Liên kết giải quyết việc làm

13:59, 25/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) và UBND TP.Quảng Ngãi đã ký biên bản ghi nhớ về việc phối hợp hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động của TP.Quảng Ngãi. Đây có thể xem là một trong những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực đối với TP.Quảng Ngãi.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021 - 2030 đã xác định mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động là “tỷ trọng lao động khu vực nông - lâm - ngư nghiệp giảm xuống dưới 20% trong tổng số lao động có việc làm của nền kinh tế”. Đây cũng là mục tiêu mà hầu hết các địa phương trong cả nước hướng đến, tỉnh Quảng Ngãi nói chung, TP.Quảng Ngãi nói riêng cũng không ngoại lệ. Vì thế, đòi hỏi các địa phương phải có những chính sách, giải pháp phù hợp và đột phá nhằm thúc đẩy tạo việc làm, tăng năng suất, chất lượng lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế, hướng tới phát triển bền vững.

Theo biên bản ghi nhớ mà Ban Quản lý ký kết với UBND TP.Quảng Ngãi, trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện kết nối để UBND TP.Quảng Ngãi trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu để tuyển dụng lao động tại các địa phương thuộc thành phố. Hằng quý, UBND thành phố gửi danh sách người lao động cho Ban Quản lý theo dõi, giới thiệu cho các DN. Định kỳ hằng năm, Ban Quản lý và UBND thành phố trao đổi, đánh giá kết quả và bổ sung các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp...

Đặc biệt, 2 bên sẽ hình thành nhóm Zalo giải quyết việc làm, có sự tham gia của phòng chức năng của 2 bên và lãnh đạo các xã, phường của thành phố. Khi có DN đi vào hoạt động, 2 bên thống nhất xem xét, tổ chức sàn giao dịch việc làm dành riêng cho TP.Quảng Ngãi. Phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ (2020 - 2025) giải quyết việc làm cho 1.000 lao động là công dân của thành phố.

Hiện nay, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 346 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 18 tỷ USD. Hiện có 249 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 66 nghìn lao động. Trong đó, huyện Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi là 2 địa phương có số lao động làm việc tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đông nhất tỉnh. Năm 2023, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khoảng 2.500 lao động. Đến thời điểm này, các DN mới tuyển dụng được 1.895 lao động (79% kế hoạch). Dự báo nhu cầu tuyển dụng của các DN trong giai đoạn từ năm 2023 - 2027 gần 26 nghìn lao động. Điều đó cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của DN cũng như cơ hội việc làm cho lao động của TP.Quảng Ngãi và các địa phương trong tỉnh còn rất lớn.

Riêng đối với TP.Quảng Ngãi, thời gian qua đã có nhiều cố gắng kết nối, phối hợp thông qua các kênh giới thiệu và tạo việc làm cho nhiều lao động có việc làm ổn định. Trung bình hằng năm có trên 5.000 lao động trong độ tuổi được giải quyết việc làm. Song, hiện vẫn còn trên 6.650 người chưa có việc làm. Hy vọng rằng, qua sự phối hợp của UBND TP.Quảng Ngãi và Ban Quản lý sẽ tạo cầu nối liên kết chặt chẽ trong giải quyết việc làm cho lao động của thành phố.

Đây cũng là một cách làm hay, rất thiết thực mà các địa phương trong tỉnh xem xét, cùng phối hợp với Ban Quản lý triển khai thực hiện.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:59, 25/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.