Để người dân an tâm chấp hành lệnh phong tỏa

09:08, 19/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Lo lắng, bất an là tâm trạng chung của các hộ dân ở khu vực bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nhưng với sự quan tâm của chính quyền, hội đoàn thể, ngành y tế và nhiều nhà hảo tâm, tâm lý của họ dần ổn định. Và cuộc sống của các hộ dân này sớm thăng bằng trở lại với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Phòng khám "dã chiến" trong khu vực phong tỏa
 
Ông N.T- một người dân sống ở khu dân cư số 2, tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ có bệnh cao huyết áp. Cứ 2 ngày một lần, ông đều đặn đến trạm y tế để đo huyết áp và được tư vấn, cấp thuốc. Khi hay tin khu dân cư ông ở bị phong tỏa vì là nơi cư trú của bệnh nhân 787, ông T. không khỏi lo lắng cho sức khỏe của mình vì không thể ra ngoài để đi khám, chữa bệnh.
 
Hiểu được mong muốn của ông T. cũng như nhiều người dân khác trong khu vực phong tỏa, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo trạm Y tế thị trấn Sông Vệ khẩn cấp thành lập ngay một phòng khám tại chỗ trong khu vực. Nhà văn hóa tổ dân phố Sông Vệ được trưng dụng thành phòng khám “dã chiến” tại chỗ.
 
Nhà văn hóa tổ dân phố Sông Vệ được trưng dụng làm phòng khám tại chỗ để chăm sóc sức khỏe cho 80 hộ dân trong khu vực phong tỏa
Nhà văn hóa tổ dân phố Sông Vệ được trưng dụng làm phòng khám tại chỗ để chăm sóc sức khỏe cho 80 hộ dân trong khu vực phong tỏa
 
Trạm cử 4 cán bộ, nhân viên y tế gồm 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 1 nữ hộ sinh, lập thành các kíp, thay phiên thường trực ở phòng khám bên trong khu vực phong tỏa. Bất kể giờ giấc, khi người dân có vấn đề về sức khỏe đều có thể đến đây để khám, chữa bệnh.
 
Ngay khi phòng khám này được kích hoạt, ông N.T cùng nhiều người dân khác đã đến đây khám và được cấp phát thuốc miễn phí. Tất cả đều được hướng dẫn tuân thủ việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và ngồi giãn cách chờ đến lượt khám bệnh theo quy định để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hiện khu dân cư số 2 và số 4 (cũ) thuộc tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) với 80 hộ dân, hơn 240 nhân khẩu đang bị phong tỏa trong vòng 28 ngày do liên quan đến ca bệnh 787. Trong số các hộ dân này, có hàng chục người tuổi cao và có nhiều bệnh lý cần được chăm sóc y tế thường xuyên như: tai biến mạch máu não, gãy xương, tim mạch, huyết áp cao…
 
Y sĩ Lê Thị Minh- Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ chia sẻ: Hiện trạm đang huy động tất cả nhân viên thay phiên nhau trực tại phòng khám ở khu vực phong tỏa để làm công tác khám, chữa bệnh cho các trường hợp này. Ngoài ra, chúng tôi cũng xin cấp trên điều động bác sĩ, nhân viên y tế ở các trạm khác trên địa bàn huyện tăng cường về làm nhiệm vụ để đảm bảo sức khỏe cho bà con trong khu phong tỏa.
 
“Với những trường hợp bệnh lý nặng hay cấp cứu thì kíp trực y tế tại phòng khám sẽ liên hệ ra ngoài để nhanh chóng chở bệnh nhân đi cấp cứu và khám, chữa bệnh tại nơi cách ly y tế đã được bố trí sẵn”- Y sĩ Minh nói thêm.
 
Người dân trong khu vực phong tỏa khi có vấn đề về sức khỏe, sẽ được các y, bác sĩ khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc tại chỗ
Người dân trong khu vực phong tỏa khi có vấn đề về sức khỏe, sẽ được các y, bác sĩ khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc tại chỗ
 
Bắt đầu làm quen với nếp sống mới
 
Khác với sự xáo trộn và tâm lý hoang mang, lo lắng ban đầu, từ ngày thứ 2 kể từ thời điểm bắt đầu phong tỏa đến nay, 80 hộ dân trong khu vực phong tỏa ở tổ dân phố Sông Vệ thích ứng khá nhanh với lối sinh hoạt mới. Lãnh đạo chính quyền địa phương thường xuyên vào tận nơi để động viên bà con an tâm chấp hành lệnh “nhà nào ở yên nhà đó”.
 
Chị Trần Thị V. chia sẻ: Bao nhiêu năm nay, cứ sáng mở mắt dậy là vợ chồng mỗi người mỗi xe lo chạy đi mưu sinh đến tối mịt mới về. Giờ lệnh phong tỏa rơi vào đúng khu dân cư mình ở, vợ chồng tôi phải ở nhà cả ngày. Lúc đầu thấy tù túng lắm, nhưng vài ngày nay thì quen rồi. Tôi cứ coi như đây là dịp để mình tạm nghỉ ngơi, cũng là cách để cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.
 
Khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, rất nhiều gia đình trong tổ dân phố Sông Vệ lo lắng về vấn đề mưu sinh. Nhất là những gia đình lao động nghèo có nguồn lực tài chính hạn hẹp, việc duy trì cuộc sống cả tháng trong khi nguồn thu nhập bị ảnh hưởng khiến họ dễ rơi vào cảnh túng quẫn nếu không được hỗ trợ kịp thời.
 
 
Tổ công tác tại chốt chặn mỗi ngày có nhiệm vụ chia phần và cung cấp thực phẩm cho tất cả các hộ gia đình bên trong khu vực phong tỏa
Tổ công tác tại chốt chặn mỗi ngày có nhiệm vụ chia phần và cung cấp thực phẩm cho tất cả các hộ gia đình bên trong khu vực phong tỏa
 
Nắm bắt được tâm lý lo lắng ấy, những ngày qua, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, rất nhiều nhà hảo tâm đã ra sức kêu gọi, vận động nhu yếu phẩm cung cấp mỗi ngày cho người dân phong tỏa.
 
Những ngày qua như đã thành nếp, vào khoảng 6-8 giờ sáng, người dân trong khu vực phong tỏa lần lượt đến chốt chặn để nhận lương thực trong ngày. Cá, rau, thịt, mắm, trứng hay các gia vị cần thiết luôn đầy đủ cho mỗi hộ gia đình nấu ăn trong cả ngày.
 
Các tình nguyện viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng thực hiện nhiệm vụ chia thực phẩm theo từng phần bằng nhau để cấp cho các hộ dân. Hộ nào có nhiều khẩu hơn thì sẽ được chia nhiều rau, thịt hơn một chút.
 
Ông Bùi Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: Ngoài công tác truy vết, phong tỏa khu dân cư nơi bệnh nhân 787 ở, huyện cũng rất chú trọng việc đảm bảo cuộc sống của 80 hộ dân trong khu vực này.
 
Trước mắt là động viên tinh thần bà con để họ an tâm thực hiện lệnh cách ly. Thứ hai là chăm sóc đời sống hằng ngày và chăm sóc sức khỏe. Trong vòng 28 ngày cách ly, bất cứ khi nào bà con trong khu vực này cần thì luôn có sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng chốt chặn, túc trực 24/24 giờ.
 
Huyện Tư Nghĩa đang tích cực chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cũng như bảo đảm cho việc mọi người dân được chăm lo tốt nhất, để không ai bị bỏ lại phía sau. Bằng cách này hay cách khác, người ở trong, kẻ ở ngoài khu vực phong tỏa vẫn giữ chặt sợi dây kết nối để cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.
 
Xem Video đảm bảo đời sống của người dân trong khu vực phong tỏa tại tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ:
 
Bài, ảnh: Tố Trinh