Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6, bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6

08:07, 02/05/2024
.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại, cảnh báo lạm phát vẫn còn quá cao, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu sau cuộc họp chính sách hôm 1/5/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu sau cuộc họp chính sách hôm 1/5/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Sau cuộc họp chính sách thường kỳ hôm 1/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất chính sách lần thứ 6 liên tiếp.

Với quyết định này, lãi suất chính sách của Mỹ hiện nay tiếp tục dao động trong khoảng 5,25-5,5%, là mức cao nhất trong 23 năm và được duy trì kể từ tháng 7/2023.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed phù hợp với dự đoán của thị trường. Nguyên nhân, như Chủ tịch Fed Jerome Powell nêu, là do “vài tháng gần đây, tiến triển về lạm phát đã chững lại” trong khi “Fed vẫn cam kết với mục tiêu lạm phát 2%”.

Chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng từ mức 2,5% của tháng 2 lên 2,7% trong tháng 3, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Trong khi đó, chi phí lao động trong quý 1 cũng tăng cao hơn dự kiến, làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Dẫu kỳ vọng lạm phát ngắn hạn đã tăng, nhưng theo Chủ tịch Fed, kỳ vọng lạm phát dài hạn vẫn được giữ vững và để Fed cảm thấy đủ tự tin về lạm phát thì có thể phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đó.

Theo ông Powell, thị trường lao động là bằng chứng cho thấy lãi suất cao đang làm giảm nhu cầu lao động và Fed tin rằng theo thời gian, mức lãi suất hiện tại sẽ được chứng minh là đủ thắt chặt.

“Để Fed nâng lãi suất trở lại, chúng tôi cần thấy bằng chứng thuyết phục rằng lãi suất hiện tại chưa đủ thắt chặt để kéo giảm lạm phát về 2%”, ông Powell nhấn mạnh.

Chủ tịch Fed được cho là đã loại trừ khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 6 khi nói rằng "động thái chính sách tiếp theo sẽ không phải là tăng lãi suất. Điều đó khó có thể xảy ra”.

Theo Nhandan.vn

  
 

Xuất bản lúc: 08:07, 02/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.