'Tứ linh' tranh hùng trên quê hương Hải đội Hoàng Sa

01:04, 14/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 12.4, hàng nghìn người dân Lý Sơn và du khách đã đến xem và cổ vũ cho các đội đua tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống nhân dịp Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lễ hội diễn ra với những màn tranh tài sôi nổi, trong sự cổ vũ hò reo của khán giả.

TIN LIÊN QUAN


Ngay từ sáng sớm hàng nghìn ngươi dân huyện đảo Lý Sơn và du khách thập phương đã tề tựu tại đình làng An Vĩnh cùng tham dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa- tri ân đối với các cai đội trong đội hùng binh năm xưa đã có công gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân đất đảo. Với nhiều người, lễ hội đua thuyền là món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp Lễ khao lề.

Ngay sau Lễ khao lề kết thúc, người dân và du khách đã tập trung ngay khu vực vực biển trước đến làng An Vĩnh để cổ vũ cho những đội thuyền đua tài. Những tiếng vỗ tay, tiếng trống cổ vũ làm cho không khí lễ hội thêm sôi động.

Lễ hội đua thuyền năm nay có sự tham gia của 4 đội thuyền đua của người dân ở xã An Vĩnh. Điều khác biệt thuyền đua ở Lý Sơn với các nơi khác là mỗi thuyền đua mang tên một con vật trong bộ tứ linh gồm Long, Lân, Quy, Phụng. Mỗi linh vật này là biểu tượng của một thôn, xóm trong một xã. Trước khi hạ thủy tham gia lễ hội, 4 thuyền đua đều được nhân dân trong xóm cúng tế thần linh theo nghi thức riêng của xóm mình.

 

Dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng các đội đua vẫn tranh tài sôi nổi
Dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng các đội đua vẫn tranh tài sôi nổi

 

Với người dân huyện đảo Lý Sơn, lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đồng thời, họ cũng quan niệm rằng, nếu một trong tứ linh về nhất sẽ phù hộ cho ngư dân mưa thuận gió hòa, chuyến biển bội thu và bình an. Do vậy, vào dịp lễ hội đua thuyền, người dân ở đây nô nức đi xem và cổ vũ cho đội thuyền của thôn, xóm mình.

Đây không chỉ được xem là một trong những sự kiện văn hóa thể thao đặc sắc, niềm tự hào của cư dân địa phương mà còn thu hút sự mong đợi và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo du khách đến với huyện đảo Lý Sơn vào dịp này. Trên gương mặt của các du khách họ hiện rõ sự rạng rỡ lẫn ngạc nhiên thích thú trước món ăn tinh thần độc đáo của người dân miền biển. Nhiều du khách đã dùng máy ảnh, điện thoại ghi lại hình ảnh đua thuyền để làm kỷ niệm.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền- một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến huyện đảo Lý Sơn và được tham dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cũng như Lễ hội đua thuyền tứ linh trên đất đảo. Tôi rất thích lễ hội đua thuyền truyền thống tâm linh này, bởi lẽ nó có những nét đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. Chính vì vậy, tôi nghĩ lễ hội này cần phải bảo tồn và phát huy để thu hút khách du lịch đến với đảo ngày một đông hơn.

Theo sử sách ghi chép lại, đây từng là hoạt động nhằm chọn ra những ngư dân trai tráng khỏe mạnh, can trường, giỏi bơi lội sung vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trấn giữ Hoàng Sa – Trường Sa dưới triều nhà Nguyễn năm xưa.

>>Xem video:

https://youtu.be/6AiY6YO_3bk


Bảo Ngọc