Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

11:15, 19/05/2024
.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 7 từ ngày 20 đến 22/5, theo đó bầu các chức danh Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội theo thẩm quyền quy định.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo. (Ảnh: DUY LINH)
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo. (Ảnh: DUY LINH)

Sáng 19/5, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thông tin với báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 7 sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 20/5/2024, dự kiến bế mạc vào ngày 28/6/2024 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Kỳ họp thứ 7 được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6/2024; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng 28/6/2024. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 26,5 ngày.

Chưa tiến hành miễn nhiệm Bộ trưởng Công an

Về công tác lập pháp, tại kỳ họp, Quốc hội xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; đồng thời xem xét, cho ý kiến 11 dự án luật.

Theo đó, các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua bao gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DUY LINH)
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DUY LINH)

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 11 dự án Luật, bao gồm: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng không nhân dân; Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Ngoài ra, Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến về các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xem xét, quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền; bên cạnh việc tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày.

Về công tác nhân sự, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng giới thiệu nhân sự để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội sẽ tiến hành bầu 2 chức danh này theo trình tự và thẩm quyền quy định tại Kỳ họp thứ 7.

Theo đó, từ cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành công tác này vào sáng 22/5; trình tự sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Ông Bùi Văn Cường cũng cho biết thêm, hiện các cơ quan thẩm quyền chưa giới thiệu nhân sự cho chức danh Bộ trưởng Công an, vì thế tại kỳ họp này, Quốc hội cũng chưa tiến hành phê chuẩn hoặc miễn nhiệm chức danh này.

Ngoài ra, Quốc hội cũng chưa thực hiện công tác nhân sự đối với chức danh Phó Chủ tịch Quốc hội, và việc bầu chức danh này sẽ được Quốc hội tiến hành sau khi cơ quan có thẩm quyền xem xét, giới thiệu nhân sự.

Bảo đảm mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở

Cũng tại họp báo, đại diện các cơ quan của Quốc hội đã giải đáp các câu hỏi của phóng viên về các vấn đề liên quan. Trả lời về việc có thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7, ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là dự án luật khó, phức tạp, tác động đến đông đảo người lao động và người nghỉ hưu, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Ủy ban Xã hội đã tiến hành lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

“Thời điểm thông qua luật theo kế hoạch đặt ra phấn đấu sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 7. Tuy nhiên, việc xem xét thông qua dự án luật thuộc quyết định của Quốc hội dựa trên căn cứ, cơ sở ý kiến phát biểu thảo luận của đại biểu Quốc hội tại hội trường”, ông Đoan thông tin.

Liên quan đến vấn đề căn cứ đóng BHXH là vấn đề liên quan trực tiếp đến cải cách tiền lương, theo ông Đoan, hiện nay Chính phủ đã gửi báo cáo sang Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đề xuất của Chính phủ, sẽ tính toán, điều chỉnh sao cho bảo đảm quyền lợi tối ưu giữa lúc trước và sau khi cải cách tiền lương, không có khoảng cách quá xa giữa người đang hưởng tiền lương mới được nghỉ hưu và người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024.

Ông Đoan cũng nêu rõ đây là vấn đề khó, đòi hỏi cần phải có sự nghiên cứu thận trọng. Ủy ban Xã hội đã phối hợp với các cơ quan để tiếp tục nghiên cứu và trình Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phương án tối ưu nhất bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Về mức tham chiếu để tính BHXH, ông Đoan cho hay theo Nghị quyết 28 thì khi cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở. Mức lương này được sử dụng làm căn cứ đóng BHXH, hưởng lương hưu trợ cấp xã hội và nhiều chính sách khác. Nhưng đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở theo Nghị quyết 28 sẽ bãi bỏ và thay bằng mức điều chỉnh mới gọi là mức tham chiếu.

“Hiện Chính phủ đang tính toán các phương án để làm sao mức tham chiếu mới này không thấp hơn mức lương cơ sở. Hiện các cơ quan của Quốc hội cũng đã tiến hành xem xét, tính toán toàn diện vấn đề này. Vì đây là vấn đề tác động rộng rãi tới người lao động và người nghỉ hưu. Do vậy, việc tính tham chiếu cùng với hệ số cụ thể như thế nào tại thời điểm cải cách tiền lương cũng như áp dụng cho những năm tiếp theo cần đòi hỏi tính toán chặt chẽ, sao cho người nghỉ hưu cũng như người đang làm việc được hưởng quyền lợi tối ưu sau khi Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được ban hành”, ông Đoan nói.

Liên quan các giải pháp quản lý thị trường vàng, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, vấn đề này đã được Ủy ban Kinh tế thảo luận kỹ và được ghi trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội.

Theo ông Hiếu, trước diễn biến của thị trường vàng thời gian qua, Ủy ban Kinh tế kiến nghị Chính phủ cần quan tâm đến công tác điều hành trong thời gian tới, theo đó cần bám sát diễn biến để có điều hành phù hợp.

Tuy nhiên, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng nhấn mạnh, giải pháp căn cơ vẫn là chính sách. Chính phủ cần có rà soát tổng thể về cơ chế, chính sách liên quan quản lý thị trường vàng để có điều chỉnh kịp thời về dài hạn chứ không chỉ trong ngắn hạn, ông Hiếu nói, đồng thời nhấn mạnh cần tập trung vào cải cách thể chế liên quan vấn đề này.

Theo Nhandan.vn

   


 

Xuất bản lúc: 11:15, 19/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.