Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

21:07, 20/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 20/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. ​​​​​​​

Năm 2022, thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan, trái quy luật, với 21/22 loại hình thiên tai, trong đó có 1.072 trận thiên tai. Thiên tai đã làm 175 người chết và mất tích. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 19,5 nghìn tỷ đồng, gấp 1,6 lần thiệt hại về người và 3,4 lần thiệt hại về kinh tế so với năm 2021.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã xảy ra 3 trận mưa lớn, 21 trận dông lốc, 12 vụ sạt lở bờ sông, 78 trận động đất, 2 đợt rét hại và 12 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển. Thiên tai đã làm 7 người mất tích. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 25 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Quảng Ngãi đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 cơn bão và 5 đợt mưa, lũ. Bão, mưa, lũ đã làm 1 người chết. Tổng hiệt hại về kinh tế ước tính 491 tỷ đồng. 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Theo dự báo, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong năm 2023, khả năng có từ 11 - 13 cơn bão trên Biển Đông, trong đó có 5 - 7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Lũ trên các sông tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguy cơ ngập lụt tại các đô thị, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh khu vực vùng núi phía bắc và miền Trung.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được công trong tác PCTT, đồng thời yêu cầu các cơ quan trung ương và các địa phương phải xác định công tác PCTT là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cần xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác PCTT và khắc phục hậu quả. Lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 

 

Tin, ảnh: ÁI KIỀU

 


Ý kiến bạn đọc


.