Nô nức lễ hội đua thuyền đầu xuân

09:02, 11/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 11.2, hòa cùng không khí vui xuân đón Tết cổ truyền trong cả nước,  xã Tịnh Kỳ (Tp.Quảng Ngãi) lại tưng bừng cùng Lễ hội đua thuyền truyền thống trong sự hò reo của hàng nghìn người dân địa phương.
 
 
Từ sáng sớm, bãi biển thôn An Kỳ (xã Tịnh Kỳ, Tp.Quảng Ngãi) đông nghịt người, náo nức chờ đón một sự kiện hấp dẫn nhất trong ngày Tết - “Lễ hội đua thuyền truyền thống xã Tịnh Kỳ năm 2016”.
 
Với mỗi người dân ở xã Tịnh Kỳ, lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức hai năm một lần này là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Đây vốn là một trong những nét văn hóa độc đáo, được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của các ngư dân.
 
Ông Trần Lấn, thôn Kỳ Xuyên, chia sẻ: “Mấy ngày nay, ai nấy đều háo hức với lễ hội đua thuyền diễn ra ở địa phương. Để không bỏ lỡ, tôi đã cố gắng sắp xếp công việc thật chu đáo từ những ngày trước. Tất cả mọi người đến đây đều gửi niềm mong ước vào những chiếc ghe được trang trí hình long, lân, quy, phụng, cầu cho một năm an lành đến với những xóm chài”. 
 
Từ sáng sớm, hàng nghìn người đã có mặt đông đủ tại bãi biển thôn An Kỳ để theo dõi các lượt đua.
Từ sáng sớm, hàng nghìn người đã có mặt đông đủ tại bãi biển thôn An Kỳ để theo dõi các lượt đua.
 
Sau các nghi thức tại buổi lễ, bốn con thuyền được trang trí hình long, lân, quy, phụng chở 100 vận động viên là những ngư dân đại diện cho 4 thôn An Kỳ, Kỳ Xuyên, An Vĩnh và Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ hồ hởi tiến về điểm xuất phát để chờ hiệu lệnh. Bãi biển thôn An Kỳ lúc này như một bức tranh được tô điểm thêm bởi sắc màu, các cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước…. 
 
Hồi trống khai hội vang lên, cuộc đua bắt đầu, các thuyền đua xé nước nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới. Tiếng trống, tiếng người hò reo vang dậy tạo nên không khí tươi vui phấn khởi của ngày đầu xuân.
 
bốn con thuyền được trang trí hình long, lân, quy, phụng chở 100 vận động viên là những ngư dân đại diện cho 4 thôn An Kỳ, Kỳ Xuyên, An Vĩnh và Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ hồ hởi tiến về điểm xuất phát
Tất cả mọi người đều gửi niềm mong ước vào những chiếc ghe được trang trí hình long, lân, quy, phụng, cầu cho một năm an lành đến với những xóm chài”. 
 
Lễ hội đua thuyền còn nhằm khơi dậy, nhắc nhở thế hệ con cháu hôm nay về truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo của cha ông
Lễ hội đua thuyền còn nhằm khơi dậy, nhắc nhở thế hệ con cháu hôm nay về truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo của cha ông.
 
Trên làn nước xanh, các “ngư thủ” thoăn thoắt những mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện tài trí và nghệ thuật đua mà quanh năm suốt tháng họ lênh đênh trên biển khơi để khai thác, đánh bắt hải sản. Vận động viên Dương Đình Hiệp, thuộc đội thuyền Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ, phấn khởi chia sẻ: “Ngư thủ” chúng tôi đã có cơ hội phô tài và thể hiện sức mạnh trước khi chuẩn bị cho một năm mới xa khơi bám biển”. 
 
Theo ông Nguyễn Xí - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, ngoài việc cầu mong mưa thuận, gió hòa, làm ăn phát đạt, hanh thông, tạo thêm động lực, khí thế cho mỗi ngư dân, hướng đến những vụ biển khấm khá trong năm… Lễ hội đua thuyền còn nhằm khơi dậy, nhắc nhở thế hệ con cháu hôm nay về truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo của cha ông, điều mà người dân xã Tịnh Kỳ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung không bao giờ lãng quên.                                                                                
 
Thiên Hậu
 

.