Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

02:05, 30/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn hai ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Hơn 16.000 thí sinh đã sẵn sàng để “vượt vũ môn” sau 12 năm đèn sách. 

TIN LIÊN QUAN

Tất cả đã sẵn sàng
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 52 đơn vị có thí sinh dự thi tại 34 hội đồng thi, trong đó có 13 hội đồng ghép. Có tổng số 16.180 thí sinh đăng ký dự thi.
 
Hệ THPT có 14.781 học sinh, đăng ký dự thi các môn Vật lý 8.819 thí sinh, Hóa học 9.101 thí sinh, Sinh học 3.415 thí sinh, Lịch sử 1.387 thí sinh, Địa lý 4.352 thí sinh và Tiếng Anh 2.488 thí sinh. Hệ GDTX có 1.399 thí sinh, đăng ký dự thi các môn Vật lý 286, Hóa học 686, Sinh học 310, Lịch sử 534  và Địa lý 982 thí sinh.
 
Với số lượng thí sinh như trên, Sở đã bố trí 2.812 phòng thi, cử 1.916 cán bộ làm công tác coi thi. Đối với công tác thanh tra, cứ 7 phòng thi bố trí 1 thanh tra.
 
Để giảm áp lực thi cử cho học sinh, năm nay thi 4 môn thay vì 6 môn như các năm trước, có những buổi thi 2 ca nên công tác hướng dẫn cho thí sinh và bảo đảm an toàn cho kỳ thi được đặc biệt coi trọng
 
Để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi, Sở GD&ĐT thành lập 5 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các hội đồng thi. Các trường đều chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi này như phòng thi, bàn ghế, tường rào cổng ngõ, điện thắp sáng, quạt…, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

 

Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
 
Đối với các hội đồng thi ở miền núi, các hội đồng đã chuẩn bị máy nổ dự phòng trường hợp cúp điện do mưa giông. Các hội đồng cũng đã phối hợp với ngành Công an có phương án chủ động nắm tình hình, an ninh trật tự tại khu vực thi, không để xảy ra hiện tượng lộ, lọt đề thi, gây mất trật tự..
 
Trước những lo lắng về việc có nhiều môn thi tự chọn và tới 2 ca thi trong một buổi, thầy Ngô Quang Vinh- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) cho hay, trường đã phát phiếu dự thi, niêm yết danh sách tại các điểm thi để thí sinh nắm rõ, đồng thời liên tục nhắc nhở các em giờ thi, môn thi, ngày thi, phòng thi để các em không nhầm lẫn… 
 
Tránh việc thí sinh thi ca hai tụ tập trước hội đồng coi thi gây ồn ào, mất trật tự, Sở đã yêu cầu các hội đồng thông báo cho thí sinh có mặt ở hội đồng trước giờ thi khoảng 30 phút. Vừa đánh trống hết giờ ca thứ nhất, Hội đồng mở cổng cho các em vào thi ca thứ hai chứ không đợi đến lúc thu bài xong, như vậy sẽ không kịp thời gian.
 
Đối với các trường hợp bất khả kháng, thí sinh dự thi không đúng môn đăng ký, Sở chỉ đạo các hội đồng vẫn cho thí sinh dự thi, để đảm bảo quyền lợi cho các em, sau đó báo cáo về Ban Chỉ đạo để có hướng điều chỉnh sai sót.
 
Thí sinh thi 2 môn trong cùng một buổi, sau khi thi xong ca một phải ngồi lại tại phòng, giám thị sẽ hướng dẫn sang phòng tiếp theo để thi ca hai.
 
Riêng về mặt ôn luyện kiến thức, các trường đã tổ chức ôn luyện cho các em rất kỹ và hoàn tất vào ngày 24.5 vừa qua, các em đang trong giai đoạn tự hệ thống lại kiến thức chờ ngày thi.
 
Ăn mặc chỉnh tề, cấm uống rượu bia
 
Ông Đoàn Dụng- Giám đốc Sở GD&ĐT lưu ý: Giám thị và hội đồng thi tuyệt đối không sử dụng bia rượu vào buổi trưa. Trường hợp vi phạm Chủ tịch Hội đồng có quyền lập biên bản, đình chỉ và đề xuất mức xử lý đối với các giám thị này.

 

cấm uống rượu bia
Giám thị coi thi không được uống rượu bia trước khi vào coi thi.
 
Trang phục của người làm công tác thi và thí sinh dự thi cũng được quy định rõ. Theo đó, với người làm công tác thi, trang phục phải chỉnh tề như khi lên lớp. Không mặc quần jean, áo thun, váy ngắn… Với thí sinh, trang phục phải như khi học trên lớp; học viên bổ túc, trang phục phải chỉnh tề, có thể mặc sắc phục ngành nghề.
 
Giám thị coi thi ca một, không coi thi ca hai thì Chủ tịch Hội đồng cho nghĩ, chờ coi thi môn tiếp theo. Người có nhiệm vụ mở niêm phong đề thi phải hết sức cẩn thận, tránh trường hợp nhầm đề. Giám thị 3 có nhiệm vụ đưa thí sinh thi ca một ra khỏi hội đồng coi thi và hướng dẫn thí sinh thi ca hai vào trường. Ngày 31.5, Sở sẽ giao đề thi về tận các Hội đồng thi.
 
 
Không mang điện thoại vào phòng thi
 
Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng, gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo được văn bản; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.
 
Đối với thiết bị ghi âm, ghi hình, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các thiết bị không có loa và tai nghe, không có màn hình hiển thị hình ảnh, không có bộ phận chức năng truyền thông tin (bluetooth, wifi...).
 
Các máy tính được phép mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại), không có thẻ nhớ cắm thêm vào. Chỉ có những máy tính cầm tay thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác...) theo danh sách hoặc các máy tính tương đương mới được mang vào phòng thi.
 

 

 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.