Thị trường mua sắm Tết: Siêu thị hút khách, chợ vắng hoe

11:01, 25/01/2013
.

(QNĐT)- Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết cổ truyền dân tộc, những ngày này, không khí mua sắm Tết của người dân đã bắt đầu nhộn nhịp. Thị trường Tết năm nay cũng đương đối đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã. So với mọi năm, năm nay nhiều người dân đã chọn các siêu thị để mua sắm.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có mặt tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, không khí mua sắm Tết tại đây khá nhộn nhịp. Theo lãnh đạo Co.opmart Quảng Ngãi thì vào thời này, lượng khách tăng gấp 4 đến 5 lần so với ngày bình thường. Nhiều người dân cũng dần thay đổi thói quen, vào siêu thị để sắm Tết nên lượng khách ngày càng đông.

Bà Hoàng Yến, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết: Trong những năm qua, gia đình bà đã chọn Siêu thị co.op mart Quảng Ngãi để mua sắm, nhất là trong dịp Tết. Theo bà Yến thì mua hàng siêu thị  yên tâm hơn về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, nhiều mẫu mã, chủng loại, giá cả ổn định và đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo.

 

Lượng khách mua sắm Tết tại siêu thị Co.opmart tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường.
Lượng khách mua sắm Tết tại siêu thị Co.opmart tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường.


Ông  Lê Hồng Ca-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết, siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả... Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng trong tháng Tết ước tính hơn 50 tỷ đồng, tăng khoảng 35% so với Tết Nhâm Thìn.
 
Những gian hàng trưng bày các sản phẩm thiết yếu trong ngày Tết như: bánh kẹo, mứt Tết, các loại gói quà biếu, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc... luôn thu hút rất đông khách hàng.

Dịp mua sắm Tết Nguyên đán năm nay, siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi không chỉ tăng mạnh lượng hàng dự trữ, mà còn triển khai các hoạt động khuyến mãi lớn từ ngày 21/1- 9/2/2013 như: Vui xuân Co.opmart- Hái lộc vàng, Quý Tỵ An khang- Hân hoan sắm Tết, Tích điểm đầu năm, cào xuân may mắn... tập trung vào các thực phẩm thiết yếu, đồ dùng gia đình, đồ điện gia dụng và hàng thời trang thiết kế cho mùa Tết. Đặc biệt, với chương trình khuyến mãi "Quý Tỵ an khang- Hân hoan sắm Tết", siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi giảm giá đến 49%  cho 2.000 sản phẩm thực phẩm thiết yếu, đồ dùng gia đình, đồ điện gia dụng...

Ngoài các sản phẩm được giảm giá trong chương trình khuyến mãi, các nhóm hàng thiết yếu như: thịt gia súc, gia cầm, nhóm rau- củ- quả các loại, nhóm gia vị, dầu ăn, gạo, đường.... cũng được siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi duy trì giá bán bình ổn giá theo chủ trương của tỉnh để đảm bảo người dân được vui Tết sung túc và tiết kiệm.

Đây cũng là năm thứ 3 đơn vị triển khai thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá theo chủ trương của UBND tỉnh. Đơn vị chính thức triển khai chương trình từ ngày 21/1 kéo dài đến ngày 14/2. Đến thời điểm hiện nay, so với mức giá đăng ký bình ổn, phần lớn các sản phẩm siêu thị đang bán với mức giá thấp hơn mức đăng ký....

 

Khách hàng mua sắm tại siêu thị điện máy Việt Cường.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị điện máy Việt Cường.


Cùng với siêu thị Co.opmart, các trung tâm, siêu thị điện máy trong những ngày này cũng tấp nập người ra vào mua sắm. Tại siêu thị điện máy Việt Cường trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi sức mua đã nóng dần lên, lượng khách đến tham quan và mua sắm tại siêu thị trong những ngày cuối năm đã tăng lên gấp 3 lần so với bình thường.

Anh Phạm Việt Cường- Quản lý kinh doanh siêu thị Điện máy Việt Cường cho biết: Trong những ngày qua, không khí mua sắm nhộn nhịp hẳn lên vì sức mua bắt đầu tăng mạnh. Để có hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết, siêu thị Điện máy Việt Cường đã tranh thủ đưa nguồn hàng về từ rất sớm, đi kèm với nhiều chính sách khuyến mãi tặng quà, giảm giá thường xuyên, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.

Bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến tham quan mua sắm. Hàng hóa nhập về tăng cao hơn nhiều so với thường ngày nhằm đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, với đầy đủ các dòng sản phẩm từ trung cấp cho đến cao cấp với các thương hiệu quen thuộc Toshiba, Samsung, Sony, LG...

Sức tiêu thụ các mặt hàng tủ lạnh, ti vi, dàn âm thanh, máy giặt, máy ảnh… tăng mạnh. Đặc biệt, các loại hàng cao cấp như ti vi, tủ lạnh đời mới... có giá hàng chục triệu đồng/chiếc được khá nhiều khách hàng ưa chuộng.
 

Mặc dù hàng hóa Tết phong phú, thế nhưng lượng khách đến mua sắm tại chợ rất vắng vẻ.
Mặc dù hàng hóa Tết phong phú, thế nhưng lượng khách đến mua sắm tại chợ rất vắng vẻ.


Trong khi sức mua ở các hệ thống siêu thị đang tăng lên từng ngày thì ngược lại, tại các quầy hàng ở chợ tạm Quảng Ngãi  dù các mặt hàng bánh, kẹo, rượu, bia... cũng phong phú và đa dạng về chủng loại, kể cả ngoại lẫn nội, thế nhưng đến thời điểm này, lượng khách đến mua rất ít. Thỉnh thoảng có một vài khách lẻ đến ngắm nghía, hỏi han, nhưng chủ yếu là tham khảo giá.

Theo các hộ kinh doanh, nếu như mọi năm ở chợ cũ, những ngày này, lượng khách đến mua rất đông, nhưng năm nay khách hàng đến mua sắm Tết ở chợ tạm vẫn khá… lưa thưa. Người mua chủ yếu là bạn hàng lấy mối về bán. Đến thời điểm này, tức chỉ còn 2 tuần nữa là đến tết, nhưng họ vẫn chưa dự đoán được sức mua năm nay sẽ như thế nào. Điều đáng nói là không một ai dám trữ hàng.

Bà Nguyễn Quyến Đông - chủ cửa hàng Quyến Đông ở chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: Mọi năm giờ này lượng hàng bánh, kẹo bà bán ra gấp 10 lần bây giờ. Bây giờ người ta lựa chọn mua sắm ở siêu thị nhiều hơn nên sức mua giảm....

Chợ vắng bóng người mua. Tiểu thương mong ngóng chờ đợi thị trường ấm lên từng ngày. Còn người dân, một phần chưa có nhu cầu sắm Tết, nếu có thì thường chọn siêu thị để mua sắm vì yên tâm về giá và chất lượng hàng hóa. Các siêu thị lớn đang tỏ rõ sức cạnh tranh mạnh với các hộ kinh doanh lẻ trong thị trường mua sắm Tết năm nay.



Bài, ảnh: M.Toàn-N.Đức
 

.