Cần chung tay của toàn xã hội

17:35, 24/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã để lại những di chứng nặng nề mà không phải một sớm một chiều gì chúng ta có thể khắc phục được. Một trong những di chứng đó là hàng nghìn đứa trẻ mồ côi do bố mẹ bị mất trong dịch Covid-19.

Ngoài ra, nhiều em bé cũng bị mồ côi cả cha lẫn mẹ trong những trường hợp khác. Mỗi cháu có một số phận và hoàn cảnh khác nhau nhưng bi kịch thì giống nhau khi bố mẹ không còn trên đời này nữa để các cháu làm chỗ dựa trước khi trưởng thành, tự nuôi được bản thân. Vì vậy, các cháu rất cần những bàn tay nâng đỡ để có thể đi trọn tuổi thơ mà không quá vất vả trước khi bước vào đời. 

Tiên liệu được những khó khăn mà các cháu mồ côi sẽ phải đối mặt, từ cuối năm 2021 - lúc dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có sáng kiến bằng chương trình "Mẹ đỡ đầu". Theo đó, Trung ương Hội kêu gọi hội phụ nữ các tỉnh và toàn thể hội viên trong cả nước hãy bắt tay ngay vào việc nhận đỡ đầu cho số cháu mồ côi, trước mắt là những cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như không còn ông bà, cô chú hoặc những người thân khác.  

Hưởng ứng lời kêu gọi rất nhân văn này, Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Ngãi đã triển khai ngay tinh thần đó. Nhiều hội phụ nữ cơ sở, nhiều cá nhân tâm phúc, nhiều tổ chức xã hội từ thiện giàu lòng nhân ái đã dang tay để đón nhận giúp đỡ những hoàn cảnh côi cút và khó nghèo tại các địa phương. Trong gần 2 năm qua, đã có 712 cháu mồ côi trong tỉnh đã được hội phụ nữ các cấp và một số tổ chức xã hội nhận đỡ đầu. Tùy theo hoàn cảnh của từng cháu và điều kiện kinh tế của nơi nhận giúp đỡ mà số tiền hỗ trợ cho các cháu có khác nhau, nhưng cũng ở mức từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng cho một cháu mồ côi. Tổng số tiền mà 712 cháu mồ côi đã nhận được trong hai năm qua là gần 3 tỷ đồng. Số tiền không lớn nhưng đã chứa trong đó đầy ắp tình thương và trách nhiệm của hội phụ nữ các cấp và những tấm lòng nhân ái khác.

Hôm 18/10 vừa qua, nhân tổng kết 2 năm Chương trình Mẹ đỡ đầu của tỉnh, lãnh đạo hội đã công bố thêm một con số khác làm mọi người chạnh lòng: Mặc dù đã có thêm 14 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và 10 cá nhân đã nhận đỡ đầu 62 trẻ em mồ côi ngay trong buổi lễ tổng kết, nhưng vẫn còn trên 2.500 cháu trong tỉnh chưa nhận được sự đỡ đầu nào từ các cá nhân, đơn vị. Đây thật sự là con số rất đáng để trăn trở, không chỉ của hội phụ nữ các cấp mà với toàn xã hội.

Vậy là, trên 2.500 trẻ em trong tỉnh chịu số phận côi cút đang tiếp tục sống nhờ vào sự cưu mang của những người thân của cha mẹ các cháu. Chắc chắn trong số họ cũng còn nhiều người rất khó khăn về kinh tế. Bản thân họ đã phải rất vất vả để nuôi bản thân và gia đình, giờ phải cưu mang thêm những đứa trẻ mồ côi, khó lại càng thêm khó.

Chính vì lẽ đó, việc giúp các cháu mồ côi không chỉ là câu chuyện của hội phụ nữ nữa mà rất cần có sự chung tay của toàn xã hội. Các cháu không chỉ cần có cơm ăn, áo mặc mỗi ngày mà chúng còn phải được học hành đến nơi đến chốn để sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội nữa.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:35, 24/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.