Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

10:11, 18/11/2015
.

Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm Ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765-2015) sẽ được tổ chức vào ngày 5/12 /2015 tại thành phố Hà Tĩnh, do tỉnh Hà Tĩnh chủ trì với sự chỉ đạo, phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đại biểu quốc tế, trong nước. 
 
Tượng đài Đại thi hào Nguyễn Du
Tượng đài Đại thi hào Nguyễn Du
 
Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình “Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du” tại Hà Nội ngày 17/11, ông  Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó trưởng Ban Tổ chức lễ kỷ niệm cho biết, Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du sẽ diễn ra vào 20h ngày 5/12 và được chia làm 2 phần: Phần Lễ và chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời” do Cục NTBD, Bộ VH,TT&DL chỉ đạo và Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam thực hiện. Chương trình được kéo dài trong vòng 90 phút tại sân khấu Quảng trường trung tâm TP. Hà Tĩnh. Dự kiến sẽ có hơn 650 nghệ nhân, diễn viên tham gia với hơn 1300 lượt biểu diễn. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV và các Đài THTƯ và các địa phương.
 
Chương trình "Tiếng thơ ai động đất trời" được chia làm 5 chương. Chương 1: “Vùng đất địa linh nhân kiệt - Áo gấm về làng” khái quát về vùng đất Tiên Điền quê nội Nguyễn Du, mảnh đất đã sản sinh ra nhiều bậc anh tài cho đất nước và văn học nghệ thuật. Chương 2: “Quê mẹ Kinh Bắc”, cái nôi văn hóa Kinh Bắc - nơi đã góp phần vun đắp nên tâm hồn thơ phú của đại thi hào Nguyễn Du. Chương 3: “Tiếng thương như tiếng mẹ ru…”, giới thiệu một số tác phẩm thơ văn của Nguyễn Du. Chương 4: “Nguyễn Du viết Kiều - đất nước hóa thành văn”, tôn vinh những giá trị mà tác phẩm người dân Việt Nam. Chương cuối: “Khúc vui so dây cùng người”.
Cũng theo Ban tổ chức, trước Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra các hoạt động trong Tuần Văn hóa, Du lịch Nguyễn Du, bắt đầu từ ngày 28/11 đến 05/12/2015 tại quê hương Đại thi hào Nguyễn Du với các nội dung: Liên hoan nghệ thuật quần chúng các tỉnh với chủ đề Tiếng tơ Tiên Điền; Hội thi thuyết minh viên du lịch Hà Tĩnh; Chiếu phim về chủ đề Nguyễn Du và Truyện Kiều và Trưng bày các ấn phẩm văn chương của Đại thi hào Nguyễn Du và Văn phái Hồng Sơn, hiện vật khảo cổ di tích Bãi Cọi triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và các hoạt động văn hóa văn nghệ khác trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Được biết, trong dịp này Ban tổ chức cũng trình chiếu 5 bộ phim liên quan đến Nguyễn Du và “Truyện Kiều,” trong đó có phim điện ảnh “Long thành cầm giả ca” do Cục Điện ảnh, Hãng phim Giải phóng thực hiện từ năm 2000, dựa trên ý tưởng bài thơ cùng tên của đại thi hào Nguyễn Du. Bên cạnh đó là bộ phim tài liệu “Truyện Kiều trong cõi trăm năm” do Hà Tĩnh sản xuất; phim tài liệu chính luận “Đại thi hào Nguyễn Du” do VTV sản xuất; phim “Nguyễn Du và di sản văn học” do Hội Kiều học thực hiện; phim “Lệ chảy quanh thân Kiều”...
 
Theo Hà Nội mới

.