung ương năm 2023 ước đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, đạt 61,5%. Giải ngân vốn ngân sách nhà nước (đầu tư công) 2 tháng năm 2024 ước đạt 3.293 tỷ đồng.

Tại Quảng Ngãi, tổng vốn đầu tư của các CTMTQG năm 2023 hơn 878 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 90%. Tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công CTMTQG năm 2024 của tỉnh hơn 878 tỷ đồng, hiện các địa phương đang hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án, nên chưa giải ngân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, các CTMTQG cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, với CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có một số nội dung chưa triển khai được do vướng mắc các quy định hiện hành. Đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, chưa có hướng dẫn xác định tiêu chí người lao động có thu nhập thấp theo Quyết định 90 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với CTMTQG xây dựng nông thôn mới, quá trình tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP ở một số địa phương cấp huyện còn lúng túng.

Các xã miền núi thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn khi đạt chuẩn nông thôn mới sẽ không được hưởng các chế độ an sinh xã hội, trong khi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn…

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương nhiều địa phương đã tích cực triển khai các chương trình với nhiều cách làm mới, hiệu quả, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt cao. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ các địa phương trong việc triển khai các CTMTQG trong thời gian qua. Chính phủ tiếp thu và sẽ có hướng chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới. 

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, từ năm 2024, việc triển khai thực hiện CTMTQG đã có hành lang pháp lý đối với những vấn đề đặc thù. Đó là Nghị quyết 111/2024/QH15 ngày 18/1/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các CTMTQG.

Do đó, các địa phương chủ động rà soát tất cả các văn bản liên quan, có những vấn đề vướng mắc, khó khăn thì tiếp tục kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp. Thời gian đến, các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, phải triển khai các chương trình trên tinh thần quyết liệt, chủ động. Lấy tính hiệu quả của các chương trình làm mục tiêu hàng đầu chứ không chỉ chú trọng vấn đề giải ngân các nguồn vốn…

Tin, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 12:35, 08/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.