Học sinh vẫn đi xe máy

03:04, 27/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Luật Giao thông đường bộ có quy định cấm học sinh (HS) đi xe máy đến trường. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn"vô tư" điều khiển xe máy đến trường.  

TIN LIÊN QUAN

Gửi xe bên ngoài trường để đối phó  

Có mặt ở khu vực Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn), chúng tôi chứng kiến rất đông HS đi xe máy đến trường. Tuy nhiên, tất cả HS không đưa xe máy vào trong trường, mà gửi ngay trước cổng trường. Nhiều trường hợp đi học muộn, vừa đến điểm giữ xe các em để xe máy ngoài đường rồi đi thẳng vào trường, người trông giữ xe tự dắt xe của HS vào nhà để trông giữ.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) đi học bằng xe máy gửi phía trước cổng trường.
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) đi học bằng xe máy gửi phía trước cổng trường.


Tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường không chỉ riêng có ở Trường THPT Lê Quý Đôn mà ở hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh.  Ngay tại khu vực TP.Quảng Ngãi, theo quan sát của chúng tôi, nhiều HS  Trường THPT Lê Trung Đình, Trần Quốc Tuấn,  Huỳnh Thúc Kháng cũng "vô tư" đi xe máy đến trường. Để đối phó, tất cả HS gửi xe máy ở nhà dân, các bãi giữ xe đều ở xung quanh khu vực trường.

Khi được hỏi về việc đi xe máy đến trường, em T. (HS Trường THPT Lê Quý Đôn) nói rằng, được sự đồng ý của ba mẹ nên đi học bằng xe máy, mặc dù nhà em cách trường học khoảng 5 phút đi xe. Cũng có trường hợp những em vì nhà ở xa trường học, phụ huynh không muốn các em ở trọ, nên cũng cho phép các em sử dụng xe máy đến trường để thuận tiện trong việc đi lại. Tuy nhiên, có không ít trường hợp HS đua đòi, xem việc đi xe máy là cách để thể hiện mình.

Không thể đùn đẩy cho nhà trường

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Ngô Quang Vinh, cho biết: "Chấp hành chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở HS không đến trường bằng xe máy; những em đi xe 50 phân khối trở xuống, đi xe đạp điện thì được phép". Tuy nhiên, theo ông Vinh, việc HS đi xe máy trên 50 phân khối và gửi xe bên ngoài, nên nhà trường rất khó kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề này, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi)  Trần Quang Nguyên cho rằng, nhà trường chỉ đóng vai trò giáo dục ý thức về an toàn giao thông cho các em thông qua hình thức tuyên truyền, nhắc nhở trong những tiết chào cờ đầu tuần... Việc HS đi xe máy và gửi ở nhà dân khu vực xung quanh trường học rất khó để nhà trường xử lý.

Ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, có không ít trường hợp HS bị tai nạn khi đi xe máy đến trường. "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh để chấn chỉnh tình trạng HS đi xe máy đến trường, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông", ông Nguyên kiến nghị. Đồng quan điểm nêu trên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình Nguyễn Đỡ cho biết, những hình thức xử phạt của ngành giáo dục không đủ mạnh để giảm thiểu tình trạng HS đi xe máy đến trường. Chính vì thế, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa 4 bên: Gia đình – nhà trường – chính quyền địa phương – cảnh sát giao thông.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 


.