Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 

22:44, 08/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn thanh niên và các đơn vị trong tỉnh đã đồng hành hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. 
 
Hiện nay, nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong khởi nghiệp. Chị Nguyễn Thị Kiều Dung (33 tuổi), ở thôn Thanh Long, xã Đức Thắng (Mộ Đức) chia sẻ, để có thêm thu nhập, tôi bán các sản phẩm địa phương thông qua mạng xã hội như dầu phụng, các loại rau, ngũ cốc... Các mặt hàng, sản phẩm ở quê được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, tôi chưa biết cách giới thiệu, quảng bá các sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng. 
 
 Đoàn viên, thanh niên huyện Mộ Đức tham quan, tìm hiểu tại Hợp tác xã Chăn nuôi thỏ, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).
 Ảnh: HĐMĐ
Đoàn viên, thanh niên huyện Mộ Đức tham quan, tìm hiểu tại Hợp tác xã Chăn nuôi thỏ, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Ảnh: HĐMĐ

Xuất phát từ nhu cầu của thanh niên ở địa phương, mới đây, Hợp tác xã Nông nghiệp Đức Thắng, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đã phối hợp với Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức khóa đào tạo khởi nghiệp cho thanh niên, hội viên nông dân trên địa bàn xã. Các học viên được tham quan một số cơ sở sản xuất trên địa bàn xã, nghe truyền đạt kỹ năng mềm trong kinh doanh, cách chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang kinh doanh hiện đại, phương pháp bán hàng trực tuyến, nhất là livestream trên các mạng xã hội... Chị Đỗ Thị Thu Hà (34 tuổi), ở thôn An Tỉnh, xã Đức Thắng cho biết, bên cạnh khó khăn về vốn để kinh doanh, thanh niên nông thôn còn thiếu các kỹ năng giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

“Tôi còn chịu khó làm các loại bánh truyền thống, bột ngũ cốc để bán trực tiếp và bán qua mạng xã hội. Tôi chủ yếu chụp hình sản phẩm rồi đăng trên mạng xã hội, mà chưa biết cách quảng bá sản phẩm hấp dẫn hơn. Sau khi tham gia lớp tập huấn, tôi biết cách tạo câu chuyện thú vị, làm video để giới thiệu sản phẩm. Tôi mong rằng sẽ có nhiều lớp đào tạo, tập huấn để thanh niên ở nông thôn được học hỏi, cập nhật các kiến thức mới trong sản xuất, kinh doanh”, chị Hà bày tỏ. 

Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên cho biết, nhiều mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn gặp khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn. Nhiều thanh niên chưa nắm chắc các kỹ thuật chuyên sâu. Sản phẩm chưa chủ động được thị trường. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh phức tạp, giá cả nguyên liệu không ổn định cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của nhiều bạn trẻ. Mặc dù trên địa bàn huyện đã thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, song mới chỉ dừng lại ở việc tập trung các thanh niên cùng chung ý chí khởi nghiệp, chưa có các hoạt động nổi bật. Sau dịch Covid-19, nhiều mô hình khởi nghiệp gặp khó khăn,  thậm chí có nhiều trường hợp thất bại.

Thời gian gần đây, kinh tế có dấu hiệu phục hồi, nhiều bạn trẻ bắt tay vào khởi nghiệp. Để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện, thời gian qua, Huyện đoàn Mộ Đức đã tổ chức các lớp trang bị kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng thời tổ chức các chuyến tham quan những mô hình sản xuất, kinh doanh trong và ngoài huyện. Thông qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi cách làm, tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp... để lựa chọn mô hình khởi nghiệp phù hợp.

Mới đây, Huyện đoàn Mộ Đức tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình kinh tế tại Hợp tác xã Chăn nuôi thỏ ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh); tham quan mô hình trồng dưa sạch... Thời gian đến, Huyện đoàn Mộ Đức tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:44, 08/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.