Người trẻ tiên phong

10:01, 07/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự năng động, nhạy bén, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xem là lực lượng xung kích, tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS).
[links()]
 
Thời gian qua, tuổi trẻ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nỗ lực tham gia thúc đẩy lộ trình CĐS, nhất là tham gia hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện các kỹ năng số...
 
Phát huy vai trò tuổi trẻ
 
Trong lộ trình CĐS, người trẻ là đội ngũ tiếp cận với các ứng dụng công nghệ số nhanh nhẹn, nhạy bén. Không chỉ nắm bắt các thông tin, sử dụng các ứng dụng hiện đại để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc chuyên môn, vai trò của tuổi trẻ còn góp phần lan tỏa các thông điệp về CĐS và hỗ trợ cộng đồng cùng bắt nhịp CĐS.
 
Đoàn viên xã Tịnh Long (thành phố Quảng Ngãi) hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.                                      Ảnh: Huỳnh Thảo
Đoàn viên xã Tịnh Long (thành phố Quảng Ngãi) hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Huỳnh Thảo
Tại UBND xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), Đoàn xã Tịnh Long đã cử ĐVTN trực máy tính trước bộ phận "một cửa" của xã để hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Theo đó, ĐVTN hướng dẫn người dân thực hiện các bước đăng ký tài khoản vào Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời scan các loại giấy tờ giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và lưu lại khi cần sử dụng.
 
Phó Bí thư Đoàn xã Tịnh Long Nguyễn Thị Diễm Quỳnh chia sẻ, sau khi được tập huấn về dịch vụ công trực tuyến, ĐVTN hướng dẫn người dân trên địa bàn xã thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài hỗ trợ người dân tại địa phương, ĐVTN còn tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa của UBND TP.Quảng Ngãi.
 
Phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm, tuổi trẻ Chi đoàn Sở TT&TT đã tham gia trực tiếp quản trị vận hành trung tâm dữ liệu tỉnh; thường xuyên rà soát, theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống thông tin, tham gia xử lý sự cố, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng. “Chi đoàn Sở TT&TT có Đội tình nguyện chuyển giao công nghệ, triển khai hướng dẫn sử dụng các nền tảng số, nhằm phục vụ phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và CĐS cho thanh, thiếu niên và người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa. Nhằm góp phần nâng cao nhận thức về CĐS, Chi đoàn còn cử báo cáo viên hỗ trợ một số cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai các chính sách, thông tin và hướng dẫn kỹ năng cơ bản về CĐS cho ĐVTN”, Bí thư Chi đoàn Sở TT&TT Nguyễn Công Nguyên cho biết. 
 
Việc gì cần, có thanh niên
 
Vừa qua, Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Ngãi đã phối hợp với Huyện đoàn Bình Sơn và Huyện đoàn Mộ Đức tập huấn cho ĐVTN về các nội dung, lĩnh vực cần ưu tiên trong CĐS, các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, nhà nước về CĐS; ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích và tính cấp bách của CĐS trong các cơ quan, doanh nghiệp, người dân... Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Ngãi còn hướng dẫn các ĐVTN một số giải pháp CĐS như chữ ký số Smart CA, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money. Để hỗ trợ ĐVTN các địa phương tiếp cận CĐS, thời gian đến, Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với các cơ sở đoàn trau dồi các kỹ năng, kiến thức cơ bản, nội dung yêu cầu CĐS tại các cơ sở đoàn.
 
Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Ngãi ra quân triển khai các hoạt động chuyển đổi số.  Ảnh: Huỳnh Thảo
Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Ngãi ra quân triển khai các hoạt động chuyển đổi số. Ảnh: Huỳnh Thảo
Chiếm 63% tổng số lao động của đơn vị, ĐVTN Bưu điện tỉnh là lực lượng nòng cốt tham gia các phần việc, đề án lớn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Cụ thể, ĐVTN Bưu điện tỉnh đã tích cực triển khai và hoàn thiện dữ liệu “Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” thuộc Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” của Bộ KH&CN, với gần 406,5 nghìn địa chỉ trong tỉnh. Phát triển dịch vụ định danh, xác thực điện tử (PostID), ĐVTN Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tạo tài khoản PostID, với khoảng 17,7 nghìn tài khoản. Việc đăng ký tài khoản này giúp tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào các hệ thống như Cổng Dịch vụ công quốc gia, một số phần mềm thuộc ngành bưu điện và phần mềm liên kết khác. Đối với nhiệm vụ thu thập dữ liệu mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ do Bộ LĐ-TB&XH triển khai, tuổi trẻ Bưu điện tỉnh đã thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang thông qua điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm để thu thập dữ liệu. Kết quả đã thực hiện 117 nghĩa trang, với 30 nghìn mộ liệt sĩ. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh là một trong những đơn vị tham gia tích cực nhập dữ liệu và chuyển phát trả thẻ căn cước công dân.
 
“Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh nỗ lực vận động, giới thiệu cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ năm 2015 đến tháng 8/2022 đã tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hơn 1,5 triệu hồ sơ. Từ tháng 4/2022, đã bố trí 2 ĐVTN tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của một số sở tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh. Cùng với đó, ĐVTN còn tích cực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các điểm giao dịch của bưu điện. Đó là những phần việc ý nghĩa mà tuổi trẻ Bưu điện tỉnh đóng góp vào lộ trình CĐS”, Bí thư Đoàn Thanh niên Bưu điện tỉnh Lương Minh Nhàn cho hay.
 
Năm chuyển đổi số của Đoàn
 
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về CĐS, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai các hoạt động CĐS phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, ĐVTN về CĐS, với 60 đợt tuyên truyền trực tiếp và trực tuyến. Nổi bật trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng, tích hợp trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 13 đội hình tuổi trẻ ra quân tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ công dân làm căn cước công dân gắn chíp điện tử...
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, năm 2023 được xác định là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” trong các chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Vai trò của cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia CĐS để thực hiện nhiệm vụ và xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính phủ số ngày càng được khẳng định. Thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng, tổ chức đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền về CĐS cho người dân, doanh nghiệp, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng, dịch vụ công trực tuyến, đề xuất các ứng dụng phù hợp với nhu cầu, lợi ích của người dân. Bên cạnh đó, lực lượng trẻ cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp, phong trào tạo môi trường phát huy ý tưởng, sáng kiến, tham gia tích cực vào quá trình CĐS.
 
Giảm chi phí in ấn tài liệu
 
Trong các cuộc họp, hội nghị của đoàn, hội và tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, các đại biểu tham dự thực hiện quét mã QR để cập nhật thông tin, tài liệu từ ban tổ chức thay thế cho văn bản giấy, góp phần chuyển tải thông tin kịp thời và giảm kinh phí in ấn tài liệu.
 
HUỲNH THẢO
 
 
 
 

.