Khu công nghiệp Phổ Phong: Sau 16 năm vẫn là bãi đất trống

14:21, 25/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2007, KCN Phổ Phong được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết với quy mô gần 144ha, thuộc 2 xã Phổ Phong và Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ). Tuy nhiên, sau 16 năm quy hoạch, đến nay KCN này vẫn chỉ là bãi đất trống.

Theo quy hoạch, KCN Phổ Phong có trên 104ha đất công nghiệp, nhằm thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ ít gây ô nhiễm môi trường và ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương như chế biến nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, đến nay, ngoài chiếc cầu dẫn vào KCN và vài cột điện, một số tuyến đường nội bộ hư hỏng, nham nhở, thì KCN Phổ Phong vẫn là khu đất trống.

Ông Nguyễn Bảy, ở thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong cho biết, đất sử dụng để xây dựng KCN Phổ Phong từng là diện tích mà người dân chúng tôi trồng rau màu các loại. Năm 2007, khi hay tin Nhà nước thu hồi để làm KCN, người dân rất ủng hộ và kỳ vọng nơi đây sẽ có nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động, tạo công ăn việc làm ổn định cho con em địa phương. Thế nhưng, đã 16 năm trôi qua, hàng trăm héc ta đất bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Sau 16 năm, KCN Phổ Phong vẫn còn là bãi đất trống.    
Sau 16 năm, KCN Phổ Phong vẫn còn là bãi đất trống.    

Theo chính quyền xã Phổ Phong, thời điểm năm 2007, KCN Phổ Phong là một trong 115 KCN tập trung của cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được ghi danh mục đầu tư trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2010. Vì vậy, khi có chủ trương thực hiện, chính quyền cũng như người dân xã Phổ Phong đồng tình ủng hộ; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hồi đất cũng diễn ra thuận lợi. Chủ tịch UBND xã Phổ Phong Phan Tiến Định cho biết, KCN Phổ Phong được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giải quyết việc làm, khắc phục tình trạng ly hương của lao động nông thôn. Nhưng qua thời gian, người dân càng thất vọng khi thấy hàng trăm héc ta đất bị bỏ hoang. Nhất là khi nhu cầu việc làm và đất sản xuất của người dân ngày càng tăng; cộng với mặt bằng tại cụm công nghiệp xã đã được lấp đầy, trong khi nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất nhưng lại không có đất.

Phó Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết, KCN Phổ Phong "giẫm chân tại chỗ" sau 16 năm quy hoạch phần vì vị trí chưa hấp dẫn nhà đầu tư và DN; phần do hệ thống kết cấu hạ tầng chắp vá, thiếu đồng bộ, chưa hoàn thiện. Từ khi phê duyệt quy hoạch chi tiết đến nay, KCN Phổ Phong chỉ được ngân sách nhà nước đầu tư cầu dẫn từ đường lớn vào bên trong, còn các hạng mục thiết yếu như hệ thống giao thông nội bộ và khu xử lý nước thải chưa được xây dựng. Vì vậy, theo quy định của Luật Đầu tư thì KCN Phổ Phong chưa đáp ứng các quy định để kêu gọi đầu tư. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN Phổ Phong, đảm bảo các điều kiện và tiêu chí, để kêu gọi và thu hút đầu tư theo quy định.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho rằng, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng KCN đảm bảo các quy định trong thu hút đầu tư cần thời gian dài, kinh phí lớn, trong khi điều kiện ngân sách ngày càng khó khăn. Do đó, thị xã kiến nghị tỉnh xem xét giảm quy mô diện tích sử dụng đất của KCN Phổ Phong về mức dưới 75ha, giao cho thị xã quy hoạch phát triển thành cụm công nghiệp; đồng thời khai thác theo hướng kêu gọi DN đầu tư kết cấu hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các quy định và tiêu chí của cụm công nghiệp. Qua đó, thu hút các DN trong và ngoài địa phương đầu tư xây dựng sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất tại cụm công nghiệp.

Bài, ảnh: MỸ HOA



 


Ý kiến bạn đọc


.