Băng rừng, lội suối tìm rau dớn

10:02, 11/02/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Từ chỗ người dân kiếm được bao nhiêu thì mang ra bán dọc đường, đặc sản rừng Sơn Hà đã vào siêu thị. Ít ai biết rằng, để có được những bó rau dớn tươi ngon phục vụ khách hàng, mỗi ngày người tìm phải lặn lội đi xa 30 đến 40km đến những cánh rừng sâu rồi băng rừng, lội suối tìm rau dớn. 
Các loại rau rừng, đặc biệt là rau dớn, nay đã trở thành đặc sản được giới sành ăn ưa chuộng vì sạch, ngon, lạ. Ngoài bán lẻ ven đường cho người đi đường, tư thương mua về xuôi bán lại, rau dớn đã được người dân Sơn Hà đưa vào 20 siêu thị Big C khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên, miền Tây.
 

Hằng ngày, hai vợ chồng anh Đinh Văn Dẻo, ở xã Sơn Trung rời nhà từ lúc 5 giờ sáng chạy xe đến những nơi có nhiều sông suối như xã Sơn Ba, Sơn Kỳ (Sơn Hà), qua xã Long Môn (Minh Long) hoặc ngược lên xã Sơn Bua, Sơn Tinh (Sơn Tây) để hái rau dớn. 

 

Tuy nhiên diện tích rừng ngày càng thu hẹp, nhu cầu tiêu thụ rau càng tăng khiến rau rừng ngày càng trở thành của hiếm. Để đảm bảo đơn hàng cho hệ thống siêu thị Big C, người dân thuộc nhóm rau rừng ở huyện Sơn Hà hằng ngày phải đi rất xa, chạy xe máy từ 30 - 40km rồi băng rừng, lội suối tìm hái rau dớn. 

 

Rau dớn thường mọc chung với dương xỉ. Thoạt nhìn ngỡ như dương xỉ nhưng nhỏ hơn. Điểm dễ nhận dạng của loại rau rừng này chính là phần đầu cong cuốn tròn lại như vòi voi, phủ một lớp lông tơ trắng mỏng. 

 

Mỗi ngày, hai vợ chồng anh Dẻo hái được từ 25 - 30kg, mùa hè chỉ được 10 - 15kg. Siêu thị  Big C thu mua rau dớn với giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh Dẻo lãi được 22.000 đồng/kg, cao hơn 7.000 đồng so với bán dọc đường. 

 

Rau dớn mọc hoang dại dọc các khe suối, triền đá. Mùa nắng, rau rất hiếm. Khi cơn mưa giao mùa xuất hiện, rau dớn  chen nhau mọc lên tươi tốt, đâm chồi nẩy lộc trong suốt mùa mưa. Sau mỗi đợt hái, khoảng 5 ngày sau, người dân lại đến hái đợt hai. 

 

Nhờ liên kết cung cấp rau rừng vào siêu thị Big C, vợ chồng anh Dẻo có nguồn thu nhập ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

 

Dùng lạt tre để bó rau dớn thành từng bó.

 

Vì rau dớn rất dễ bị dập, nhanh hư nên bà con cẩn thận cho vào bao ni lông, xếp ngay ngắn vào thùng xốp. 

 

Những thùng rau dớn sẽ được gửi theo xe tải giao hàng cho 20 siêu thị Big C khắp các tỉnh, thành phố.

 

Rau dớn có thể chế biến  thành nhiều món, đơn giản chỉ là rau dớn xào tỏi cũng làm nao lòng bao thực khách sành ăn. 

 
 
Thực hiện: A.KIỀU
 
 
 
CÁC TIN KHÁC