“Trường Sơn – Có một thời như thế”

08:07, 27/07/2011
.

 
"Trường Sơn - Có một thời như thế" - là một quyển hồi ký tập thể của những chiến sĩ Trường Sơn. Mỗi bài viết là một góc nhìn, một kỷ niệm khác nhau, nhưng tất cả phác họa một cách sống động, chân thực về những ác liệt, gian khổ, nét khí phách, hào hùng và cả những phút giây đời thường của người lính Trường Sơn năm xưa.

 

Tác giả của những bài viết, chính là những người đã từng "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" ngày nào, đã vào Nam ra Bắc, nếm trải sự khốc liệt của một thời chiến tranh gian khổ. Cuộc chiến tranh đã lùi về những tháng ngày quá khứ, nhưng những kỷ niệm vẫn đong đầy trên những trang sách.

Mỗi bài viết một góc nhìn, mỗi bài viết một kỷ niệm, mỗi bài viết một lời văn - nhưng tất cả đều toát lên nét mộc mạc, chân thành và nhất là nét hào hùng, khí phách "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" ngùn ngụt một thời. Không khí khẩn trương chiến đấu, sự thông minh, gan dạ, táo bạo của mỗi chiến sỹ và cả những giây phút đời thường, những kỷ niệm vui nhộn và nhẹ nhõm - khoảng lặng hiếm hoi giữa tiếng súng nổ cũng được khắc họa thật sống động.

Trường Sơn - nơi ấy không chỉ có bom đạn và thương vong, mà ở đó hết mùa này qua năm khác, “tiếng hát át tiếng bom”. Tình yêu vẫn nảy nở và những bài thơ vẫn sống qua hành trình năm tháng: “Đường ra trận mùa này đẹp lắm/Trường Sơn Đông nối Trường Sơn Tây”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”...

Một thời tuổi trẻ của một thế hệ đã để lại nơi đây, theo cùng đất nước chống Mỹ trong 5.000 ngày (16 năm chiến đấu của bộ đội Trường Sơn gan vàng - dạ ngọc, thông minh sáng tạo để chiến thắng kẻ thù ) làm nên sức mạnh bền bỉ của con đường dẫn đến ngày toàn thắng.

80 bài viết những trang sử người thật việc thật vô cùng quý giá, không chỉ là một kỷ vật quý dành cho những người đã từng vượt Trường Sơn ra mặt trận, mà còn là tư liệu lịch sử cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về cha anh của mình đã từng có một thời như thế. “Con đường thật lắm chông gai, con đường thật anh hùng, con đường của cả nước chung vai”. Đó là “Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại -  Có một thời như thế".         
 
Theo VTV

.