Các khoản thu đầu năm học 2015-2016: Mỗi nơi, mỗi kiểu

09:10, 01/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng chung một văn bản hướng dẫn thu phí năm học 2015 – 2016 của Sở GD & ĐT, nhưng mỗi trường lại có mỗi cách thu khác nhau. Điều này đã gây tâm lý không tốt cho nhiều phụ huynh, học sinh. Vì thế, Sở GD & ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc vấn đề thu phí, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong phụ huynh học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2015 – 2016, Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) có 692 học sinh. Mặc dù là địa bàn thị trấn, nhưng đa số các em là con nhà nông trong vùng và các xã lân cận. Cuộc sống gia đình các em có phần khó khăn. Vì thế, nhà trường có chủ trương chỉ thu phí những khoản bắt buộc, như thu học phí, BHYT, Quỹ đội hoạt động. Trong khi đó, những khoản không bắt buộc như hội phí, BHTT, nhà trường chỉ thu khi có sự đồng ý, nhất trí cao của phụ huynh học sinh.

 

Trường THCS thị trấn La Hà vẫn giữ nguyên trang phục học sinh là quần xanh áo trắng để hạn chế chi phí cho phụ huynh học sinh.
Trường THCS thị trấn La Hà vẫn giữ nguyên trang phục học sinh là quần xanh áo trắng để hạn chế chi phí cho phụ huynh học sinh.


 Trong các khoản thu thì việc thu học phí và thu BHYT với số tiền lớn dẫn đến áp lực nặng nề cho phụ huynh học sinh, nên nhà trường đã phân ra làm hai đợt thu. Đợt 1 thu học phí 80.000 đồng/4 tháng và thu BHYT (đợt 1) 289.800 đồng/em. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn La Hà Huỳnh Tấn An, cho biết: "Nhà trường chỉ thu tổng cộng 5 khoản, trong đó có 3 khoản bắt buộc và 2 khoản là tự nguyện, với tổng số tiền khoảng 600.000 đồng. Số tiền này không cao, nhưng vẫn lớn hơn những năm trước. Bởi BHYT tăng mức thu và tăng số tháng thu (15 tháng) theo quy định dẫn đến nguồn thu cao”.
 

Phải công khai các khoản thu
Theo Quyết định 37/2010/ QĐ – UBND, ngày 27.12.2010 quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và học nghề phổ thông trên địa bàn tỉnh, Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục thu các khoản bắt buộc như: Thu học phí, lệ phí, BHYT. Đối với các khoản thu khác như: Thu phí Hội phụ huynh cần phải đảm bảo nguyên tắc, công khai dân chủ. Đối với các khoản thu đóng góp theo thỏa thuận như mua sắm phục vụ trực tiếp học sinh học tập, sinh hoạt, như sắm quần áo đồng phục, quần áo thể thao, phù hiệu, bảng tên, ghế ngồi... thì phải có sự đồng ý của phụ huynh học sinh. Các khoản thu từ vận động xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở trường lớp, mua sắm thiết bị dạy học... đều dựa trên tinh thần tự nguyện, đúng mục đích, dân chủ công khai, minh bạch...

Chị T, ở tổ khu phố 2 thị trấn La Hà, có con đang theo học tại Trường THCS thị trấn La Hà, bộc bạch: “Đầu năm, nhà trường đã mời phụ huynh học sinh họp mặt để phổ biến các khoản thu. Các khoản thu bắt buộc là hợp lý, nhưng khoản thu phí hội phụ huynh học sinh 120.000 đồng khiến nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn”. Về điều này, ông Huỳnh Tấn An – Hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Khoản thu này, Hội phụ huynh hoạt động 60.000 đồng, số tiền còn lại để hỗ trợ 30.000 đồng cho thuê dọn nhà vệ sinh và 30.000 đồng hỗ trợ hoạt động nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.  

Cũng là trường THCS, nhưng các khoản thu ở Trường THCS Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) lại có sự chênh lệch khá lớn. Tổng kinh phí mà nhà trường thu là hơn 1,2 triệu đồng/năm. Trong đó, ngoài các khoản thu bắt buộc như học phí, BHYT; các khoản thu không bắt buộc như nước uống, hỗ trợ khen thưởng, sửa chữa nhà vệ sinh, nhà để xe, dọn vệ sinh, bảo dưỡng phòng máy vi tính, giấy thi, đề thi, in đề cương... thì nhà trường thỏa thuận với phụ huynh học sinh để thu. Hiệu trưởng nhà trường Đặng Mạnh Hùng, giải thích: Bây giờ, trường nằm trong khu vực thành phố nên mức thu cao hơn các trường huyện là 20.000 đồng/tháng. Cộng với số tiền bảo hiểm thu trong năm học này tăng cao, dẫn đến tổng số tiền thu lớn. Năm nay, trường đã giảm bớt các khoản thu, như: Bồi dưỡng cho bảo vệ trực đêm, bồi dưỡng cho giáo viên dạy giỏi. Còn các khoản thu không bắt buộc nhà trường cũng đã họp bàn với phụ huynh học sinh...”.  

Ở bậc tiểu học, các khoản thu đầu năm có phần nhẹ hơn. Bởi đây là cấp học được miễn đóng học phí theo quy định. Như Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm chỉ thu những khoản bắt buộc như: Thu nước uống; Quỹ nha học đường; Quỹ đội; BHYT; BHTT, còn các khoản thu phí vệ sinh học sinh, quỹ hội, quỹ khen thưởng đã tạm dừng.

Năm học mới 2015 - 2016 đã đi vào ổn định, nhiều trường trong tỉnh đã thực hiện đúng chủ trương về các khoản thu đầu năm học đối với học sinh. Tuy nhiên, cũng còn một số trường, lấy lý do vì kinh phí quá eo hẹp nên đã vận động xã hội hóa giáo dục để có thêm kinh phí hoạt động. Vì sự học của con em mình, nên đa số phụ huynh cũng “cố gắng đồng tình” để đóng góp. Đó là chưa kể một số điểm trường còn “đẻ” ra một số các khoản thu, như tu sửa cơ sở vật chất, nhà để xe... dẫn đến quá sức cho phụ huynh học sinh trong đầu năm học mới. Ông Trần Sỹ - Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính (Sở GD & ĐT) cho biết: Sở đã triển khai, quán triệt trong các cuộc họp trực báo đơn vị với Thủ trưởng ngành, kế toán ngành trong việc thu, chi đầu năm. Trên cơ sở này, hiện nay Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra các khoản thu đầu năm đối với các đơn vị giáo dục để qua đó phát hiện chấn chỉnh kịp thời.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.