Xây dựng Lý Sơn đạt chuẩn đô thị loại IV

13:57, 25/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, huyện Lý Sơn đang được đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, từng bước hoàn thiện các tiêu chí để sớm đạt chuẩn đô thị loại IV...

Đầu tư hạ tầng đô thị

Nhiều năm gần đây, từ nhiều nguồn lực, huyện Lý Sơn đã được quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nhất là về giao thông, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng. Hiện các tuyến đường trục chính của huyện đã và đang được đầu tư kết nối, với quy mô đảm bảo tiêu chí đường đô thị. Như đường vành đai phía đông, tây, nam đảo, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đảm bảo mục tiêu kết hợp giao thông với kè bảo vệ bờ biển đã và đang hoàn thiện.

Cảng Bến Đình ở huyện Lý Sơn.      
Cảng Bến Đình ở huyện Lý Sơn.      

Hiện tại, huyện Lý Sơn đang đẩy mạnh thi công, hoàn thiện tuyến đường trục chính trên đảo, với tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng. Công trình hiện đã hoàn thành đổ bê tông, lát vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng... với tổng khối lượng đạt 90%, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Ngoài ra, mạng lưới giao thông các trục ngang, dọc, các đường nhánh với khoảng 50 đoạn, tuyến cũng được đầu tư đồng bộ, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho lưu thông, phục vụ phát triển du lịch trên đảo.

Ngoài ra, huyện Lý Sơn còn được đầu tư cảng Bến Đình (tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng). Cảng hiện đã đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Trong năm 2023, huyện Lý Sơn còn khởi công xây dựng kè chắn sóng cầu cập cảng An Bình, tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân và du khách giữa đảo Lớn và đảo Bé. Chiến lược phát triển Lý Sơn trong tương lai còn có đường hàng không, với dự án sân bay Lý Sơn, quy mô khoảng 153ha.

Ngoài hồ chứa Thới Lới, huyện Lý Sơn còn đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án hệ thống trữ nước sinh hoạt kết hợp tưới nông nghiệp, tổng mức đầu tư khoảng 75 tỷ đồng; đồng thời, lập thủ tục chuẩn bị khởi công xây dựng hồ chứa nước Suối Cùng, tổng vốn 10 tỷ đồng. Riêng hệ thống thoát nước thải, nước ngầm, huyện Lý Sơn đã đầu tư thực hiện 2 dự án thoát nước trục dọc (khoảng 5km) tại 7 tuyến đường chính đi qua trung tâm và khu vực đông dân cư của huyện.

Phát triển cây xanh

Việc đầu tư phát triển mảng xanh đô thị đối với Lý Sơn thực sự là một thách thức lớn, do đặc thù địa lý của đảo quanh năm nắng, gió và bão. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, sau hơn 10 năm thực hiện dự án Trồng cây xanh ở đảo, đến nay, 5 ngọn núi ở Lý Sơn đã được phủ xanh bởi các loại cây trồng phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng. Dọc các trục đường chính, hệ thống cây xanh cũng hình thành, phát triển. Huyện đảo cũng đang nỗ lực hoàn thiện các công viên cây xanh ở các nút giao thông, vòng xuyến, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho bộ mặt đô thị.

Một góc huyện Lý Sơn.    
Một góc huyện Lý Sơn.    

Hiện nay, huyện Lý Sơn đang triển khai dự án trồng cây xanh cảnh quan, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng, để trồng các loại hoa dọc các tuyến đường, trường học, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2023. Ngoài ra, huyện còn chuẩn bị khởi công xây dựng dự án Lâm viên Hòn Vung - một trong 5 ngọn núi của đảo, với tổng mức đầu tư khoảng 65 tỷ đồng. Mục tiêu nhằm xanh hóa ngọn núi đẹp nhất đảo, giữ nước và chống sạt lở; tạo điểm nhấn cảnh quan, cải tạo môi trường sinh thái cho môi trường sống của cư dân trên đảo.

Bên cạnh đó, các tuyến đường trung tâm, đường trục chính của đảo đều lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông và tạo điểm nhấn nổi bật từ ánh sáng cho đảo tiền tiêu về đêm.

Phấn đấu trở thành đô thị du lịch biển đảo năng động

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, định hướng phát triển đô thị Lý Sơn giai đoạn 2026 - 2035 là phấn đấu đưa huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV. Giai đoạn 2036 - 2045 sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng nâng cao, đưa Lý Sơn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đảo Lý Sơn đã được đưa vào Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045, với quy mô diện tích lập quy hoạch phân khu đô thị Lý Sơn khoảng 1.492ha. Trong đó, phần diện tích hiện trạng đảo khoảng 1.000ha, còn lại là phần diện tích mở rộng liền kề. Huyện Lý Sơn được quy hoạch trở thành đô thị biển, đảo, một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia, phát triển các loại hình du lịch biển đảo đặc sắc...

Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, việc lập quy hoạch sẽ tạo điều kiện để xây dựng huyện Lý Sơn thành một đô thị du lịch biển đảo năng động, hấp dẫn, với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, không gian kiến trúc cảnh quan văn minh, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả. Điều này cũng là khát vọng của người dân huyện đảo, khai thác lợi thế, nâng tầm Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, vùng và của quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

 

Xuất bản lúc: 13:57, 25/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.