Khởi động lại dự án Công viên Thiên Bút

06:04, 07/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút (TP.Quảng Ngãi). Đây là cơ sở quan trọng để sớm triển khai thực hiện dự án Công viên Thiên Bút, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.
[links()]
 
UBND tỉnh đã chấp thuận cho UBND TP.Quảng Ngãi khảo sát, lập quy hoạch chi tiết Công viên Thiên Bút và bổ sung dự án này vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 28/3/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 265/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch và dự toán chi phí lập Quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Khu vực khảo sát lập quy hoạch là 41,6ha, thuộc địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Trong thời gian 6 tháng, UBND TP.Quảng Ngãi (chủ đầu tư) phải hoàn thành nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định cho chủ trương đầu tư dự án Công viên Thiên Bút. 
 
Một góc núi Thiên Bút, nơi quy hoạch xây dựng Công viên Thiên Bút.
Một góc núi Thiên Bút, nơi quy hoạch xây dựng Công viên Thiên Bút.
Theo khái toán của UBND TP.Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư dự án Công viên Thiên Bút khoảng 580 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Đầu tư, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, các trục đường đấu nối giao thông và ngầm hóa kênh Thạch Nham N6 (đoạn trong phạm vi thực hiện dự án); xây dựng công viên, tạo cảnh quan núi Thiên Bút và khu vực chân núi; cải tạo cảnh quan Nghĩa trang Liệt sĩ Thiên Bút... Thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2025. Công trình này kết hợp với Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh (đầu tư giai đoạn 2022 - 2025) sẽ tạo ra không gian văn hóa, du lịch, tham quan của người dân, du khách và phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh.

Trước đó, vào năm 2017, dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân đã được Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức BT sau đó đã bị dừng và dự án không được triển khai. Đến tháng 5/2021, UBND tỉnh đã hủy dự án đầu tư theo hình thức BT và triển khai thực hiện dự án bằng nguồn vốn ngân sách. So với diện tích ban đầu thì quy hoạch khu vực Công viên Thiên Bút giảm gần 10ha (từ 51,3ha xuống còn 41,6ha) và không còn khu đô thị nằm trong quy hoạch.

 
Mục tiêu, nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút là hình thành không gian công viên cây xanh đô thị trung tâm phía nam, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc cảnh quan cho TP.Quảng Ngãi. Đồng thời, tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn, tổ chức sinh hoạt cộng đồng phục vụ cho nhu cầu của người dân, bảo vệ môi trường; làm cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho kêu gọi và thu hút đầu tư, góp phần hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I cho TP.Quảng Ngãi.
 
Bà Trần Thị Mộng Nam, cán bộ hưu trí sinh sống tại phường Nghĩa Chánh, nơi xây dựng công viên bày tỏ, từ lâu tôi đã rất mong mỏi tỉnh đầu tư xây dựng Công viên Thiên Bút xứng tầm với giá trị lịch sử, văn hóa vốn có. Đó không chỉ là công trình mang tích chất phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí, sinh hoạt cho cộng đồng, mà còn là chốn tâm linh, điểm du lịch, là niềm tự hào mang tên Thiên Bút. Mong rằng, việc xây dựng phải được tính toán kỹ để công trình đạt được nhiều mục tiêu, hữu ích cho đời sống nhân dân và thiết thực cải thiện diện mạo đô thị TP.Quảng Ngãi.
 
 
Bài, ảnh THANH NHỊ
 
 
 

.