Những lý do bạn nên bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn của gia đình

16:50, 18/03/2024
.

Dầu ô liu là loại dầu tự nhiên được chiết xuất từ quả của cây ô liu. Nó được coi là một trong những loại chất béo lành mạnh nhất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên thêm vào chế độ ăn của gia đình.

1. Dầu ô liu giàu chất béo tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu, axit béo chủ yếu trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic, chiếm 73% tổng hàm lượng dầu.

Axit oleic được chứng minh là có tác dụng làm giảm viêm, thậm chí có thể có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư.

Chất béo không bão hòa đơn cũng có khả năng chịu nhiệt cao, vì vậy dầu ô liu nguyên chất là loại dầu rất lành mạnh, thích hợp dùng để nấu ăn. Ngoài các axit béo có lợi, nó còn chứa một lượng nhỏ vitamin E và K tốt cho sức khỏe.

Dầu ô liu chứa chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe.
Dầu ô liu chứa chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe.

2. Dầu ô liu chứa chất chống oxy hóa mạnh

Dầu ô liu rất giàu chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này có hoạt tính sinh học mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Chúng cũng chống lại chứng viêm và giúp bảo vệ cholesterol trong máu khỏi quá trình oxy hóa. Hai lợi ích này có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa trong dầu ô liu cũng có thể làm giảm tổn thương oxy hóa do các gốc tự do, được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

3. Dầu ô liu có đặc tính chống viêm

Viêm mạn tính được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như ung thư, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường loại 2, bệnh Alzheimer, viêm khớp và béo phì.

Dầu ô liu nguyên chất có thể giúp hỗ trợ giảm viêm. Đây có thể là một trong những lý do chính mang lại lợi ích cho sức khỏe của nó.

Các tác dụng chống viêm chính là trung gian của các chất chống oxy hóa. Chìa khóa trong số đó là oleocanthal, đã được chứng minh là hoạt động tương tự như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm.

Nghiên cứu cũng cho thấy, axit oleic - axit béo chính trong dầu ô liu, có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm quan trọng như protein phản ứng C (CRP).

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong dầu ô liu có thể ức chế một số gen và protein dẫn đến chứng viêm.

4. Giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Các nghiên cứu quan sát được thực hiện cách đây vài thập kỷ cho thấy bệnh tim ít phổ biến hơn ở các nước Địa Trung Hải. Điều này dẫn đến nghiên cứu sâu rộng về chế độ ăn Địa Trung Hải, hiện đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Dầu ô liu nguyên chất là một trong những thành phần quan trọng trong chế độ ăn này. Nó bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách làm giảm viêm, bảo vệ cholesterol LDL "cholesterol xấu" khỏi quá trình oxy hóa, cải thiện lớp niêm mạc của mạch máu và có thể giúp ngăn ngừa đông máu quá mức.

Nó cũng đã được chứng minh là hỗ trợ làm giảm huyết áp, một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất gây ra bệnh tim và tử vong sớm. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh tim, tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc có yếu tố nguy cơ, bạn nên bổ sung dầu ô liu nguyên chất vào chế độ ăn của mình.

Mối quan hệ giữa dầu ô liu và nguy cơ đột quỵ cũng đã được nghiên cứu rộng rãi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu ô liu là nguồn chất béo không bão hòa đơn duy nhất có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Những người tiêu thụ dầu ô liu có nguy cơ đột quỵ thấp hơn nhiều so với những người không sử dụng.

5. Có thể chống lại bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Một trong những đặc điểm chính của nó là sự tích tụ mảng beta-amyloid bên trong tế bào não.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy một chất trong dầu ô liu có thể giúp loại bỏ các mảng này. Ngoài ra, một nghiên cứu trên người chỉ ra rằng chế độ ăn giàu dầu ô liu có lợi cho chức năng não. Tuy nhiên cũng cần có thêm nghiên cứu về tác động của dầu ô liu đối với bệnh Alzheimer.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2

Một số nghiên cứu đã liên kết dầu ô liu với các tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insullin. Cả nghiên cứu quan sát và ‎thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy, dầu ô liu kết hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

7. Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn với đặc điểm là các khớp bị biến dạng và đau đớn. Các chất bổ sung dầu ô liu dường như cải thiện các dấu hiệu viêm và giảm căng thẳng oxy hóa ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Dầu ô liu cũng cho hiệu quả đặc biệt có lợi khi kết hợp với dầu cá, một nguồn axit béo omega-3 chống viêm. Trong một nghiên cứu, dầu ô liu và dầu cá đã cải thiện đáng kể sức mạnh của tay, hỗ trợ giảm đau khớp và cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

8. Ức chế vi khuẩn có hại

Dầu ô liu chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ức chế vi khuẩn có hại. Một trong số đó là Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày có thể gây loét dạ dày và ung thư dạ dày.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu ô liu nguyên chất có thể hỗ trợ chống lại 8 chủng vi khuẩn, 3 trong số đó có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh.

Để có được những lợi ích của dầu ô liu, chúng ta nên lựa chọn sử dụng dầu ô liu nguyên chất. Dầu ô liu nguyên chất giữ lại một số chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học. Vì lý do này, nó tốt cho sức khỏe hơn các loại dầu ô liu tinh chế. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại dầu ô liu ghi nhãn là nguyên chất nhưng thực tế đã được pha loãng với các loại dầu tinh chế khác. Vì vậy, nên chọn sản phẩm uy tín đã được kiểm tra chứng nhận chất lượng.

 

Theo SKĐS

  

 

Xuất bản lúc: 16:50, 18/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.