Sắc xuân ở Trường Sa

08:56, 08/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắc xuân ở Trường Sa không chỉ là các loài hoa khoe sắc thắm giữa biển trời bao la, hay những hải trình đặc biệt mang hơi ấm và tình cảm của người dân đất liền ra đảo. Sắc xuân ở Trường Sa còn là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ chắc tay súng, vững lòng nơi chân sóng, để bảo vệ từng cột mốc chủ quyền trên biển, mang lại những mùa xuân hạnh phúc cho quê hương, đất nước.  

Xuân sớm nơi đầu sóng
Đầu năm 2024, những chuyến tàu với hải trình đặc biệt đã vượt sóng, mang theo tình cảm của người dân ở đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Trường Sa. Chúng tôi ra Trường Sa trên tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01. Tàu mang theo nhiều hàng hóa phục vụ Tết, có cả heo, gà, vịt. Đại úy Hồng Long- Chính trị viên tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 cho biết, Tết cổ truyền phải có thịt mỡ, dưa hành. Vậy nên chúng tôi mang theo đàn heo, gà, vịt là quà Tết ở đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 

Quân và dân đảo Đá Tây A tham gia thi gói bánh chưng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Quân và dân đảo Đá Tây A tham gia thi gói bánh chưng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trên suốt hải trình, các cán bộ, chiến sĩ ngả nghiêng theo từng đợt sóng để chăm sóc đàn heo, gà, vịt, che chắn từng chậu mai, cành đào. Khi chúng tôi đến thị trấn Trường Sa, hòa trong niềm phấn khởi ngập tràn, ai đó hồ hởi nói: “Tàu ra, Trường Sa vào Tết”. Càng giáp Tết, không khí ở các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa như thị trấn Trường Sa, An Bang, Đá Đông A, B, C và Đá Tây A, B, C càng nhộn nhịp. Trong khuôn viên đơn vị, các chiến sĩ khéo tay làm cành mai, cành đào bằng cách cắm cành phong ba khô, điểm thêm những bông hoa nhựa, bóng đèn lấp lánh. Trẻ con xúm xít nô đùa. Người dân trên đảo giúp nhau trang trí nhà cửa; rôm rả gói bánh chưng, bánh tét và chế biến thực phẩm đón Tết. Trong căn nhà vừa được trang hoàng sạch đẹp, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thương và Phạm Thị Bảy (thị trấn Trường Sa) niềm nở mời chúng tôi thưởng thức những món ăn mang phong vị của Trường Sa được làm từ dừa và lá tra. Không khí cuộc chuyện trò ân tình, gần gũi với những câu chuyện kể về cuộc sống thường nhật, những nếp sinh hoạt nơi đầu sóng ngọn gió... 

Những chậu quất được vận chuyển cẩn thận từ đất liền ra Trường Sa.
Những chậu quất được vận chuyển cẩn thận từ đất liền ra Trường Sa.

Đại tá Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, xuân ở đảo xa không ồn ào và náo nhiệt như trong đất liền, nhưng sắc xuân nơi đây tràn đầy hơi ấm và tình cảm của đất liền, của quân và dân cả nước gửi gắm qua những “hải trình chở mùa xuân” từ đất liền đến quần đảo Trường Sa. Hàng Tết ra Trường Sa không đơn thuần là món quà, vật phẩm bình thường, mà chứa đựng  tình cảm, niềm tin của Đảng, Nhà nước, quân đội và đồng bào cả nước gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đảo xa, những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những món quà mộc mạc, bình dị nhưng gói trọn sự cảm phục, trân trọng, biết ơn của đồng bào cả nước dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa. Đó cũng là động lực để quân và dân nơi đây chắc tay súng, canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết thiêng liêng nơi biên thùy
Ở đảo Trường Sa, cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh giữa Biển Đông mênh mông. Lễ chào cờ đầu năm là thời khắc thiêng liêng và xúc động nhất. Trong không khí trang nghiêm, dưới cờ Tổ quốc phấp phới giữa biển trời, Thượng úy Mạnh Lực Tuấn - Phân đội trưởng Cụm chiến đấu số 2 dõng dạc đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Xin thề...”. Những cái cúi đầu thành kính, những giọt nước mắt xúc động. Tiếng hát Quốc ca hào hùng cất lên, hòa cùng tiếng sóng vỗ như thấm đẫm tâm nguyện bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và sự bình yên của Tổ quốc.

Chiến sĩ tại đảo Trường Sa hào hứng đọc Báo Quảng Ngãi sau giờ huấn luyện.
Chiến sĩ tại đảo Trường Sa hào hứng đọc Báo Quảng Ngãi sau giờ huấn luyện.

Đêm ở thị trấn Trường Sa và đảo Đá Tây A, giữa bốn bề sóng nước, chúng tôi quây quần bên nhau, hát cho nhau nghe những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, về người lính đảo Trường Sa. “Ngàу qua ngàу, đêm qua đêm/Chúng tôi đứng đâу gìn giữ quê hương/Biển nàу là của ta! Đảo nàу là của ta! Trường Ѕa/Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua/Chiến sĩ Trường Ѕa, hát tiếp bài ca về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ/Đem chí trai, giữ vững chủ quуền Tổ Quốc Việt Nam ta/ Giữ vững chủ quуền Tổ quốc Việt Nam ta”. Ca khúc "Khúc quân ca Trường Sa" vang lên, như gói ghém tất cả niềm xúc động và tự hào của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa - những người đã góp phần đem lại mùa xuân bình yên cho đất nước. Binh nhất Phan Văn Tiến, ở xã Bình Thanh (Bình Sơn) xúc động nói, ở nơi đảo xa nhưng cuộc sống của anh em vẫn đủ đầy, ấm áp. Đồng chí, đồng đội cùng kề vai sát cánh thực hiện nhiệm vụ; cùng chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống; cùng tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ. Lần đầu tiên đón Tết ở đảo Đá Tây B, thuộc quần đảo Trường Sa, em cảm thấy rất vui và tự hào.

Trong giây phút thiêng liêng ấy, chúng tôi cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Cán bộ, chiến sĩ nắm chặt tay nhau, động viên nhau cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trước khi bước vào phiên gác, ca trực mới. Đại tá Lê Đình Hải cho biết thêm, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng ý chí và niềm tin, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Sắc xuân ở Trường Sa là vậy, không hối hả và tất bật, mà lặng thầm gói trọn trong trái tim của chiến sĩ tình yêu biển, đảo thiêng liêng, để “rau vẫn xanh, hoa vẫn nở” ở nơi nghìn trùng sóng gió.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:56, 08/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.