Video: Học sinh chế tạo robot cứu hỏa

08:03, 28/03/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Hai nam sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã nghiên cứu và phát triển thành công robot cứu hỏa. Sản phẩm của hai em đã đoạt giải Nhì tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. 
 
 
Đam mê nghiên cứu khoa học, sau một thời gian dài nghiên cứu và phát triển, Phạm Hồng Thái và Võ Đặng Văn Thành, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã thành công với Dự án “Robot cứu hỏa”. 
 
Robot này có thể vượt qua vật cản cao 20cm mà không gặp trở ngại, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 47m/phút, điều khiển và truyền tín hiệu ở khoảng cách 500m. Với cơ cấu vòi phun 10m và camera, hệ thống bánh xích cũng như bộ khung hoàn toàn bằng kim loại, robot có thể vào bên trong đám cháy quan sát, hỗ trợ dập tắt nguồn cháy từ bên trong, giúp việc chữa cháy hiệu quả hơn.
 
Ngoài ra, bobot cũng có thể mang đồ cứu hộ như mặt nạ chống độc, quần áo chống cháy cho người bị kẹt trong đám cháy, giúp người còn bên trong thoát ra an toàn.
 
Tham dự cuộc thi cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 – 2019, dự án "Robot cứu hỏa" của hai em đã được trao giải Nhì, thành tích cao nhất của đoàn học sinh Quảng Ngãi trong cuộc thi lần này.
 
Đây được đánh giá là sản phẩm có ý nghĩa trong công tác chữa cháy để giảm thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy. Hơn nữa giá thành sản phẩm lại rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Các em đang có ý tưởng sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển để sản phẩm có thể được ứng dụng trong cuộc sống.
 
Thực hiện: A.KIỀU