Lan tỏa phong trào thanh niên tình nguyện nhập ngũ

15:20, 28/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong hơn 300 đơn xin tình nguyện nhập ngũ, thì có 282 thanh niên đã trúng tuyển. Điều này cho thấy tinh thần hăng hái, trách nhiệm của nhiều thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong đợt tuyển quân năm nay đã tăng lên đáng kể.

Sau 2 tháng tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác khám tuyển, tỷ lệ thanh niên lên khám và đủ điều kiện trúng tuyển đạt cao. Đặc biệt, có hơn 300 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và hầu hết đều trúng tuyển, đạt cao nhất từ trước đến nay.

Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) làm hồ sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.    Ảnh: X.T
Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) làm hồ sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.    Ảnh: X.T

Trong số những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển có những trường hợp khá đặc biệt. Một trong số đó là Trần Thị Quyên (23 tuổi), hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng năm 2022, Quyên về tham gia công tác tại địa phương với vai trò là cán bộ đoàn, rồi đến Phó Bí thư Đoàn xã. Mặc dù có việc làm ổn định, cùng với cơ hội phát triển bản thân tại quê nhà, nhưng Quyên vẫn quyết định chọn màu áo lính để tiếp tục học tập, rèn luyện và góp sức trẻ của mình cho quân đội.

Quyên chia sẻ, mẹ em đã từng là người lính trong thời chiến. Với tính cách của người lính và tình yêu thương dành cho con cái, mẹ là tấm gương rõ nhất của “Bộ đội Cụ Hồ” mà em đã được nuôi dạy để trưởng thành như hôm nay. Vào quân ngũ, em sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện để trưởng thành hơn. Đồng thời, mong được phục vụ lâu dài trong quân đội để góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho đơn vị nơi công tác.

Còn thanh niên Nguyễn Dương Phông, ở tổ dân phố 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) cũng là một trong những thanh niên hăng hái, xung phong vào quân đội. Phông là trường hợp được tạm hoãn NVQS năm 2024, vì có anh trai đang tại ngũ. Hơn nữa, Phông đang có công việc ổn định tại TP.Hồ Chí Minh. Dù vậy, năm nay, Phông vẫn quyết định viết đơn để được khám sức khỏe và trúng tuyển.

"Nghe anh trai kể chuyện về quân ngũ với nhiều điều thú vị. Đặc biệt, là được học tập, huấn luyện, sinh hoạt trong môi trường kỷ luật quân đội, rất nền nếp, nên em quyết định viết đơn xin đi bộ đội chứ không đợi hết thời hạn tạm hoãn nữa. Em muốn sau 2 năm nhập ngũ, mình sẽ có những trải nghiệm cuộc sống trong quân ngũ, rèn luyện ý chí, sức khỏe để sau này về quê lập nghiệp", Phông chia sẻ.

Trường hợp của em Nguyễn Dương Phông không chỉ là niềm vui của gia đình, mà còn là tấm gương để khích lệ tinh thần hăng hái, chấp hành nghĩa vụ quân sự của thanh niên tại địa phương. Bởi, nhiều năm qua, phường Phổ Thạnh gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân. Vì phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hằng năm đều đi làm biển và xa nhà.

Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Viết Thanh cho biết, em Phông là tấm gương điển hình trong thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân với Tổ quốc. Đây cũng là trường hợp tiêu biểu để các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ khích lệ con em mình chấp hành tốt NVQS. Đó là vinh dự của mỗi gia đình và cũng là cơ hội để con em được rèn luyện, trưởng thành hơn.

Cùng với tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển cao nhất từ trước đến nay, đợt tuyển quân năm nay trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận nhiều con số tích cực: Có trên 91% số thanh niên tham gia khám tuyển đợt đầu trong tổng số được phát lệnh, cao hơn năm trước 10%; tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 đạt trên 75%; tỷ lệ thanh niên trúng tuyển đạt 122% so với chỉ tiêu được giao.

 

H. HUY – X.THIÊN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:20, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.