Tấm lòng của ông Đinh Thêm

08:42, 28/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp (Minh Long) luôn xem ông Đinh Thêm ở cùng thôn là tấm gương nông dân sản xuất giỏi để noi theo. Ở tuổi 57, ông Thêm vẫn luôn hăng say lao động và nhiệt tình giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Người dân thôn Hà Liệt vẫn thường kể với nhau về ông Đinh Thêm - một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Bên cạnh ngôi nhà sàn khang trang, kiên cố của ông Thêm, là chuồng trại nuôi trâu và nuôi heo được ông đầu tư hơn 50 triệu đồng để xây dựng.

Ngôi nhà sàn kiên cố, khang trang của ông Đinh Thêm. Ảnh: Ý THU
Ngôi nhà sàn kiên cố, khang trang của ông Đinh Thêm. Ảnh: Ý THU

Vừa chăm sóc đàn heo sinh sản của mình, ông Thêm vừa chia sẻ, ngày trước, kinh tế của gia đình tôi cũng như nhiều người trong làng, phụ thuộc vào cây keo là chính. Tôi từng trồng keo với mật độ dày, rồi cứ 3 - 4 năm là bán keo non để nhanh có tiền. Nhưng vài năm trở lại đây, tôi chuyển sang trồng keo gỗ lớn, phải 6 - 7 năm mới thu hoạch. Để có tiền trang trải hằng năm, tôi tập trung mở rộng mô hình chăn nuôi trâu, nuôi heo của gia đình.

Trong chuồng trâu của ông Thêm, năm nào cũng có từ 12 - 15 con. Bình quân mỗi năm, ông xuất bán từ 4 - 5 con trâu, thu về cả trăm triệu đồng. Năm 2022, ông Thêm đầu tư hơn 50 triệu đồng để xây dựng chuồng trại nuôi heo kiên cố, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mở rộng đàn heo. "Ngày trước, khi chưa làm chuồng, tôi chỉ nuôi 1 - 2 con heo nái theo kiểu thả rông ngoài vườn. Còn giờ, tôi phát triển được 13 con heo nái. Bình quân mỗi con heo nái có thể đẻ từ 20 - 25 heo con/năm. Ngoài ra, tôi còn có thu nhập từ việc nuôi heo thịt, vì mỗi lứa tôi giữ lại một số heo con để nuôi. Mỗi con heo thịt, tôi bán ra với giá từ 1,5 - 2 triệu đồng. Khi nuôi heo, vợ chồng tôi không tốn nhiều chi phí về thức ăn chăn nuôi, vì gia đình  trồng bắp, rau lang, mì làm thức ăn cho heo. Kể từ ngày mở rộng quy mô chuồng trại nuôi heo, tôi có tiền làm thêm cái bếp khang trang và mua nhiều thiết bị hiện đại như bếp từ, tủ lạnh...", ông Thêm vui mừng nói.

Không chỉ hăng say phát triển kinh tế gia đình, ông Thêm còn là tấm gương sáng luôn giúp đỡ người khác trong thôn. Từ họ hàng cho đến láng giềng, ai chí thú làm ăn mà cần vốn, ông Thêm đều nhiệt tình giúp đỡ.

"Từ nhiều năm nay, ông Thêm luôn là tấm gương chịu thương chịu khó, lo làm ăn nổi bật nhất thôn Hà Liệt. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, ông còn cho người khác mượn tiền, mượn vàng khi cần vốn để làm ăn. Tấm lòng đáng quý của ông Thêm đã tạo nên chất keo gắn kết tình làng nghĩa xóm và giúp nhiều người trẻ có vốn để làm ăn", Bí thư Chi bộ thôn Hà Liệt Đinh Roi nhận xét.

Ý THU - THÙY DUYÊN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.